Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund và bài toán không “trái tim “Mario Gotze”

Thứ Bảy 25/05/2013 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận chung kết Champions League, HLV Jurgen Klopp không thể đưa ra sân “nhạc trưởng” Mario Gotze, đó là tổn thất quá lớn với CLB vùng Rurh, đòi hỏi “tướng” Klopp phải đau đầu tìm phương án thay thế.

Trong sơ đồ 4-2-3-1 của HLV Jurgen Klopp, vị trí cầu nối của Mario Gotze được xem là “trái tim” của đội bóng. Chính sự điều phối nhịp nhàng của cầu thủ này đã giúp lối chơi của Dortmund luôn được vận hành trơn tru.

Nhưng “người tính không bằng trời tính”, Mario Gotze đã không kịp bình phục chấn thương, để góp mặt trong trận đấu quan trọng nhất mùa giải của Dortmund. Điều đó khiến HLV Jurgen Klopp thực sự đau đầu trong việc tìm người thay thế vị trí “trái tim” mà tiền vệ 20 tuổi để lại. Vậy đâu là những giải pháp thay thế?

Kevin Grosskreutz sẽ được sử dụng ngay từ đầu trong trận chung kết
Kevin Grosskreutz sẽ được sử dụng ngay từ đầu trong trận chung kết

Kevin Grosskreutz đá cánh trái, kèo Marco Reus đá hộ công

Đây được xem là phương án khả thi bởi Marco Reus, tuy là cầu thủ chạy cánh nhưng rất đa năng. Để cầu thủ số 11 chơi tự do phía sau Lewandowski sẽ giúp lối chơi của Dortmund sẽ vô cùng biến hóa như khi Mario Gotze có mặt trên sân. Trong khi đó, nhiệm vụ tấn công cánh trái được giao cho Kevin Grosskreutz, cầu thủ đã thi đấu khá tốt ở vị trí này trước khi Marco Reus cập bến đội bóng.

Hơn nữa, điểm mạnh của Kevin Grosskreutz chính là khả năng phòng ngự (rất nhiều lần được bố trí đá hậu vệ cánh), do đó, có thể hạn chế được những pha lên bóng rất nguy hiểm của Phillip Lahm. Phương án này cũng được HLV Jurgen Klopp sử dụng không ít lần khi Mario Gotze vắng mặt trong mùa này chỉ có điều nó vẫn chưa mang lại hiệu quả ưng ý (Dortmund thua 2, hòa 1, khi áp dụng phương án này).

Đôn Ilkay Gündogan đá hộ công, tung Sebastian Kehl vào đá tiền vệ phòng ngự

Ilkay Gündogan là cầu thủ công thủ toàn diện, do đó, anh hoàn toàn có thể đảm nhiệm vị trí hộ công. Trên thực tế, HLV Jurgen Klopp cũng bắt đầu tính tới phương án này khi trong 1 vài trận đấu gần đây, ông sử dụng Ilkay Gündogan đá hộ công và Dortmund thường giành được những kết quả có lợi.

Trong khi đó, ở phía sau, Sebastian Kehl là cầu thủ có kinh nghiệm, điều rất cần trong những trận chung kết nghẹt thở. Nhưng nếu tung “lão tướng” Sebastian Kehl vào sân, khả năng tranh chấp, đánh chặn với Dortmund sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, nhất là khi hàng tiền vệ của Bayern Munich quá mạnh với Bastian Schweinsteiger, Javi Martinez, T.Muller (khi cầu Ribery cũng bó vào tranh chấp ở khu trung tuyến). Đó là điều khiến HLV Jurgen Klopp đang phân vân.

Trên thực tế, dù Dortmund đã giành được những kết quả có lợi sau khi áp dụng phương án này nhưng có thể thấy, hầu hết đối thủ của họ đều “dưới cơ” so với CLB vùng Rurh. Trước Bayern Munich, một sai lầm, dù là nhỏ nhất hoàn toàn có thể bị trả giá.

Bố trí Nuri Sahin đá hộ công

Sơ đồ quen thuộc của HLV Jurgen Klopp sẽ được giữ nguyên nếu như ông “mạnh dạn” tung Nuri Sahin vào thay thế vị trí của Mario Gotze. Lợi thế của phương án này là sự ổn định, hơn nữa tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã quen với lối chơi của CLB vùng Rurh. Nhưng điều đáng nói là Nuri Sahin ở thời điểm này không còn duy trì phong độ đỉnh cao như ở thời điểm trước khi anh rời khỏi Dortmund. Do đó, đây là phương án kém khả thi nhất của HLV Jurgen Klopp.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X