Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nóng: Đội tuyển Nga bất ngờ bị cấm tham dự World Cup 2022

Thứ Hai 09/12/2019 19:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nền thể thao xứ sở bạch dương đã phải nhận án phạt cực nặng từ Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) sau vụ bê bối làm giả các mẫu xét nghiệm nước tiểu vận động viên từ hơn bốn năm trước.

Trong cuộc nhóm họp mới nhất ở Thụy Sĩ, Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đã ra quyết định cấm Nga tham gia mọi giải đấu thể thao trong vòng bốn năm tới, bao gồm Olympic 2020 ở Tokyo, Nhật Bản và World Cup 2022 ở Qatar.

Đây là hậu quả của vụ bê bối sử dụng chất cấm chấn động lịch sử của các vận động viên Nga (phần lớn thuộc các nội dung điền kinh) hồi đầu năm 2014, thời điểm tổ chức Thế vận hội mùa đông trên sân nhà ở thành phố Sochi.

Đội tuyển Nga bị cấm tham dự World Cup 2022 hình ảnh
Đội tuyển Nga bị cấm tham dự World Cup 2022

Điều đáng nói khi chính Liên đoàn thể thao Nga đã bao che scandal này và thậm chí có bằng chứng xác đáng về một chương trình doping quy mô lớn được chính phủ bảo trợ. Suốt thời gian dài, họ đã liên tục làm giả kết quả doping bằng cách đổi những mẫu nước tiểu ngay trong nhà vệ sinh khi được yêu cầu kiểm tra.

Với án phạt cực nặng này, quốc kỳ và quốc ca Nga sẽ không được phép xuất hiện ở Olympic 2020 vào mùa hè năm sau. Tuy nhiên, các vận động viên được chứng minh trong sạch vẫn có quyền tham gia thi đấu với tư cách trung lập, không đại diện cho xứ sở bạch dương.

Thực tế, đây là điều vốn đã diễn ra suốt hơn ba năm qua ở các giải đấu tầm cỡ châu lục và thế giới như Olympic Rio 2016. Ở Thế vận hội mùa đông 2018 ở Pyeongchang, Hàn Quốc hồi đầu năm ngoái, 168 vận động viên Nga đã tranh tài với lá cờ Olympic sau khi được chứng minh không dính dáng đến doping.

Doi tuyen Nga bat ngo bi cam tham du World Cup 2022
Đội tuyển Nga bị cấm tham dự World Cup 2022

Tuy nhiên, may mắn đã không đến với các cầu thủ bóng đá như những đồng nghiệp ở nhiều bộ môn khác. Theo đó, World Cup 2022 cũng sẽ là giải đấu mà Nga bị gạch tên và nếu không thể kháng cáo thành công sau 21 ngày này, đội tuyển xứ sở bạch dương sẽ phải vắng mặt ngay từ giai đoạn vòng loại của UEFA.

Dẫu sao, Nga vẫn được phép tham dự EURO 2020 đúng như kế hoạch ban đầu từ trước, với một phần nguyên nhân cũng bởi tư cách chủ nhà khi thành phố Saint Petersburg là một trong 12 địa điểm đăng cai giải đấu. Ở bảng B, họ sẽ đụng độ với những đội tuyển Bỉ, Đan Mạch và Phần Lan.

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X