Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund gục ngã: Hết bài, hết cả tương lai?

Chủ Nhật 26/05/2013 17:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại hôm nay liệu có trở thành nền tảng cho vinh quang ngày mai của Dortmund.

Dortmund: Tay đấm đã đến giới hạn

Trước khi trận chung kết bắt đầu, xét về lực lượng lẫn phong độ, Bayern đều nhỉnh hơn Dortmund. Họ bỏ xa đối thủ đến 25 điểm ở Bundesliga, trình diễn lối chơi hủy diệt đầy ổn định suốt từ đầu mùa giải cho đến giờ. Đã vậy, vào giờ chót, Dortmund còn mất cả con át chủ bài Goetze trong khi Bayern chẳng có tổn thất nào ngoài tiền vệ Tony Kroos.

Khó khăn đang chờ đón Kloop và các học trò.
Khó khăn đang chờ đón Kloop và các học trò.

Trong hoàn cảnh như thế, Jurgen Kloop quyết định "đánh nhanh, thắng nhanh" hòng tìm lợi thế. Thực tế, diễn biến 30 phút đầu hiệp 1 đã chứng minh rõ ý đồ muốn nắm tiên cơ của HLV người Đức. Cơn lốc màu vàng ào ạt vượt qua vạch giữa sân, tạo ra đến 5 cú sút nguy hiểm khiến Neuer toát mồ hôi hột, đẩy Bayern phải rơi vào thế chống đỡ vất vả.

Nhưng Bayern đêm hôm qua không còn là Hùm xám kiêu căng một năm về trước nữa. Họ biết mình biết người hơn, và đáng sợ hơn gấp chục lần. Hiểu rằng Dortmund không thể mãi chơi Pressing do điểm yếu về thể lực, Jupp Heynckes chỉ đạo các học trò sử dụng lối chơi bóng dài để đáp trả. Đấy là cách phản đòn khôn ngoan khi khu trung tâm tạm mất thế chủ động và khả năng kiểm soát bóng.

Hiệu quả đến tức thì. Ngay khi Dortmund không thể duy trì áp lực, họ mất luôn thế chủ động vào tay thầy trò Heynckes. Xét toàn cục, thế của Dortmund như cung giương hết cỡ. Họ tung hết vốn liếng vào 30 phút đầu, lao vào đối thủ bằng tất cả sức mạnh của một chiến binh cảm tử. Một ván bài rủi ro cần quá nhiều may mắn.

Hummels có thể đổ lỗi cho 3 pha hỏng ăn của đồng đội, thế nhưng chỉ mới bước sang hiệp 2, Dortmund đã biết mình sẽ mất tất cả. Từ thế trận tấn công, ý đồ pressing đến khả năng phòng ngự. Marco Reus tỏ ra đơn độc khi thiếu người đá cặp ăn ý Goetze. Lewandowski mất tích hoàn toàn. Lars Bender xuống sức. Hummels thường xuyên phải dâng cao hỗ trợ, dẫn đến việc Subotic phải căng mình chống đỡ những pha hoán đổi vị trí của bộ ba Muller - Ribery - Robben.

Đến mức, Lewandowski dùng cả tiểu xảo để triệt hạ trung vệ Bayern nhưng vẫn không thể thoát khỏi vòng kiềm tỏa mới thấy Dortmund bị bóp nghẹt kinh khủng đến nhường nào. Nói cách khác, Dortmund như một tay đấm cạn bài và hết luôn cả sức. Tới lúc ấy, điều Bayern làm chủ thế trận là kết quả tất yếu.

Bayern: Đời thay đổi khi ta thay đổi

Đành rằng Dortmund sớm hết bài, nhưng phải thừa nhận, trận đấu này Bayern đã chơi cực kì xuất sắc. Họ thắng Dortmund, nhưng cũng thắng luôn cả chính mình. Có bao nhiêu người đã thoáng nghĩ tới viễn cảnh chết chóc của năm 2012 khi nhìn thấy Gundogan đánh lừa Manuel Neuer trên chấm 11m? Có bao nhiêu người đã mường tượng ra hình ảnh Robben bị báo giới chỉ trích thậm tệ sau khi bị Subotic phá bóng ngay trước mũi? Chắc chắn rất nhiều.

Song như đã nói ở trên, dưới bàn tay của Jupp Heynckes, Bayern đã lột xác hoàn toàn. Bắt tay vào làm việc ngay sau thất bại trước Chelsea hồi năm ngoái, HLV người Đức đã khiến những cầu thủ vốn chỉ quen ghi bàn như Ribery hay Robben thấm nhuần cả tư tưởng kiến tạo lẫn phòng ngự.

Đêm qua, một cầu thủ vốn chỉ quen đá biên phải như Robben chạy khắp phần sân của Dortmund, trong khi Ribery có pha phá bóng cứu nguy đúng kiểu một tiền vệ phòng ngự mẫu mực. Đáng khen nhất, vẫn là tinh thần của Robben, thứ tưởng chừng như đã trở thành đồ bỏ đi sau 3 pha bóng hỏng ăn đáng tiếc. Một cú đảo cánh bất ngờ với sức rướn tuyệt vời giúp phần việc còn lại của Mandzukic là vô cùng dễ dàng. Một pha xâm nhập vòng cấm bất ngờ rồi lao đi như một cơn gió trước khi chạm bóng đầy nhạy cảm quyết định cho số phận của trận đấu.

Jupp Heynckes thay đổi Bayern, thay đổi Ribery, thay đổi cả Robben, và thế là, định mệnh đã mỉm cười, rồi quên gọi Robben là kẻ cắp (Robber) vinh quang của đồng đội nữa

Mùa hè sóng gió ở Dortmund

Jurgen Kloop tuyên bố trước báo giới rằng Dortmund sẽ trở lại vào một ngày nào đó. Ông tin rằng, cũng như Bayern, thất bại hôm nay là nền tảng cho thành công trong tương lai. Nhưng với Dortmund, liệu cái gọi là nền tảng có thể tồn tại cho đến cuối mùa hè này?

Sau khi nhận ngôi vị á quân Champions League, đội bóng vùng Ruhr sẽ phải đối mặt với âm mưu xâu xé đến từ những đại gia máu mặt khắp châu lục. Chẳng nói đâu xa, ngay sau khi trận đấu kết thúc, đã có những tin đồn rằng Lewandowski đã ở rất gần Bayern. Phía bên kia eo biển Manche, Man United và Man City sát sao mời mọc cả Subotic lẫn Hummels.

Kagawa đi, Dortmund mất Bundesliga. Thiếu Goetze, Dortmund mất nửa cơ hội giành Champions League. Sẽ là hậu quả khôn lường nếu tiếp tục để những hạt giống tài năng và tiềm năng bước đi theo tiếng gọi của tham vọng. Tới lúc ấy, chỉ vượt lên phần còn lại của nước Đức (trừ Bayern), đã mệt mỏi lắm rồi. Để bảo vệ vị thế ở châu Âu, cạnh tranh sòng phẳng với những đại gia tầm trung khác như Arsenal, Liverpool hay Tottenham, trong thời gian dài, sẽ đòi hỏi tiềm lực tài chính hùng hậu.

Khó khăn sẽ thêm chồng chất trên đôi vai của Jurgen Kloop. Rất có thể, ngọn lửa Dortmund sẽ lại một lần nữa tắt ngúm ở trời Âu sau khi phô diễn hết tất cả những gì mình có được.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X