Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Hội những danh thủ “văn võ song toàn”: Đá bóng hay, học cũng phải giỏi!

Thứ Ba 15/10/2019 10:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Để chuyên tâm cho sự nghiệp bóng đá, hầu hết các cầu thủ đều không đầu tư bản thân quá nhiều vào việc trau dồi kiến thức văn hóa và nâng cao trình độ học vấn. Tuy nhiên, danh sách những ngôi sao tài năng "văn võ song toàn" dưới đây có thể giúp bạn thay đổi định kiến cố hữu này.

1. Edwin Van der Sar


Van Der Sar co the se tro lai san Old Trafford tren cuong vi HLV thu mon
Edwin van der Sar

Cựu thủ môn người Hà Lan là huyền thoại trong khung gỗ Manchester United. Không chỉ có vậy, Edwin van der Sar còn lên cao học và lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành Quản lý Thể thao Quốc tế sau khi treo giày giải nghệ. Thời điểm hiện tại, anh đang giữ chức Giám đốc điều hành (CEO) của Ajax Amsterdam và lãnh đạo CLB quê hương rất thành công cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

2. Frank Lampard


Đội hình danh thủ văn võ song toàn Đá bóng hay, học cũng phải giỏi! hình ảnh 2
Chelsea chính thức bổ nhiệm HLV Frank Lampard

Bên cạnh là một huyền thoại của Chelsea với khả năng ghi bàn xuất sắc nhất lịch sử CLB, Frank Lampard còn nổi tiếng với chỉ số IQ của một thiên tài – 154. Thậm chí trong thời gian vẫn còn theo nghiệp quần đùi áo số, cựu tiền vệ người Anh cũng rất tích cực theo đuổi các khóa học chuyên ngành và đã gặt hái thành quả xứng đáng là tấm bằng cử nhân ngôn ngữ học.

3. Gerard Pique


Top danh thủ văn võ song toàn Đá bóng hay, học cũng phải giỏi! hình ảnh 3
Gerard Pique

Tương tự người đồng nghiệp đàn anh, Gerard Pique cũng sở hữu chỉ số IQ đáng nể ở mức 140. Ngoài thời gian cống hiến cho Barcelona và cà khịa đại kình địch Real Madrid, trung vệ người Tây Ban Nha cũng rất có ý thức học hành khi theo đuổi chuyên ngành kinh doanh giải trí và truyền thông tại Harvard, một trong những đại học danh tiếng nhất nước Mỹ và trên thế giới.

4. Juan Mata


Hội những danh thủ văn võ song toàn Đá bóng hay, học cũng phải giỏi! hình ảnh 4
Juan Mata

Nguyên việc chịu khó viết blog khá “văn hay chữ tốt” hàng tuần đã cho thấy học thức không phải dạng vừa của tiền vệ người Tây Ban Nha. Những danh hiệu vô địch cao quý như World Cup hau Euro chẳng thể đủ lột tả tài năng đã vượt ra ngoài sân cỏ của Juan Mata, khi anh còn sở hữu cả tấm bằng thạc sĩ chuyên ngành Khoa học và Tài chính Thể thao tại Đại học Camilo Jose Cela ở Madrid.

5. Romelu Lukaku


Top danh thủ văn võ song toàn Đá bóng hay, học cũng phải giỏi! hình ảnh 5
Romelu Lukaku

Chớ trông mặt mà bắt hình dong với ngoại hình to xác cục mịch hay những pha bóng “tấu hài” đã trở thành thương hiệu trên sân cỏ, bởi trình độ học thức của Romelu Lukaku hoàn toàn không gây cười hay có thể bị coi thường chút nào hết. Tiền đạo người Bỉ thông thạo sáu ngôn ngữ, bao gồm tiếng Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, cũng như có bằng cấp đàng hoàng về chuyên ngành du lịch và quan hệ công chúng. Thành tích học tập quá khủng!

6. Simon Mignolet


Top danh thủ văn võ song toàn Đá bóng hay, học cũng phải giỏi! hình ảnh 6
Simon Mignolet

Không chịu kém cạnh người đồng hương, thủ môn người Bỉ cũng sở hữu học vấn ấn tượng khi đọc thông viết thạo bốn thứ tiếng Anh, Pháp, Đức và Hà Lan. Bên cạnh đó, Simon Mignolet còn có bằng cử nhân luật và khoa học chính trị được cấp bởi Đại học Leuven, một trong những ngôi trường lâu đời và danh giá nhất Châu Âu. Anh cũng tiết lộ dự định sẽ tiếp tục học lên cao học lấy bằng thạc sĩ sau khi giải nghệ.

7. Henrikh Mkhitaryan


Mkhitaryan
Henrikh Mkhitaryan

Lại thêm một polyglot (người có khả năng sử dụng nhiều ngôn ngữ), Henrikh Mkhitaryan trôi chảy sáu thứ tiếng bao gồm Anh, Pháp, Đức, Ý, Nga và Bồ Đào Nha. Ngoài ra, tiền vệ người Armenia có bằng đại học ngành thể dục thể thao và đang theo học cả chuyên ngành kinh tế theo diện bán thời gian ở Saint Petersburg. Micki dự định trở thành một luật sư sau khi treo giày giải nghệ.

8. Andrey Arshavin


Andrey Arshavin
Andrey Arshavin

Cầu thủ người Nga từng khoác áo Arsenal này đã hoàn thành xuất sắc khóa luận tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang ở Học viện kỹ thuật và thiết kế Saint Petersburg. Thời điểm hiện tại, Andrey Arshavin sở hữu một dòng quần áo mang tên mình từ váy đến đồ thể thao, đặc biệt dành cho phụ nữ ở quê nhà xứ sở bạch dương.

9. Slaven Bilic


Bilic dang mang den rat nhieu dieu thu vi cho Premier League 2015/2016.
Slaven Bilic

Tài năng bóng đá của Slaven Bilic không chỉ thể hiện ở đôi chân mà còn cả cái đầu, với sự nghiệp cầm quân ấn tượng tại đội tuyển Croatia cũng như một số CLB có tiếng. Cựu danh thủ kiêm HLV rất cá tính này còn đáng ngưỡng mộ hơn với tấm bằng thạc sĩ luật và việc sử dụng thành thạo hai ngoại ngữ Anh, Ý.

10. Socrates


Socrates
Socrates

Quả không hổ dang tên gọi của một triết gia cổ đại người Hy Lạp, cố danh thủ huyền thoại Socrates Brasileiro Sampaio de Souza Vieira de Oliveira không chỉ nổi tiếng với tài năng bóng đá hay tư cách người thủ lĩnh vĩ đại dẫn dắt đội tuyển quốc gia Brazil trong thập niên 80, ông còn có vốn liếng kiến thức chuyên môn và trí tuệ thông thái vô cùng đáng nể. Ông đã học lên đến thạc sĩ và tiến sĩ về triết học chính trị, thậm chí được cấp bằng bác sĩ sau khi tốt nghiệp cử nhân y khoa.

11. Yugo Nagatomo


Hau ve trai Nagatomo
Yuto Nagatomo

Là ngôi sao Châu Á hiếm hoi có thể thành danh ở môi trường bóng đá Châu Âu, Yugo Nagatomo còn được biết đến với tấm bằng thạc sĩ kinh tế tốt nghiệp ở Đại học Doshisha. Thậm chí, ai nấy đều cũng sẽ phải kinh ngạc khi biết rằng hậu vệ người Nhật Bản đã viết và cho xuất bản đến hai cuốn sách (không phải tự truyện).

12. Vincent Kompany


HLV Pep Guardiola noi ve Vincent Kompany chia tay Man City
Vincent Kompany

Thời kỳ đỉnh cao, Vincent Kompany được đánh giá như một trong những trung vệ xuất sắc hàng đầu thế giới. Huyền thoại của Man City và bóng đá Bỉ này còn rất ham trau dồi kiến thức văn hóa và sáng tạo nghệ thuật. Anh đã có tấm bằng đỏ về Quản trị Kinh doanh tại trường đại học Manchester, thậm chí còn là một doanh nhân thành đạt trên thương trường với công ty Elite Limousines do một tay anh sáng lập và gây dựng, với dịch vụ cung cấp đưa đón khách VIP.

13. Shaka Hislop


Shaka Hislop
Shaka Hislop

Thủ môn người Trinidad & Tobago nổi tiếng trong thập niên 90 khi khoác áo các CLB Premier League như Newcastle, West Ham và Portsmouth. Tuy nhiên, Shaka Hislop đã ngồi giảng đường Đại học Howard ở thủ đô Washington, Mỹ thậm chí trước khi chính thức theo đuổi sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp. Sau này với tấm bằng cử nhân, anh còn được mời về làm việc ở NASA.

14. Glen Johnson


Glen Johnson
Glen Johnson

Không chỉ bóng đá, Glen Johnson còn mang niềm đam mê đặc biệt với môn toán. Cựu hậu vệ người Anh từng khoác áo Chelsea và Liverpool này đã tham gia chương trình đào tạo từ xa để lấy bằng cử nhân toán học của trường Đại học Mở. Anh chia sẻ mình dành ra đều đặn hai tiếng mỗi ngày để giải các bài toán môn đại số và lượng giác.

15. Giorgio Chiellini


Thac sy Chiellini
Giorgio Chiellini

Được biết đến như một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới trong thập niên 2010 với lối chơi mạnh mẽ và có phần dữ tợn, Giorgio Chiellini của Juventus khiến giới mộ điệu càng thêm nể phục khi tốt nghiệp Đại học Turin với tấm bằng thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, thậm chí với số điểm tuyệt đối 110.

16. Robert Lewandowski


Lewandowski
Robert Lewandowski

Trung phong người Ba Lan là một trong những chân sút xuất sắc nhất thế giới ở thế hệ của mình, và rồi cuối cùng cũng gia nhập đội ngũ “văn võ song toàn” của làng túc cầu khi tốt nghiệp cử nhân ngành sư phạm thể thao sau 10 năm kiên trì theo học tại Đại học Warsaw với vô số quãng ngắt để thi đấu.

17. Andres Iniesta


Andres Iniesta tuong nho nguoi ban than Dani Jerque sau khi ghi ban trong tran chung ket World Cup 2010.
Andres Iniesta

Như thể cảm thấy chưa đủ đồ sộ với bộ sưu tập trọn bộ tất cả các danh hiệu cao quý trong sự nghiệp bóng đá – World Cup, Euro, Champions League, La Liga…, huyền thoại của Barcelona và Tây Ban Nha còn bổ sung thêm tấm bằng xuất sắc về khoa học thể thao tốt nghiệp đại học Ramon Llull năm 2015.

18/19. Sergi Roberto và Esteban Granero


Sergi Roberto va Esteban Granero
Sergi Roberto và Esteban Granero

Hai ngôi sao người Tây Ban Nha có thể không thực sự thành công với sự nghiệp trong màu áo những CLB lớn Barcelona và Real Madrid, nhưng họ đều có thể tự hào khi dắt lưng lần lượt tấm bằng cử nhân quản trị kinh doanh (Roberto) và đặc biệt ở một chuyên ngành rất khó như tâm lý học (Granero).

20. Duncan Watmore


Duncan Watmore
Duncan Watmore

Ít tiếng tăm nhất trong danh sách toàn những cầu thủ nổi tiếng và đẳng cấp thế giới này nhưng Duncan Watmore có lẽ gây ấn tượng hơn tất cả với bảng thành tích học tập quá khủng, xứng đáng “con nhà người ta” trong truyền thuyết.

Trưởng thành từ lò đào tạo Manchester United và từng khoác áo Sunderland, nhưng tiền vệ cánh sinh người Anh sinh năm 1994 này lại gây sốt ở xứ sở sương mù với kỳ tích tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi ngay trong thời gian theo đuổi sự nghiệp quần đùi áo số và thậm chí thi đấu ở Premier League.

Chỉ khoảng 10% số lượng sinh viên ở Anh có thể tốt nghiệp cử nhân Kinh tế và Quản trị kinh doanh tại Đại học Newcastle. Thậm chí, Duncan Watmore vẫn còn cặm cụi ôn bài khi đang tham gia giải U20 World Cup năm 2015. Con nhà nòi về đường học hành thì bảo sao, khi bố anh từng giữ ghế CEO của Liên đoàn bóng đá Anh còn mẹ anh cũng làm việc trong ngành giáo dục.
 

Những thủ môn thấp bé nhẹ cân nhất trong lịch sử bóng đá thế giới
Với vai trò đặc thù trấn giữ khung thành rộng lớn, yêu cầu tối thượng đòi hỏi ở các thủ môn chính là thể hình cao lớn lý tưởng. Tuy nhiên, ngoại lệ cho những...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X