Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund tái hiện màn lội ngược dòng không tưởng của Man Utd tại chung kết Champions League 1999

Thứ Tư 10/04/2013 04:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng nước Đức giành được chiến thắng 3-2 nghẹt thở trước Malaga ở lượt về tứ kết Champions League tối qua nhờ hai pha làm bàn trong ít phút bù giờ.

Là khách nhưng tân binh Malaga luôn là đội chủ động về mặt tỷ số trong thời gian thi đấu chính thức tối qua. Joaquin đưa đội bóng của Tây Ban Nha vượt lên dẫn, trước khi để cho Robert Lewandowski gỡ hoà. Khi trận đấu còn chưa đầy 10 phút đá chính, cầu thủ vào sân thay người Eliseu lập công giúp Malaga một lần nữa vượt lên và đây tưởng như sẽ là bàn thắng quyết định trận đấu.

Cầu thủ Dortmund vui mừng khôn siết sau chiến thắng thần kỳ
Cầu thủ Dortmund vui mừng khôn siết sau chiến thắng thần kỳ

Tuy nhiên chỉ trong hai phút bù giờ đầu tiên, lần lượt là Marco Reus rồi Felipe Santana sút tung lưới đội khách, giành lại tấm vé vào bán kết cho đội chủ nhà. Trước trận đấu, HLV của Dortmund - Jurgen Klopp – đã nói rằng ông có khao khát được chứng kiến “câu chuyện đẹp” của đội bóng tiếp tục. Nhưng sau trận, ông đã phải dùng từ “điên rồ” theo nghĩa tích cực để nhận xét về những gì đã trải qua.

Đây là lần đầu tiên kể từ chiến thắng 2-1 kinh điển của Man Utd trước Bayern Munich ở chung kết Champions League 1999 có một đội lại ghi được hai bàn trong thời gian đá bù để giành chiến thắng. Dortmund là đội duy nhất ở Champions League năm nay chưa thua trận nào. Lần gần đây nhất một đội vô địch với thành tích bất bại trong suốt mùa giải là Man Utd năm 2008.

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, trong cái cảnh những cầu thủ Dortmund hò hét ăn mừng là hình ảnh buồn bã và gục đổ của Malaga. Nỗi buồn dường như nhân lên gấp bội phần đối với HLV Manuel Pellegrini – người chỉ đến Đức vào thứ ba do phải trở lại quê hương Chile tham dự đám tang cha của ông hôm thứ hai.

Đây là mùa giải đầu tiên Malaga được dự Champions League và đã gây ấn tượng mạnh, nhưng chắc chắn họ không có dịp thể hiện điều tương tự mùa sau. Do những vấn đề tiêu cực liên quan đến tài chính, đội bóng này bị Liên đoàn bóng đá châu Âu cấm góp mặt ở các giải đấu cấp châu lục một mùa – ngay cả khi giành vị trí cao ở La Liga.

Quyết định đó có vẻ như lại chính là động lực để các cầu thủ Malaga thi đấu với tâm lý chẳng có gì để mất, chơi như chẳng cần đến ngày mai. Và trong chuyến làm khách trên đất Đức tối qua, họ đã thể hiện được điều đó, bên cạnh sự tự tin bên trong một đội hình có sự kết hợp hài hoà giữa những cầu thủ trẻ tài năng với những ngôi sao khác dạn dày kinh nghiệm trận mạc.

Chọn lối chơi chắc chắn, Malaga khiến Dortmund không thể hiện được nhiều lợi thế sân nhà và thế trận vì vậy diễn ra có phần cân bằng trong gần nửa đầu hiệp một. Phút 20 Joaquin bất ngờ đưa đội khách vượt lên bằng cú sút sệt chân trái từ khoảng 20 mét đưa bóng qua chân hậu vệ Neven Subotic.

Dortmund sau đó vẫn không tạo được nhiều khác biệt về mặt tổ chức dù quyết tâm tìm bàn gỡ. Nhưng ngay trước khi hiệp một kết thúc họ cũng đã thành công khi tận dụng một pha để mất bóng của đối thủ ở giữa sân. Reus sau đó đánh gót điệu nghệ cho Lewandowski thoát xuống ghi bàn bất chấp sự đeo bám quyết liệt của đôi ba cầu thủ khách.

Khán giả sau đó được chứng kiến nhiều hơn những tình huống song gió về phía cầu môn hai đội. Bên phía Malaga là những cú đánh đầu của Joaquin – trong đó có tình huống khiến Roman Weidenfeller phải trổ hết tài năng cứu thua trong hiệp hai. Thủ thành đội chủ nhà sau đó còn một lần nữa phải ra tay hóa giải cú dứt điểm từ xa của Jeremy Toulalan.

Tương tự, Dortmund cũng có thể không phải khổ sở nếu như Lewandowski không bị thủ thành Willy từ chối một cơ hội tốt, hoặc Mario Gotze dứt điểm chính xác thay vì đưa bóng chệch cột. Reues cũng có cơ hội của riêng mình nhưng cũng chẳng thắng được thủ thành Willy.

Đến phút 82, phần lớn khán giả trên sân lặng người khi chứng kiến Eliseu dứt điểm thành công đưa Malaga dẫn trước 2-1, dù trong pha lập công ở cự ly gần này cầu thủ khách có vẻ như đã ở vào tình thế việt vị. Lúc này Dortmund cần đến hai bàn thắng nếu muốn đi tiếp.

Trong bóng đá đúng là không gì không thể xảy ra. Vài chục giây của phút bù giờ đầu tiên, Reus may mắn có bóng và ra chân thành công từ cự ly khoảng 8 mét, gỡ hoà 2-2 cho đội chủ nhà. Chừng một phút sau, lưới của Malaga lại tung lên sau cú dứt điểm của Santana. Xem lại tình huống này có thể thấy cầu thủ chủ nhà đã ở vào thế việt vị nhưng các trọng tài không nhận ra. Và chút may mắn đó đã khiến cho đội tưởng như đã đi tiếp là Malaga khóc ngất sau trận, còn Dortmund vui sướng như bắt được vàng.

Đội hình thi đấu
Borussia Dortmund:
Weidenfeller, Subotic, Piszczek, Felipe Santana, Schmelzer, Bender (Sahin - 72'), Gundogan (Hummels - 86'), Blaszczykowski (Schieber - 72'), Lewandowski, Gotze, Reus.
Malaga: Willy, Jesus Gamez, Demichelis, Sergio Sanchez, Antunes, Camacho, Joaquin (Portillo - 87'), Toulalan, Julio Baptista (Santa Cruz - 83'), Duda (Eliseu - 74'), Isco.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X