Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Độc đạo Ozil dẫn Arsenal đến cửa tử

Thứ Tư 12/03/2014 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bayern Munich thong dong giành quyền đi tiếp trong một trận cầu mà Arsenal đã nỗ lực rất nhiều. Vậy đâu là điều làm nên sự khác biệt này?

Bayern khôn ngoan hơn

Trận đấu giữa Bayern Munich và Arsenal được đẩy lên một nhịp độ khá cao ngay sau tiếng còi khai cuộc. Liên tiếp trong ba phút đầu trận là những pha phản công “ăn miếng trả miếng” cùng sự quyết liệt ở các pha tranh chấp bóng giữa hai đội.  Đó chắc chắn không phải là điều mà Bayern mong muốn, bởi, với lợi thế sân nhà cùng kết quả thắng 2-0 ở lượt đi, một lối chơi an toàn là điều mà họ hướng tới. Chính vì thế, đoàn quân của HLV Pep Guardiola đã khôn khéo giảm sự hưng phấn của đối thủ lại bằng những đường chuyền... về thủ môn.

ozil arsenal
 

Mỗi khi giành lại được bóng từ chân đối thủ trên phần sân nhà hoặc bế tắc trong triển khai tấn công, các cầu thủ Bayern rất tích cực chuyền bóng về cho Manuel Neuer, để rồi sau đó, bóng lại tiếp tục được luân phiên đến hướng tấn công vào điểm mà Arsenal chưa kịp có đủ nhân sự án ngữ.  Khôn ngoan trong cách tiếp cận trận đấu, Bayern khiến Arsenal càng thêm nôn nóng trong việc tìm kiếm bàn thắng mà không có bất cứ một phương án rõ ràng nào. Các Pháo thủ chỉ mải mê tìm đường vào khung thành Bayern theo một con đường độc đạo ở hành lang phải - vị trí Mesut Ozil đảm nhận.

Arsenal quá thụ động

Thầy trò HLV Arsene Wenger tới Allianz Arena với tâm trạng quyết thắng, tuy nhiên, họ lại thiếu mất bản lĩnh để làm điều đó. Các Pháo thủ quá thụ động trong tấn công lẫn phòng ngự. Ở khía cạnh tấn công, như đã nói ở phần trên, Arsenal chỉ mải nhắm vào hướng tấn công nằm bên hành lang cánh phải - xuyên suốt cả trận đấu.  Ở mảng phòng ngự, nếu như Bayern duy trì việc bám sát với số đông thì ngược lại, Arsenal luôn hướng đến sự co cụm trước vòng 16m50. Chính vì điều này đã khiến lối chơi pressing toàn sân của Hùm xám có nhiều đất diễn hơn đội khách.

Ngoài ra, lối phòng thủ đeo bám có một trục giữa cố định với cặp Thiago - Schweinsteiger của Bayern cũng đã khiến ý đồ sử dụng Chamberlain ở vị trí tiền vệ trung tâm của “Giáo sư” phá sản. Tài năng trẻ 20 tuổi được giao nhiệm vụ rất rõ ràng, anh như một mũi khoan sẵn sàng khoét sâu vào những vị trí phòng thủ thường xuyên dâng cao như Dante, Alaba. Nhưng trong trận đấu, chỉ có vài ba lần Chamberlain thực hiện được điều đó, và tất cả đều cách xa vòng 16m50.

Arsenal xui xẻo khi vắng... Sanogo

Nhiều ý kiến cho rằng, Arsenal rời cuộc chơi Champions League là vì nhân tố chủ chốt của họ - Mesut Ozil chỉ là “cầu thủ nhỏ của những trận đấu lớn”. Tuy nhiên, điểm mấu chốt của Arsenal không phải nằm ở đó. Các Pháo thủ đang thiếu mất một “họng pháo” đủ tốt để có thể tận dụng tối đa nguồn “đạn” từ tuyến tiền vệ.  Vào đêm qua, Oliver Giroud thực sự quá tệ. Bản thân Giroud là một mẫu tiền đạo khá lạc hậu - to khỏe, biết dứt điểm nhưng vụng về. Cứu cánh duy nhất của anh chính là khả năng “làm tường” cho các tiền vệ xâm nhập vòng cấm. Song, trong một trận đấu mà tuyến giữa của Bayern hoạt động hiệu quả hơn Arseanl, Giroud không thể “độc lập tác chiến” và trở nên vô dụng.

Đó là hình ảnh trái ngược ở vị trí trung phong của Arsenal trong trận lượt đi, với Yaya Sanogo, Arsenal đã phần nào phá vỡ các bài miếng chiến thuật của Bayern, bất chấp hàng tiền vệ khi đó của Hùm xám được bố trí thiên hướng phòng ngự nhiều hơn, gồm bộ ba Kroos - Martinez - Thiago. Bằng chứng là trong 30 phút đầu ở trận lượt đi, Sanogo đã không ít lần khiến hàng thủ Bayern phải chao đảo với những pha tự tin cầm bóng xộc thẳng vào vòng cấm.  Sanogo có đủ những điểm mạnh và mạnh những điểm yếu của “đàn anh” đồng hương người Pháp. Và nếu như trong trận đấu vào đêm qua, Sanogo không gặp phải chấn thương thì rất có thể HLV Wenger đã có tới hai mũi nhọn “đặc biệt” dành riêng cho hệ thống phòng ngự của Bayern bên cạnh Chamberlain. Đáng tiếc là “Giáo sư” đã không gặp may.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X