Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm yếu của Barcelona: Các tiền đạo quá “sang” để phòng ngự

Thứ Năm 07/04/2016 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù còn rất nhiều tranh cãi nhưng cuối cùng Barcelona cũng có chiến thắng 2-1 khá vất vả trước Atletico Madrid. Tuy nhiên, cái cách họ để thua bàn đầu tiên có cùng kịch bản với hai lần để thủng lưới ở trận Siêu kinh điển trước Real Madrid. Đó là các tiền đạo không chịu lùi về phòng ngự.

Barcelona từ lâu vốn được xem là đội bóng mạnh nhất thế giới. Họ sở hữu trong tay siêu sao, thiên tài Lionel Messi và hai mũi nhọn tấn công cực kỳ xuất sắc khác là Neymar và Luis Suarez. Cả ba ngôi sao này đều là những người có khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu và họ đều chứng minh rằng mình xứng đáng với tư cách cầu thủ bóng đá hàng đầu thế giới hiện nay. 

Diem yeu cua Barca sau tran 2-1 Atletico Tam tau bo ba MSN hinh anh
M-S-N là ba ngôi sao tấn công thượng hạng

Bất cứ đội bóng nào khi phải đối đầu với Barcelona đều chọn cho mình thế cửa dưới. Họ sẽ nghiên cứu cách để phòng ngự, phá lối chơi và thậm chí là phạm lỗi miễn sao ngăn cản được Messi và các đồng đội. Với tâm thế của kẻ áp đặt lối chơi, các cầu thủ Barcelona hiếm khi bị đối phương tấn công ngược trở lại bởi đơn giản rất hiếm đội bóng nào dám chơi đôi công với họ.

Chính vì vậy, ý thức đề phòng của họ là không cao và dù chỉ là những khoảnh khắc ngắn ngủi, thì mỗi khi dính những đường phản công của đối thủ đều khiến Barcelona khốn đốn do không quen với việc bị kẻ khác tấn công tập kích, dẫn đến thiếu sự chuẩn bị cho việc đó.

Diem yeu cua Barca sau tran 2-1 Atletico Tam tau bo ba MSN hinh anh 2
Họ không phải để dành cho phòng ngự?

Bóng đá hiện đại ngày càng đề cao lối chơi tập thể, cả trong phòng ngự và tấn công. Khi dâng cao tấn công đối thủ, các tiền vệ biên có sự hỗ trợ của cả những hậu vệ biên chơi cùng cánh. Tương tự là khi phòng ngự, các cầu thủ đá biên hiện đại phải là người biết lui về hỗ trợ đồng đội. Đó chỉ là hai ví dụ tiêu biểu nhất cho sự vận động chiến thuật trên sân mà mỗi cá nhân phải luôn ý thức được điều này để khỏa lấp mọi khoảng trống cho đồng đội.

Xét trên khía cạnh này, ở Barcelona chúng ta mới chỉ thấy một nửa là mặt trận tấn công. Dường như những ngôi sao đắt giá Messi, Neymar hay Suarez quên mất rằng họ không chỉ có trách nhiệm ghi bàn mà là phải tham gia đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội. Họ rất hiếm khi lui về tham gia phòng ngự khi đội bóng bị phản công mà thường có xu hướng đứng trên đợi bóng hoặc cùng lắm “đi bộ” về rất chậm.

Hãy cùng nhìn lại ba bàn thua gần nhất của Barcelona trước hai đội bóng thành Madrid để nắm rõ điểm yếu này:

 

Ở bàn thua thứ nhất trước Real Madrid ở trận El Clasico, khi cầu thủ Real bắt đầu dẫn bóng chạy lên, có thể thấy rõ rằng bộ ba ngôi sao không hề có nỗ lực nào để chạy về hỗ trợ đồng đội. Trong khi tất cả đều mở tốc để lao về thì cả ba rõ ràng vẫn đi bộ.

 

Do đó, đến khi Marcelo có bóng sát vòng cấm địa, thì chẳng thấy cái tên nào trong tam tấu M-S-N xuất hiện nên việc Barca thủng lưới tình huống này hoàn toàn dễ hiểu.

 

Đây là pha bóng khởi nguồn cho tình huống dẫn đến bàn thắng thứ hai của Real khi Dani Carvajal là người đầu tiên cướp được bóng. Hãy xem cách các cầu thủ Barcelona phản ứng khác nhau ra sao.

 

Vẫn chỉ là bộ tứ vệ và hai tiền vệ trung tâm lùi về. Tuy nhiên lần này Neymar đã tiến bộ hơn khi tích cực góp sức vào việc ngăn cản đối phương. Anh là người bị cắt bóng nên ngay lập tức đuổi theo, nhưng...

 

Cầu thủ người Brazil chạy theo được khoảng nửa đường thì bắt đầu dừng lại và đứng xem. Hậu quả là Gareth Bale, người đáng lẽ nếu chạy theo thì Neymar đã có thể truy cản tốt, thực hiện pha tạt bóng kiến tạo cho Ronaldo ghi bàn.

 

Câu chuyện tương tự tiếp diễn ở trận gặp Atletico vừa qua, lẽ ra Suarez hoặc Messi phải là người lui về lấp vào khoảng trống nơi hàng tiền vệ, qua đó kèm được tiền vệ Koke của đối phương đang ở tư thế trống trải.

 

Khi Koke chuẩn bị nhận bóng thì Suarez mới nhận ra và bắt đầu chạy về. Tất nhiên điều đó là quá muộn. Pique cũng nhận ra tình huống này, hãy xem anh làm gì tiếp theo.

 

Trung vệ của Barca buộc phải lao lên lấp khoảng trống, tuy nhiên điều này lại khiến anh lộ ra một khoảng trống khác sau lưng. Torres đã tận dụng nó và ghi bàn.

Cuối cùng, dù thật khó tin nhưng những tình huống thủng lưới gần đây của Barcelona đều có lỗi từ bộ ba M-S-N, những siêu sao tấn công được tôn vinh như những vị thánh tại Nou Camp. Đã qua rồi thời kỳ một nhóm cầu thủ chỉ chuyên tập trung vào nhiệm vụ của riêng mình. Họ cần ý thức được lối chơi của tập thể và tham gia đóng góp vào điều đó.

Nếu Barcelona không sớm khắc phục những sai lầm này, có thể họ vẫn sẽ vô địch La Liga mùa này, nhưng ở Champions League là câu chuyện hoàn toàn khác. Bởi cho đến giờ, Không ai phá giải được lời nguyền Champions League,  bao gồm cả Barcelona.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X