Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn vòng 1/8 Euro 2020: Cơn mưa bàn thắng, địa chấn, và nỗi buồn của các ông lớn

Thứ Tư 30/06/2021 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vòng 1/8 Euro 2020 đã trôi qua với muôn vàn cung bậc cảm xúc cho người hâm mộ. Hãy cùng Bongda24h điểm qua những điều đọng lại sau 8 trận đấu vừa qua.

Ông lớn ngã ngựa, địa chấn từ những đội bóng nhỏ

Hàng loạt ứng viên cho chức vô địch Euro 2020 đã sớm phải làm khán giả bất đắc dĩ sau vòng 1/8. Đó là trường hợp của những đội bóng gồm Hà Lan, Bồ Đào Nha, Pháp và Đức.

Trong số này, cay đắng nhất phải kể tới trường hợp của Hà Lan và Pháp khi chỉ phải đối đầu với những đội bóng bị đánh giá yếu hơn.

Hà Lan thất vọng khi không thể vào tứ kết
Hà Lan cay đắng nhận thất bại 0-2 trước CH Séc ở vòng 1/8 Euro 2020.

Hà Lan thất bại 0-2 trước CH Séc trong một trận đấu chẳng còn là chính mình so với những gì đã trình diễn ở vòng bảng. Hàng công của cơn lốc màu da cam tỏ vô duyên và rồi sau đó hàng thủ mắc lỗi với chiếc thẻ đỏ tai hại của De Ligt. Để rồi sau đó, đoàn quân của HLV Frank de Boer gục ngã với 2 lần bị Thomas Holes và Pattrick Schick chọc thủng lưới.

Theo thống kê, Hà Lan đã nhận 4 thẻ đỏ trong các kỳ EURO và trùng hợp thay chúng đều đến ở các trận gặp những đội bóng có liên quan tới CH Séc. Đầu tiên là Tiệp Khắc cũ (2 thẻ năm 1976 với trường hợp Johan Neeskens, Wim van Hanegem) và CH Séc (2 thẻ năm 2004, 2020 với trường hợp John Heitinga và De Ligt).

Trường hợp của Pháp còn cay đắng hơn. Gà trống Golouis nhập cuộc chật vật và để Seferovic mở tỉ số cho Thụy Sĩ ở hiệp 1. Mọi chuyện thậm chí đã có thể tồi tệ hơn với đoàn quân của Deschamp nếu Ricardo Rodriguez thực hiện thành công cơ hội trên chấm penalty.

Mbappe khiến Pháp thua Thụy Sĩ ở vòng 1/8 Euro 2020
Mbappe trở thành tội đồ khi đá hỏng quả luân lưu quyết định khiến Pháp thua Thụy Sĩ.

Thoát chết trên chấm 11m, Pháp chơi khởi sắc và vươn lên dẫn ngược 3-1 nhờ cú đúp của Benzema và siêu phẩm của Pogba. Nhưng cay đắng thay, chỉ trong 10 phút cuối, Nhà đương kim vô địch World Cup lại đánh mất lợi thế khi để Seferovic và Gavranovic chọc thủng lưới.

Và rồi khi trận đấu phải phân định thắng thua trên chấm luân lưu, Mbappe trở thành tội đồ khi đá hỏng, qua đó khiến Gà Trống Golouis sớm dừng bước ở vòng 1/8 Euro 2020.

Trong khi đó, Bồ Đào Nha và Đức không tới mức gây thất vọng như 2 cái tên kể trên nhưng cũng vẫn bị loại bởi những ứng viên vô địch.

Bồ Đào Nha thua tối thiểu Bỉ sau siêu phẩm không thể cản phá của Thorgan Hazard. Đức chính thức khép lại triều đại của HLV Joachim Loew sau 15 năm khi gục ngã 0-2 trước Anh và dừng bước tại vòng 1/8 Euro 2020.

Như vậy các đội bóng nằm ở bảng F tử thần đều đã sạch bóng ở Euro 2020. Vậy là lại thêm một kì Euro nữa mà cái dớp các đội bóng góp mặt trong bảng tử thần không thể lên ngôi vô địch vẫn chưa được xóa bỏ.

8 cái tên xuất sắc nhất đã được xác định và chia thành 4 cặp Tứ kết Euro 2020. Trong số 8 đội bóng, có ít nhất 4 cái tên đang sẵn sàng sắm vai ngựa ô tại giải đấu năm nay là Đan Mạch, Ukraine, Thụy Sỹ và CH Czech. Theo phân nhánh, chia cặp, 4 cái tên kể trên sẽ có ít nhất 1 đội bóng giành vé vào bán kết, khi Đan Mạch và CH Séc  sẽ chạm trán nhau.

4 cặp đấu ở tứ kết Euro 2020
4 cặp đấu ở tứ kết Euro 2020

Những cánh chim lạ 

Vòng 1/8 Euro 2020 chứng kiến không ít những ngôi sao bước ra ánh sáng khi từ kép phụ trở thành người hùng giúp đội nhà bước ra ánh sáng.

Ở trận sớm nhất, Dolberg là người hùng giúp Đan Mạch giành vé vào Tứ kết với chiến thắng 4-0 trước xứ Wales. Trong một ngày chân sút số một Poulsen không thể thi đấu, Dolberg đã làm tốt nhiệm vụ với cú đúp bàn thắng.

Chiesa và Pessina sau khi được tung vào sân ở trận gặp Áo lập tức mang tới những làn gió mới cho hàng công ĐT Italia. Chính 2 cầu thủ này ghi bàn quan trọng giúp đội bóng áo thiên thanh nhọc nhằn giành quyền vào Tứ kết với chiến thắng 2-1 chung cuộc. Trước đó, Pessina đã phần nào ghi dấu ấn với pha lập công giúp Italia đánh bại Thụy Sĩ với tỉ số 1-0 ở lượt trận cuối vòng bảng.

Patrik Schick
Patrik Schick đã có 4 bàn thắng ở Euro 2020.

Trong khi đó, Patrick Schick tiếp tục phong độ cao ở Euro 2020 với bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 cho CH Séc trước Hà Lan. Đây là bàn thắng thứ tư của tiền đạo sinh năm 1996 kể từ đầu giải. 

Trước bàn thắng này, Tomas Holes mở tỉ số cho CH Séc trước Cơn lốc màu da cam. Đây mới chỉ là bàn thắng đầu tiên của cầu thủ sinh năm 1993 cho đội nhà ở một giải đấu chính thức. Điều đáng nói, chiến tích này xảy ra chỉ 8 tháng sau khi anh được ra mắt trong màu áo CH Séc, một khởi đầu tương đối muộn đối với cầu thủ 28 tuổi này.

Seferovic hay Gavranovic cũng khiến không ít khán giả phải tìm kiếm thông tin trên Google với những bàn thắng quan trọng vào lưới Pháp giúp Thụy Sĩ cầm hòa 3-3 trong thời giant hi đấu chính thức trước khi giành chiến thắng 5-4 sau loạt penalty cân não.

Vòng knock out kịch tính bậc nhất trong lịch sử Euro

Vòng 1/8 Euro 2020 để lại cho khán giả muôn vàn những cung bậc cảm xúc trái chiều. 29 bàn thắng, 3 thẻ đỏ, 4 trận đấu phải phân định thắng thua trong hiệp phụ và 1 trận phải giải quyết thắng thua trên chấm penalty là tất cả những gì khán giả được chứng kiến

Trong đó, phải kể tới ngày thi đấu thứ ba ở các trận đấu giữa Croatia vs Tây Ban Nha và Pháp vs Thụy Sĩ. Cả 2 trận đấu này đều diễn ra với những màn rượt đuổi tỉ số ngoạn mục. Tổng cộng, có tới 14 bàn thắng được ghi sau 2 lượt đấu này. 

Croatia vs Tây Ban Nha
 Những cuộc rượt đuổi tỉ số ngoạn mục mang tới cho CĐV  muôn vàn cung bậc cảm xúc ở vòng 1/8 Euro 2020.

Trong lịch sử, chưa có một ngày thi đấu ở vòng Knock-out nào chứng kiến nhiều bàn thắng như vậy. Trước đó, ở vòng bảng cũng từng chứng kiến một này thi đấu bùng nổ bàn thắng với 18 lần lưới rung 4 lượt đấu cuối của bảng E và F (Slovakia 0-5 Tây Ban Nha, Thụy Điển 3-2 Ba Lan, Đức 2-2 Hungary , Bồ Đào Nha 2-2 Pháp).

ĐT Anh tràn trề cơ hội vào Chung kết

Vượt qua được thử thách mang tên Đức không chỉ giúp ĐT Anh xóa đi nỗi ám ảnh trong quá khứ khi từng nhiều lần thất bại trước đối thủ này mà còn tràn trề cơ hội lọt vào Chung kết. Nhánh đấu của Tam Sư được đánh giá khá nhẹ so với nhánh đấu bên kia nơi có sự góp mặt của cả Italia, Bỉ và Tây Ban Nha.

Tại Tứ kết, ĐT Anh chỉ phải đối đầu Ukraine. Nếu thắng, Tam Sư sẽ chạm trán đội thắng ở cặp đấu giữa CH Séc vs Đan Mạch.

Anh vs Đức
ĐT Anh nằm ở nhánh đấu dễ thở và tràn trề cơ hội lọt vào Chung kết Euro 2020.

Sau chiến thắng trước Đức, các CĐV Anh đều đã hô vang khẩu hiệu “Bóng đá trở về nhà”. Thực tế, trận Bán kết và Chung kết Euro 2020 sẽ được diễn ra tại Wembley. Sẽ chẳng có gì ngọt ngào hơn với thầy trò Southgate nếu có thể giành chức vô địch ngay tại sân nhà.

Tất nhiên, ĐT Anh không được phép chủ quan bởi ai cũng hiểu khi đã vào tới vòng Knock-out thì chẳng có khái niệm đội bóng yếu. Bài học ở World Cup 2018 vẫn còn đó. Thầy trò Southgate cũng nằm ở nhánh đấu dễ tại vòng Knock-out và tràn trề cơ hội thẳng tiến vào Chung kết. Nhưng ở trận Bán kết, những sai lầm nơi hàng thủ khiến Anh ôm hận với thất bại 1-2 trước Croatia dù vươn lên dẫn trước từ sớm.

Những câu chuyện cổ tích

Trước màn so tài với Pháp, ĐT Thụy Sĩ chưa vào tứ kết một giải đấu lớn nào kể từ năm 1954 đến nay. Khi đó, đội bóng này là nước chủ nhà World Cup. Do đó, chiến thắng 5-4 trước ĐT Pháp trên chấm luân lưu (hòa 3-3 sau 120 phút thi đấu) đánh dấu chiến thắng lịch sử mà Thụy Sỹ đã phải chờ đợi suốt 67 năm. 

Yann Sommer ăn mừng sau khi biết Thụy Sĩ vượt qua Pháp
Thụy Sĩ lần đầu tiên lọt vào Tứ kết Euro trong lịch sử.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng này góp mặt ở tứ kết EURO. Trước đó, đội bóng xứ sở đồng hồ từng 4  lần tham dự (1996, 2004, 2008, 2016).

Tương tự như trường hợp của Thụy Sỹ, giải đấu năm nay cũng chứng kiến cột mốc lịch sử của bóng đá Ukraine. Sau 2 lần tham dự và đều bị loại ngay vòng bảng (2012 và 2016), Ukraine giành tấm vé vớt vào vòng 1/8 và tiếp tục viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình sau thắng lợi trước Thụy Điển trong hiệp phụ. 

Vượt Thụy Điển, HLV Shevchenko không ngại gặp ĐT Anh tại tứ kết EUROVượt Thụy Điển, HLV Shevchenko không ngại gặp ĐT Anh tại tứ kết EURO
Chia sẻ với giới truyền thông, HLV Andriy Shevchenko đã khẳng định ĐT Ukraine sẽ không lo sợ ĐT Anh khi hai đội gặp nhau tại tứ kết EURO năm nay.
Pickford nhắc nhở đồng đội sau chiến thắng trước người ĐứcPickford nhắc nhở đồng đội sau chiến thắng trước người Đức
Thủ thành Jordan Pickford đã nhắc nhở các đồng đội ĐT Anh không được phép chủ quan sau trận thắng lịch sử trước ĐT Đức tại vòng 16 đội EURO 2020 vào đêm qua.
ĐT Anh gặp bất lợi lớn trước Ukraine ở vòng tứ kết Euro 2020ĐT Anh gặp bất lợi lớn trước Ukraine ở vòng tứ kết Euro 2020
ĐT Anh sẽ mất một lượng lớn CĐV ở trận tứ kết Euro 2020 vì Italia đang treo quy định cách ly 5 ngày cho các du khách đến từ quốc gia này.

Có thể bạn quan tâm

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Trong bóng đá, chúng ta có Quả Bóng Vàng. Nhưng đây là một giải thưởng có rất nhiều mâu thuẫn và tham gia bỏ phiếu chẳng phải là những người cẩn trọng nhất. Vì vậy, có nhiều phiếu bầu được đúc kết từ 1 hoặc 2 trận đấu; chắc chắn có những người tham gia bỏ phiếu chịu tác động nặng nề bởi tâm lý yêu / ghét, hoặc ảnh hưởng từ một lần họ nhìn thấy một cầu thủ tỏa sáng rực rỡ. 

Video

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

Khi Gareth Bale bứt tốc nửa sân từ đường biên ghi bàn thắng nổi tiếng trong trận chung kết Copa del Rey năm 2014, fan bóng đá phấn khích khẳng định ngôi sao Xứ Wales thậm chí còn chạy nhanh hơn cả ‘tia chớp’ Usain Bolt thời kỳ đỉnh cao, với những dẫn chứng về tính toán và phân tích rõ ràng để bảo vệ luận điểm.

Xem thêm
top-arrow
X