Thứ Ba, 28/05/2024Mới nhất
Zalo

Đoạt danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA 2013", Ronaldo trở lại ngôi vị số 1 thế giới

Thứ Ba 14/01/2014 00:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, không nằm ngoài những đồn đoán xuất hiện từ trước buổi lễ Gala trang trọng của FIFA cũng như đánh giá tổng thể một năm vừa qua, Cristiano Ronaldo đã chính thức chấm dứt chu kỳ thống trị của Lionel Messi ở làng túc cầu giáo thế giới bằng việc giành được giải thưởng cá nhân cao quý nhất dành cho một cầu thủ bóng đá trong năm. Trong khi đó,  Jupp Heynckes đã được tôn vinh là HLV xuất sắc nhất năm còn Ibrahimovic trở thành chủ nhân mới nhất của danh hiệu "Bàn thắng đẹp nhất năm".

- Đây là lần thứ 2 Ronaldo nhận Quả bóng vàng sau lần đầu giành được vào năm 2008 lúc còn khoác áo Manchester United. Theo số liệu của FIFA, Cristiano Ronaldo cán đích số 1 với 1.365 điểm, hơn Lionel Messi (1.205 điểm) và Franck Ribéry (1.127 điểm).

- Giờ phút hồi hộp nhất trong buổi lễ Gala cuối cùng đã đến và cái tên Cristiano Ronaldo đã được xướng lên cho danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA 2013". Đây đã là kết quả được dự báo từ trước bởi đơn giản, CR7 quá xứng đáng. Cần lưu ý rằng "Quả bóng vàng FIFA 2013" nhằm để tôn vinh cá nhân chứ không phải tập thể nên dù cho Real trắng tay trong mùa vừa rồi còn BĐN phải lách qua khe cửa hẹp mới lọt vào đến VCK World Cup 2014 thì những đóng góp của Ronaldo không vì thế mà bị xem thường. Rõ ràng đại diện từ các quốc gia thành viên FIFA (bao gồm chủ tịch LĐBĐ, HLV trưởng ĐTQG, đội trưởng ĐTQG) cùng đội ngũ phóng viên được lựa chọn đã thực sự công tâm và chọn ra được chủ nhân xứng đáng nhất, làm hài lòng đa phần giới mộ điệu. Trên bục nhận giải, Ronaldo đã mang theo cả cậu con trai yêu quý và anh đã không giấu nổi sự xúc động, nghẹn ngào. Những giọt nước mắt đã xuất hiện trên khuôn mặt điển trai của anh. Dường như sau 4 năm phải "sống dưới cái bóng" của đại kình địch Lionel Messi (chủ nhân của 4 danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA" liên tiếp), Ronaldo đã không làm sao kìm nổi cảm xúc dâng trào. Xin chúc mừng thành tựu mới nhất trong sự nghiệp của cựu số 7 huyền thoại của sân Old Trafford. Anh đã có những chia sẻ rất chân thành sau khi nhận giải: "Trước hết, tôi xin cảm ơn tất cả đồng đội ở câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Nếu không có sự nỗ lực của họ, giải thưởng này là bất khả thi với tôi. Tôi thực sự rất hạnh phúc bởi Quả bóng vàng là phần thưởng cao quý khó đoạt được. Tôi xin cảm ơn tất cả những ai đã ủng hộ tôi: bạn gái tôi, bạn bè tôi, con trai tôi..."

- Giờ đây sẽ là hai hạng muc quan trọng nhất của buổi Gala: "Quả bóng vàng FIFA nam/nữ" trong năm 2013. Đầu tiên, danh hiệu nữ cầu thủ số 1 thế giới năm vừa qua đã được dành cho Nadine Angerer, thủ thành kỳ cựu đã 35 tuổi của ĐTQG Đức, nhà đương kim vô địch châu Âu. Trong sự nghiệp của mình, cô từng giành 2 chức VĐTG, 5 chức vô địch châu Âu

- Năm nay, FIFA còn tiến hành trao một danh hiệu mang tính biểu tượng FIFA Ballon D’or Prix D’Honneur (tạm gọi "Quả bóng vàng danh dự") dành cho Pele, "Vua bóng đá mọi thời đại" của làng túc cầu giáo thế giới. Cho đến nay, Pele vẫn là người duy nhất 3 lần VĐTG và đạt đến con số bàn thắng siêu kỷ lục: hơn 1.200 bàn thắng trong suốt sự nghiệp. Cần nhớ rằng, danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA" hiện giờ là sự hợp nhất của hai giải thưởng "Quả bóng vàng châu Âu" (do tạp chí France Football của Pháp khai sinh và tổ chức với sự bầu chọn của đội ngũ báo giới) và "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" (do FIFA tổ chức với sự bình chọn của các đại diện đến từ những Liên đoàn bóng đá quốc gia thành viên). Thời Pele còn thi đấu thì ông lại chưa hề đặt chân tới châu Âu mà chỉ gắn bó gần hết sự nghiệp với sắc áo Santos tại quê nhà Brazil nên dù có ấn tượng và siêu đẳng đến mấy, ông cũng không nằm trong phạm vi diều chỉnh của "Quả bóng vàng châu Âu" (chỉ dành cho cầu thủ chơi bóng tại lục địa già). Trong khi giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" mới chỉ hình thành từ thập niên 90 của thế kỷ trước, lúc Pele đã giải nghệ từ lâu. Bởi thế, việc FIFA dành cho Pele một "Quả bóng vàng danh dự" là một nghĩa cử rất cao đẹp. Khi lên nhận giải từ chủ tịch Sepp Blatter, Pele không giấu nổi sự xúc động.

- Một hạng mục rất đáng chú ý trong buổi lễ Gala thường niên, "Bàn thắng đẹp nhất năm" mang tên Ferenc Puskas (huyền thoại bóng đá Hungary từng khoác áo Real Madrid)  đã được Julio Cesar, thủ thành của ĐTQG Brazil từng khoác áo Inter Milan và hiện đang đầu quân cho QPR (đội bóng vừa phải xuống chơi ở hạng Nhất Anh mùa vừa rồi) công bố và cuối cùng, chủ nhân của danh hiệu này là Zlatan Ibrahimovic, chân sút lừng danh người Thuỵ Điển đang thi đấu ở đại gia PSG (Pháp). Cú tung người móc bóng đỉnh cao từ ngoài vòng cấm của anh trong trận giao hữu quốc tế Thuỵ Điển - Anh hồi tháng 11 vừa rồi đã nhận được cảm tình lớn nhất từ người hâm mộ bóng đá trên khắp hành tinh qua sự bầu chọn trên website chính thức của FIFA (www.fifa.com). "Bàn thắng đẹp nhất năm" chính là giải thưởng duy nhất mà người hâm mộ được trực tiếp bầu chọn, dựa trên một danh sách do Uỷ ban kỹ thuật FIFA đưa ra. Chắc chắn Ibra đã có được niềm an ủi rất lớn khi đã không thể lọt vào danh sách 3 ứng cử viên cuối cùng cho danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA" đồng thời ĐTQG Thuỵ Điển đã không thể giành quyền tham dự VCK World Cup 2014 khi thua BĐN của Ronaldo ở trận play-off.

- Giải thưởng FIFA Fair-play 2013 (tạm dịch: Chơi đẹp hoặc Cống hiến) đã được trao cho Liên đoàn bóng đá quốc gia Afghanistan. Ai cũng biết, hơn chục năm qua, quốc gia châu Á này đã chìm trong cuộc nội chiến triền miên, cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người dân vô tội và không mấy khi đất nước này im tiếng súng khi các lực lượng chống đối, đặc biệt là tàn quân Taliban vẫn nổi dậy khắp nơi. Bởi thế, với những nỗ lực của mình, Liên đoàn bóng đá quốc gia Afghanistan đã làm rất tốt công việc phát triển trở lại môn thể thao Vua trong muôn vàn gian khó để bóng đá có thể hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả là đem lại hoà bình, xoa dịu nỗi đau cho người dân.

- Ngoài việc công bố những danh hiệu trong năm thì Gala còn dành thời gian cho rất nhiều những phần khác như nhắc lại 5 chức VĐTG của bóng đá Brazil, nước chủ nhà VCK World Cup 2014 sắp tới. Những nhân vật gắn liền với các chiến tích này như Vua bóng đá Pele (1958, 1962 & 1970), Amarildo (1962), Cafu (1994, 2002) hay "Người ngoài hành tinh" Ronaldo (1994, 2002) được mời lên sân khấu chia sẻ cảm tưởng.

- Sau hạng mục HLV nữ xuất sắc nhất thì đương nhiên sẽ đến phần tôn vinh HLV nam xuất sắc nhất và không có gì bất ngờ khi vinh quang thuộc về  Jupp Heynckes, nhà cầm quân 68 tuổi đã cùng Bayern chinh phục 3 danh hiệu lớn nhất trong mùa giải mà một CLB tại châu Âu có thể chạm tới (VĐQG, cúp QG và Champions League).

- Giải thưởng tiếp theo được công bố là HLV nữ xuất sắc nhất năm và vinh dự được trao cho Silvia Neid, nữ chiến lược gia 49 tuổi dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Đức từ năm 2005. Năm vừa rồi, bà đã đưa đội đến chức vô địch bóng đá nữ châu Âu. Năm 2010, Neid đã từng nhận được danh hiệu cao quý này của FIFA. Người công bố và trao danh hiệu này là Roy Hodgson, đương kim HLV trưởng ĐTQG Anh

- Buổi lễ Gala đã dành vài phút tưởng niệm Eusebio, huyền thoại bóng đá vĩ đại nhất đất nước Bồ Đào Nha, vừa qua đời cách đây không lâu. Trong suốt sự nghiệp lẫy lừng của mình, cựu danh thủ có biệt hiệu "Báo đen" (Eusebio mang gốc gác Mozambique) đã chơi cho hàng loạt CLB khác nhau, trong đó Benfica là đội bóng ông gắn bó lâu nhất (1960-1975). Cùng với Benfica, Eusebio đã giành được tổng cộng 11 dạnh hiệu vô địch Bồ Đào Nha. Dù có tới 4 lần được góp mặt ở trận chung kết cúp C1, nhưng chỉ một lần ông giành được vinh quang cùng toàn đội (mùa 1961-62). Xét về các giải thưởng cá nhân, Eusebio từng đoạt "Quả bóng vàng châu Âu" năm 1965 (2 lần về nhì vào các năm 1962 và 1966). Ngoài ra ông còn 2 lần nhận danh hiệu “Chiếc giày vàng châu Âu” vào các năm 1968 và 1973. Ông từng ghi tới 473 bàn trong 440 trận cho Benfica. Trong màu áo đội tuyển Bồ Đào Nha, "Báo đen" gốc Mozambique ghi được 41 bàn sau 64 trận.

- Tiếp đến là giải thưởng "Thành tựu trọn đời" (FIFA Presidential Award 2013) được trao cho Jacques Rogge, vị chủ tịch thứ 8 của Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) từ năm 2001 cho đến năm 2013. Tháng 9 vừa rồi, ông đã từ nhiệm và người lên thay là Thomas Bach (Đức). Rogge mang quốc tịch Bỉ, từng tham gia 3 kỳ Olympic mùa hè và chuyên môn chính của ông là tiến sĩ ngành y học thể thao. Theo chủ tịch FIFA, Sepp Blatter thì Rogge có rất nhiều đóng góp to lớn vào sự phát triển mạnh mẽ của thể thao thế giới trong hơn một thập kỷ lãnh đạo IOC. Dù lĩnh vực hoạt động của Rogge rất rộng lớn, bao hàm tất cả các môn thể thao nhưng ai cũng biết bóng đá luôn được xem là môn Thể thao vua nên việc Rogge được tôn vinh cũng là hết sức dễ hiểu.

- Hạng mục đầu tiên được công bố trong buổi lễ Gala là Đội hình tiêu biểu 2013 do Uỷ ban kỹ thuật của FIFA kết hợp cùng FIFPro (Liên đoàn cầu thủ chuyên nghiệp quốc tế) tiến hành lựa chọn. Danh sách cụ thể như sau:

Thủ môn: Manuel Neuer (Bayern Munich/Đức)
Hậu vệ: Dani Alves (Barca/Brazil), Sergio Ramos (Real/Tây Ban Nha), Thiago Silva (PSG/Brazil), Philipp Lahm (Bayern/Đức).
Tiền vệ: Franck Ribery (Bayern/Pháp), Xavi Hernandez (Barca/Tây Ban Nha), Andres Iniesta (Barca/Tây Ban Nha)
Tiền đạo: Lionel Messi (Barca/Argentina), Zlatan Ibrahimovic (PSG/Thụy Điển), Cristiano Ronaldo (Real/Bồ Đào Nha).

- Đầu tiên, các ứng cử viên cho danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA nam/nữ" được giới thiệu trên sân khấu. Tiếp đó, clip ngắn tổng hợp 3 bàn thắng lọt vào đề cử "Bàn thắng đẹp nhất năm" được trình chiếu.

- Hai MC dẫn chương trình trong Gala trao giải hôm nay là cựu huyền thoại của bóng đá Hà Lan, Ruud Gullit (sự nghiệp đỉnh cao của ông gắn liền với màu áo AC Milan và sau đó ông còn khoác áo cũng như dẫn dắt CLB Chelsea) cùng nữ diễn viên truyền hình, MC kiêm siêu mẫu bốc lửa người Brazil, Fernanda Lima. Cô chính là MC của buổi lễ bốc thăm phân bảng VCK World Cup 2014 cách đây chưa lâu và thu hút sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ bởi vẻ đẹp và thân hình nóng bỏng.

- Càng đến sát thời điểm diễn ra buổi Gala, Cristiano Ronaldo càng được các chuyên gia cũng như đội ngũ báo giới khẳng định sẽ là chủ nhân của "Quả bóng vàng FIFA 2013". Đó rõ ràng là thành tích quá xứng đáng dành cho CR7 bởi dù không có được danh hiệu nào trong mùa vừa rồi song xét về mặt cá nhân, anh đã có một năm quá hoàn hảo, cả trong sắc áo CLB lẫn ĐTQG khi đạt tới con số 69 bàn/60 trận cũng như sở hữu tầm ảnh hưởng sâu rộng ở Real Madrid và ĐTQG Bồ Đào Nha. Trước buổi lễ, Ronaldo đã chia sẻ: "Tôi rất vui và tự hào vì có mặt ở đây (Zurich) trong sự kiện đầy ý nghĩa và quan trọng này. Có mặt trong top 3 cầu thủ cuối cùng tranh giải đã là một thành tích đáng tự hào. Tôi muốn không ngừng cải thiện về mọi mặt. Tôi thấy vinh dự nhưng năm nào tôi cũng nỗ lực hết sức mình. Bây giờ tất cả những gì chúng ta phải làm là chờ đợi kết quả. Nếu tôi không chiến thắng, mọi thứ vẫn không có gì thay đổi. Tôi vẫn sẽ tiếp tục làm việc cật lực để hoàn thiện bản thân, cống hiến hết khả năng cho đội bóng của mình. Tôi là người thích ganh đua nên tôi muốn có những sự cạnh tranh mang tính cá nhân. Thật tự hào khi bạn có những đối thủ như Messi và Ribery"

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X