Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm tựa của Chelsea: Lampard, Drogba & chỗ cho người già

Thứ Ba 24/04/2012 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

John Terry và Ashley Cole thì còn cơ hội. Nhưng với Lampard và Drogba, đã 34 tuổi, đây có lẽ là cơ hội cuối cùng để họ bước lên đỉnh cao châu Âu. Vì thế, họ đang chiến đấu với tất cả quyết tâm và sức lực.

Để có thể tồn tại ở một đấu trường khắc nghiệt như Champions League, kinh nghiệm là chìa khóa. Kể từ khi Abramovich tiếp quản đội bóng năm 2003, sân chơi Champions League chưa bao giờ vắng mặt Chelsea. Những Drogba, Lampard, Terry vì thế hàng năm luôn có cơ hội được trui rèn với các đối thủ cùng đẳng cấp với mình. Họ đã đi theo Chelsea từ những khoảnh khắc ở rất gần vinh quang như trận chung kết ở Moskva năm 2008, cho đến biết bao lần The Blues phải tạm biệt cuộc chơi khác. Đã qua rồi cái thời một đội bóng kém danh như Porto có thể lên ngôi ở Champions League. Càng vào sâu, cuộc chơi càng không có chỗ cho sự non nớt và thiếu kinh nghiệm.

lampard drogba chelsea
lampard drogba chelsea

Những lão tướng với kinh nghiệm dày dạn chính là vũ khí giúp Chelsea vượt qua những thời khắc khó khăn ở Champions League mùa này. Họ đã từng đánh bại Valencia, Napoli hay Benfica nhờ ưu thế vượt trội đối thủ trong những thời khắc quyết định. Ở đấu trường Premier League, trước những đối thủ có nền thể lực sung mãn, những lão tướng sẽ cảm thấy khó thở. Nhưng với Champions League, khi mỗi trận đấu như một ván cờ, kinh nghiệm lại được xem trọng hơn sức mạnh cơ bắp.

Chelsea đã tận dụng rất triệt để yếu tố này. Họ không tốn quá nhiều sức, mà vẫn thu được kết quả mong muốn. Có thể xem The Blues mùa này, những người yêu mến họ đã không ít lần rơi vào cảm giác đứng ngồi không yên. Nhưng rồi mọi thứ lại đâu vào đấy, cứ như thể đây là điều mà các học trò của Di Matteo đã dự liệu từ trước.

Ai cũng có thể thấy rõ các lão tướng đã thể hiện mình tốt như thế nào trong 90 phút lượt đi ở Stamford Bridge. Trước hết, hãy bắt đầu với những thành phần chủ chốt ở bức tường màu xanh mà Di Matteo đang xây rất thành công, đó là John Terry và Petr Cech. Không còn nghi ngờ gì nữa, Cech là vũ khí quan trọng mà Chelsea đang sở hữu ở vị trí gác đền. Trước một hàng công siêu khủng của Barcelona, nếu không phải là một người có tinh thần thép và giàu kinh nghiệm trong những tình huống phán đoán như Cech, chắc chắn Barca đã không rơi vào cảnh bế tắc. Phía trên thủ thành người Czech này, vai trò của Terry quan trọng thế nào ai cũng hiểu quá rõ. Không chỉ là thủ lĩnh tinh thần, anh cũng chính là người có thể quán xuyến tốt khu vực giữa sân, phạm vi hoạt động ưa thích của những Messi, Iniesta hay Sanchez. Với việc được đá cặp với một trung vệ như thế, một người chưa bao giờ biết mùi đỉnh cao Châu Âu như Gary Cahill cũng cảm thấy yên tâm.

Nếu Terry và Cech là những lão tướng đảm bảo sự chắc chắn ở phần sân nhà, thì Lampard và Drogba đem đến những khoảnh khắc bùng nổ hiếm hoi trong những đợt phản công. Lampard, tuy không còn là một người không phổi, nhưng bù lại kinh nghiệm giúp anh có một nhãn quan chiến thuật tuyệt vời. Chính đường chuyền dài đầy cảm giác từ tuyến dưới của anh đã dẫn đến bàn thắng quý giá của Drogba.

Bàn thắng này của Drogba như một lời tuyên bố đanh thép cho những ai còn nghi ngờ việc tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã hết thời. Năng lượng chiến đấu của Drogba chưa hề vơi đi, hơn thế lại còn được bổ sung thêm sự khôn ngoan và tinh ranh. Ngoài ra, việc anh tỏa sáng ở hai trận đấu quan trọng gần nhất trước Tottenham ở Cúp FA và trận lượt đi vừa rồi cho thấy Drogba dù sao vẫn đáng tin cậy hơn một Torres thiếu tự tin. Duyên ghi bàn chưa bỏ rơi anh, và đó là thứ các cổ động viên Chelsea cần cho chuyến làm khách đầy bão tố sắp tới.

Chelsea đã giành lợi thế quan trọng ở lượt đi, nhưng cuộc chơi vẫn chưa kết thúc ở đây, và núi khó khăn vẫn đang chờ thầy trò Di Matteo. Barcelona đang ở thế chân tường khi vừa thất bại ở Siêu kinh điển hồi cuối tuần, nên sẽ càng quyết tâm đòi lại món nợ đã vay ở Stamford Bridge. Vị tướng trẻ người Italia hẳn lại một lần nữa cần đến các lão tướng như chìa khóa để có thể sống sót ở chảo lửa Camp Nou. Với kinh nghiệm, cùng khát khao cho lần đầu tiên nhìn thấy vinh quang Châu Âu, những Drogba, Terry, Cech hay Lampard biết mình phải làm gì.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X