Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn chiến thuật Liverpool 1-3 Sevilla: Khi Emery vẫn cao tay hơn Klopp

Thứ Năm 19/05/2016 13:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận chung kết Europa League 2015/2015 vừa qua đơn giản là màn so tài chiến thuật giữa hai HLV Jurgen Klopp và Unai Emery mà trong đó thuyền trưởng Sevilla tỏ ra cao tay hơn rất nhiều.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Hiệp 1: Liverpool bung sức

Ca hai doi cung ra san voi so do 4-2-3-1
Cả hai đội cùng ra sân với sơ đồ 4-2-3-1

Với tính chất quan trọng của một trận chung kết Europa League, cả Liverpool và Sevilla đều nhập cuộc với lối chơi thận trọng. Bằng chứng là trong khoảng hơn 20 phút đầu tiên, hai đội hầu như không thể tiếp cận khung thành đối phương và chỉ có đúng một cú sút trúng đích duy nhất của Emre Can từ ngoài vòng cấm.

Với nền tảng kỹ thuật và sự tổ chức tốt hơn, các cầu thủ Sevilla dễ dàng giành quyền kiểm soát bóng với tỷ lệ khoảng 56% trong nửa đầu hiệp một. Những cá nhân như Ever Banega, Coke hay Vitolo rất dễ dàng thoát khỏi sự pressing của các cầu thủ Liverpool bằng khả năng xoay trở khéo léo của mình.

Trong hiep 1, y do tan cong canh phai cua Liverpool rat ro rang khi Clyne thuong xuyen dang cao
Trong hiệp 1, ý đồ tấn công cánh phải của Liverpool rất rõ ràng khi Clyne thường xuyên dâng cao

Tuy nhiên, chính sự tự tin đó đã khiến đội bóng Tây Ban Nha mắc sai lầm khi họ tỏ ra chủ quan trong nhiều tình huống bị phản công. Trong hiệp một, Liverpool tận dụng khá nhiều những pha bóng khoét vào biên trái của Sevilla với vị trí điểm yếu là hậu vệ Escudero, một người hay dâng cao tham gia tấn công.

Ho thuong de lo khoang trong lon khi bi phan cong
Họ thường để lộ khoảng trống lớn khi bị phản công
Cũng do tâm lý trên, có thể thấy Escudero khá ít nhận được sự hỗ trợ từ các đồng đội, nhất là tiền vệ chơi cùng cánh Vitolo. Điều này dẫn tới việc cặp tiền vệ trung tâm Krchyowiak và N’Zonzi phải kéo sang hỗ trợ Escudero. Từ đó, khoảng trống nơi tuyến giữa Sevilla dần lộ ra.
Tinh huong dan den ban mo ty so
Tình huống dẫn đến bàn mở tỷ số

Trong bàn thắng mở tỷ số trận Liverpool 1-3 Sevilla, có thể thấy công đầu thuộc về... tiền vệ Coke của Sevilla khi cầu thủ này không lùi về hỗ trợ phòng ngự tạo thành khoảng trống lớn cho đối thủ khai thác.

Ở chiều ngược lại, Liverpool nhận thấy rõ ý đồ tấn công vào vị trí Alberto Moreno của Sevilla nên đã che chắn cho cầu thủ này khá kỹ. Coutinho được bố trí chơi cùng cánh với cầu thủ người Tây Ban Nha và thường xuyên lui về bọc lót cho đồng đội của mình. Vấn đề là với một cầu thủ chọn vị trí phòng ngự kém và hay mắc sai lầm như Moreno, tai họa có thể đến bất cứ lúc nào (hoặc ngay trong hiệp 2).

Khi Sevilla tan cong canh, Moreno duoc dong doi bao ve kha ky cang
Khi Sevilla tấn công cánh, Moreno được đồng đội bảo vệ khá kỹ càng

Hiệp 1 trận đấu chung kết Europa League 2015/16 rõ ràng là hiệp đấu mà tất cả đều phải dành lời khen cho HLV Jurgen Klopp. Liverpool của ông chơi biết mình biết người rất hợp lý. Họ lui về phòng ngự, bọc lót cho nhau khi cần và cũng sẵn sàng bung sức pressing đối thủ từ xa. Rất nhiều lần ở trận này người ta thấy Adam Lallana mở tốc gây áp lực dẫn đến cầu thủ tuyến dưới của Sevilla không thể chủ động cầm bóng mà buộc phải phất dài.

Liverpool thuong dang cao pressing
Liverpool thường dâng cao pressing

Với không ít sơ hở trong cách chơi, rõ ràng Unai Emery sẽ có rất nhiều điều phải nhắc nhở các học trò sau giờ nghỉ. Hãy xem chiến lược gia này đã làm gì trong hiệp 2.

Hiệp 2: Chiến thắng của kỷ luật chiến thuật

Cần phải nhấn mạnh rằng, bản thân thực lực của các cầu thủ Sevilla không thua kém gì Liverpool thông qua cách họ thoải mái cầm bóng và triển khai thế trận. Chỉ có điều, sự chủ quan đã khiến họ phải trả giá và giờ đây HLV Emery cần phải có những điều chỉnh nhằm siết chặt kỷ luật trong lối chơi hơn nữa.

Vao hiep 2, Sevilla tung ngay don phu dau
Vào hiệp 2, Sevilla tung ngay đòn phủ đầu

Đầu tiên, để đối phó với việc hàng tiền vệ bị kéo giãn và để lộ khoảng trống, Emery bắt hai tiền vệ biên là Coke và Vitolo phải liên tục lùi về hỗ trợ phòng ngự. Đặc biệt, các cầu thủ này sẽ chơi gần hơn với hai tiền vệ trung tâm để bịt kín mọi khe hở nhằm ngăn không cho Liverpool thực hiện các pha chọc khe như hiệp 1.

Sevilla bat dau to chuc lai doi hinh kin ke hon
Sevilla bắt đầu tổ chức lại đội hình kín kẽ hơn

Sevilla phong ngu 3 tuyen voi cu ly doi hinh rat tot
Sevilla phòng ngự 3 tuyến với cự ly đội hình rất tốt

Khi đã có 2 hàng ngang cực kỳ chắc chắn, Sevilla tiếp tục tỏ ra thận trọng hơn khi kéo thêm Ever Banega về để có tới 5 người phòng ngự ở hàng tiền vệ. Phía trên, tiền đạo cắm Kevin Gameiro cũng rất tích cực di chuyển và pressing để gây áp lực lên các cầu thủ Liverpool. Tâm lý thận trọng rõ ràng là biến chuyển lớn nhất của Sevilla ở hiệp 2 chung kết Europa League Liverpool vs Sevilla. Ngay cả mới gỡ hòa 1-1, họ cũng không vội dồn lên như trước mà chủ động lui về rồi chờ thời cơ phản công.

Khong he co khoang trong nao cho cac cau thu Liverpool khai thac
Không hề có khoảng trống nào cho các cầu thủ Liverpool khai thác

Cuối cùng, điều gì phải đến cũng đã đến khi Moreno sớm “hiện nguyên hình” bằng hai tình huống mắc lỗi dẫn tới hai bàn thua chết người của Liverpool. Trong bàn gỡ đầu tiên của Sevilla, chính cú phá bóng yếu của cầu thủ này khiến đội hình Liverpool bị xáo trộn và không bọc lót kịp thời. Cũng chính Moreno là người để hậu vệ Mariano của Sevilla xỏ háng rồi căng ngang vào trong kiến tạo cho Kevin Gameiro.

Liverpool de lo khoang trong lon sau pha pha bong cua Moreno
Liverpool để lộ khoảng trống lớn sau pha phá bóng của Moreno, Coutinho rất vất vả lùi về bọc lót

Ở bàn thua thứ 3, sai lầm vẫn thuộc về Alberto Moreno khi cầu thủ này thể hiện khả năng chọn vị trí rất kém của mình. Anh lui về phòng ngự nhưng lại bỏ quên Coke đứng rất thoáng một mình.
 
Moreno nhan ra khoang trong va lui ve
Moreno nhận ra khoảng trống và lùi về

Tiec la kha nang chon vi tri cua cau thu nay qua kem
Tiếc là khả năng chọn vị trí của cầu thủ này quá kém

Bàn thua thứ 2 đến từ sai lầm trực tiếp của James Milner. Cầu thủ này không theo kèm nổi Coke khi để tiền vệ này thoải mái dẫn bóng đột phá. Trung vệ Dejan Lovren buộc phải lao lên truy cản và để lộ khoảng trống nơi hàng thủ.

Lovren lao len va khoang trong lo ra
Lovren lao lên và khoảng trống lộ ra

Trước những bàn thua liên tiếp, Jurgen Klopp thực sự có dấu hiệu lúng túng và đã thực hiện tới 3 sự thay đổi người. Trong số này, chỉ duy nhất việc Joe Allen vào thay Adam Lallana là còn thực sự tạo ra chút điểm nhấn. Với sự có mặt của tiền vệ người Bắc Ai-len, Liverpool chuyển sang đá 4-4-2 kim cương với ý đồ nhằm giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn ở khu vực trung lộ.

Liverpool chuyen sang 4-4-2 kim cuong
Liverpool chuyển sang 4-4-2 kim cương

Càng về cuối hiệp 2, Liverpool càng tỏ ra đuối sức và hầu như không thể pressing từ xa do thể lực suy giảm sau khi bung sức quá nhiều trong hiệp 1. Họ để Sevilla khá thoải mái triển khai ép sân cũng như phản công chỉ với 2 đến 3 cầu thủ.

Kết luận

Rất khó để người Liverpool đổ lỗi thất bại của họ cho trọng tài bởi đã bỏ qua những tình huống bóng chạm tay cầu thủ Sevilla bởi thực tế thầy trò Jurgen Klopp chơi quá tệ trong hiệp hai chung kết Liverpool 1-3 Sevilla. Một lần nữa, đội bóng xứ Andalusia vốn dĩ sở hữu thực lực không quá mạnh, nhưng lại được tổ chức cực tốt bởi chiến lược gia đại tài Unai Emery, đã tiếp tục lên ngôi ở Europa League.

Với Liverpool, đây là một trận thua rất cay đắng bởi nó lấy đi hy vọng cuối cùng về việc được dự cúp Châu Âu mùa tới của đội bóng này. Tuy nhiên, những gì đoàn quân áo đỏ làm được là rất tích cực. Nếu cứ chơi như thời gian qua, có thể tin rằng tương lai tươi sáng của The Kop dưới triều đại Jurgen Klopp mới chỉ thực sự bắt đầu.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X