Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm mặt những "sao mai" hứa hẹn nhất của các đại gia châu Âu

Thứ Tư 05/03/2014 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có thể những gương mặt được liệt kê dưới đây chưa được biết đến nhiều bởi đơn giản họ vẫn đang phải rèn luyện tại đội trẻ hoặc tu nghiệp ở một CLB khác để tích luỹ kinh nghiệm thi đấu. Tuy nhiên, rất có thể trong tương lai không xa, họ sẽ tạo được bước đột phá mạnh mẽ dựa trên tiềm năng "trời phú" cùng độ triển vọng không thể phủ nhận.

Gedion Zelalem (Arsenal)

Zelalem
 

Dưới triều đại Arsene Wenger, Arsenal luôn được xem là lò đào tạo trẻ hàng đầu nước Anh. Số "măng non" hứa hẹn trong tay vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp bao giờ cũng "đông như quân Nguyên" và cái tên nổi bật nhất hiện tại là Zelalem. Sinh năm 1997 tại Đức, thực chất tiền vệ trẻ này không gắn bó với Arsenal từ khi còn bé mà mới gia nhập đội trẻ Arsenal từ vài năm trước nhưng rất nhanh chóng, Zelalem đã hoàn toàn thích nghi với môi trường và phong cách bóng đá của đội bóng. Còn nhớ hồi mùa hè năm 2013, Zelalem đã có tên trong thành phần Arsenal tham gia chuyến du đấu tại châu Á (tới Nhật Bản, Indonesia và Việt Nam) và để lại vài ấn tượng tốt đẹp, khiến giới chuyên môn so sánh với đàn anh Cesc Fabregas. Điểm mạnh của Zelalem nằm ở tốc độ, khả năng xử lý bóng thông minh, thanh thoát cùng bộ não phân tích tình huống. Chỉ có điều, ai cũng biết Arsenal vốn đang trong tình trạng "lạm phát" tiền vệ trung tâm nên cơ hội chưa thể đến với Zelalem. Cho đến nay, cầu thủ này mới một lần ra sân ở đội 1, vào thay Chamberlain trong chiến thắng 4-0 trước Coventry City ở cúp FA hồi đầu năm 2014.

Oli Torres (Atletico Madrid)

oli torres
 

Khác với Zelalem, Oli Torres đã có suất ở đội 1 Atletico kể từ mùa giải năm ngoái dù thỉnh thoảng lắm mới được Diego Simeone sử dụng và mới được Atletico gửi sang Villarreal "tu luyện" đến hết mùa. Anh cũng đã có bàn đầu tiên trong sự nghiệp ở chiến thắng 5-0 của Atletico trước Betis chỉ sau vài chục giây có mặt trên sân. Tiền vệ 19 tuổi người TBN đã bắt đầu được chú ý đến nhờ những màn trình diễn ở giải VĐTG dành cho lứa tuổi U20 vào năm 2013 (U20 TBN dừng chân ở tứ kết), làm không ít người liên tưởng đến Xavi, vị "thống chế" nơi tuyến giữa Barcelona và ĐTQG Tây Ban Nha bao năm qua nhờ vào những đường kiến tạo hết sức thông minh, những pha chạm bóng tinh tế và biết cách điều phối nhịp độ thi đấu.

Gerard Deulofeu (Barcelona)

Gerard Deulofeu
 

Một mặt hàng chính hiệu gán mác La Masia nhưng giờ Deulofeu đang phải nỗ lực chứng tỏ mình tại Everton theo bản hợp đồng cho mượn kéo dài đến hết mùa và cầu thủ sinh năm 1994 đã không làm đội ngũ quản lý học viện đào tạo của Barca phải thất vọng. Deulofeu được ra sân không ít và đóng góp được 2 bàn. Nếu không dính phải chấn thương thì tiền đạo này còn cống hiến đuợc nhiều hơn nữa. Sự rắn mặt của các hậu vệ tại Anh Quốc vô tình càng tôi luyện bản lĩnh, năng lực cho Deulofeu, cầu thủ mang đầy đủ những đặc trưng của một tiền đạo theo phong cách tiqui-taka lừng danh của Barca. Đó là sự tinh ranh, chạy chỗ khôn ngoan, kiểm soát bóng hoàn hảo và phối hợp tập thể. Với cái đà này, Deulofeu có đủ cơ sở để nghĩ tới việc được lên đội 1 Barca vào mùa tới.

Julian Green (Bayern Munich)

green
Julia Green (phải)

Josep Guardiola nổi tiếng "mát tay" với các cầu thủ trẻ vả rất có thể, Green sẽ là "sản phẩm" hoàn hảo đầu tiên do ông nhào nặn ra ở "Hùm xám" xứ Bavaria. Ngay khi cập bến Bayern, "Pep đại đế" đã nhìn ra tiềm năng dồi dào của Green và tập trung bồi dưỡng để rồi Green hiện là tay săn bàn số 1 đội trẻ Bayern Munich (đang chơi ở giải hạng 3 Đức) với 15 pha lập công sau 18 trận. Ngoài ra, Green còn được tận hưởng cảm giác khoác áo đội 1 ở đấu trường Champions League và giải VĐTG các CLB dù chỉ rất ngắn ngủi (vào sân thay người ở những phút cuối). Green rất đa năng có thể chơi được ở vị trí trung phong cắm hoặc tiền đạo cánh, đầy tốc độ và hết sức dũng mãnh dù thể hình không cao to. Green hiện là mục tiêu giành giật của hai quốc gia Đức và Mỹ (Green sinh ra và lớn lên tại Mỹ nhưng lại được đào tạo bóng đá tại Đức nên đang mang hai quốc tịch đồng thời). Anh đã có mặt ở đội U17, U19 Đức và cả .... U18 Mỹ (ở cấp độ trẻ, cầu thủ thích thi đấu cho quốc gia nào cũng được chứ không phải như ĐTQG khi đã ra sân ở nước này thì sẽ không được phép khoác áo nước khác nữa). Nhằm thuyết phục Green chọn "cố quốc", Jurgen Klinsmann, đương kim HLV trưởng ĐT Mỹ và từng là một tiền đạo vĩ đại của ... nước Đức, từng mời anh chàng này tập luyện cùng ĐT Mỹ.

Lewis Baker (Chelsea)

lewis baker
Lewis Baker (phải)

Xét về số lượng cầu thủ trẻ "giàu triển vọng" thì chắc chắn Chelsea chẳng chịu thua kém bất cứ đội bóng lớn. Theo ước tính, hiện có khoảng gần ... 20 cầu thủ trẻ của Chelsea thi đấu ở khắp mọi nơi theo diện cho mượn tạm thời. Song liệu chất lượng của họ thực tế có "giỏi đồng đều" hay không như lời tâng bốc lại là một câu chuyện cần phải bàn. Tuy nhiên, trong số này, có vẻ Baker không khác xa mấy với "quảng cáo". Sinh năm 1995, Baker được giữ lại đội trẻ Chelsea để "dự phòng" cho đội 1 lúc khẩn cấp chứ không phải đi "du học" như nhiều đồng đội. Tại giải đấu dành cho lứa tuổi trẻ khá nổi tiếng ở châu Âu mang tên NextGen hồi năm ngoái, Baker đã được bầu chọn là cầu thủ hay nhất giải. Đáng tiếc, đội trẻ Chelsea lại chỉ xếp thứ 2 chung cuộc sau thất bại trước Aston Villa ở chung kết. Baker được đánh giá là một tiền vệ tấn công trung tâm cực kỳ thông minh, có thể thực hiện nhiều đường chuyền khó đạt độ chính xác cao cho đồng đội cũng như sớm hình thành được một cái đầu lạnh, tâm lý vững vàng mà vốn dĩ không phải cầu thủ dưới 20 tuổi nào cũng có thể làm được.

Jordan Rossiter (Liverpool)

Rossiter
 

Sinh năm 1997, Rossiter hiện đang thuộc biên chế đội U21 Liverpool. Tiền vệ tuổi teen này gia nhập học viện đào tạo của The Kop từ khi còn nhỏ và khi mới 15 tuổi, Rossiter đã được lên đội U19 Liverpool vì quá nổi trội so với bạn bè đồng trang lứa. Robbie Fowler, một huyền thoại của Liverpool (cũng trưởng thành từ "Lữ đoàn đỏ", khoác áo đội 1 Liverpool từ năm 1993 đến 2001), từng phải giành không ít lời khen cho bậc "hậu bối", thậm chí ví Rossiter như "Steven Gerrard mới" sau khi chứng kiến cầu thủ này chơi bóng trong một trận đấu. Quả thực, Rossiter đã sớm bộc lộ những phẩm chất cần thiết của một tiền vệ trung tâm, có thể đá thấp như một người giữ nhịp hoặc dâng cao như một cầu thủ làm bóng cho trung phong. Không những vậy, Rossiter còn xử lý bóng tốt bằng cả hai chân, biết đọc vị trận đấu cũng như có khả năng lãnh đạo. Chẳng thế mà đôi lần Rossiter được làm đội trưởng đội ... U21 dù là người trẻ nhất. Càng ngày Brendan Rodgers càng cho thấy ông sẽ theo đuổi quyết liệt chính sách "trẻ hoá đội ngũ" Liverpool nên xem ra, cơ hội của Rossiter sắp tới.

Marco Lopes (Man City)

marco lopes
 

Hơn 1 năm trở lại đây, đại thiếu gia thành Manchester bắt đầu chú trọng vào công tác đào tạo trẻ theo mô hình của Barcelona sau khi bổ nhiệm hai cựu quan chức của gã khổng lồ xứ Catalan (Sorriano và Begiristain) vào thành phần ban lãnh đạo (Giám đốc điều hành và Giám đốc kỹ thuật). Trong hàng ngũ đội trẻ hiện nay, cái tên nổi trội nhất là Marco Lopes. Sinh năm 1995, tiền vệ tấn công người BĐN được Man City "câu về" từ lò Benfica và ngay trong lần ra mắt đội 1 tại trận đấu gặp Watford ở cúp FA mùa trước, Lopes đã lập công ấn định tỷ số 3-0 sau khi vào sân được vài phút. Tiếp đó, Lopes để lại ấn tượng mạnh tại UEFA Youth League mùa này (Champions League phiên bản U19 với sự tham gia của các đội U19 đến từ những CLB tham dự Champions League chính thức, được chia bảng hệt như giải chính và tuân theo thể thức tương tự), từng ghi hattrick giúp U19 Man City vượt qua U19 Bayern Munich bằng tỷ số khó tin 6-0 (hiện U19 Man City đã lọt vào tứ kết gặp U19 Benfica). Ngày 22/1 vừa rồi, Lopes đã toả sáng rực rỡ trong thắng lợi 3-0 trên sân của West Ham ở cúp FA. Lopes đã tung ra một pha câu bóng chính xác đến từng centimet để Negredo dễ dàng đánh đầu mở tỷ số và sau đó, sao mai này tự tin dẫn bóng rồi tung đường chọc khe tuyệt vời cho Aguero lập công. Nhờ vậy, Lopes được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trận và nhận được vô số lời khen ngợi từ giới chuyên môn. Lopes mang phong cách khá giống đàn anh Yaya Toure: mạnh mẽ, dũng mãnh, lăn xả, tả xung hữu đột nơi tuyến giữa. 

James Wilson (Manchester United)

james wilson
 

Bằng tuổi Januzaj (sinh năm 1995) nhưng Wilson chưa có cơ hội được thi đấu ở đội 1. Dẫu vậy, tài năng của anh đã được biết đến. Gia nhập Man Utd từ nhỏ, khi mới 15 tuổi, Wilson đã ra mắt đội U18 và lập tức có bàn thắng ở trận trình làng để rồi hơn 1 năm sau, tiền đạo trẻ người Anh đã có mặt ở đội dự bị (reserve team, đội hình kế cận gần nhất cho đội 1). Wilson hội tụ gần đầy đủ những tố chất cần thiết của một sát thủ: khả năng đánh hơi bàn thắng, chọn vị trí, dứt điểm lạnh lùng và sự điềm tĩnh. Tại giải Premier League dành cho đội dự bị mùa bóng năm ngoái, Wilson đã có 14 bàn chỉ sau 13 trận ra sân, trở thành chân sút số 1 đội bóng (nếu không dính phải chấn thương, thành tích của Wilson chắc chắn tốt hơn nhiều). Wilson cũng đã tham dự UEFA Youth League mùa này và đóng góp tới 5/9 bàn thắng của đội U19 Man Utd. Đáng tiếc, anh và các đồng đội không thể vượt qua vòng bảng. Rõ ràng, Wilson là một trung phong rất triển vọng và Man Utd cần có phương án sáng suốt để tiếp tục bồi dưỡng cũng như bảo vệ khỏi những "kẻ săn mồi", tránh tình trạng bị "hút máu" như trường hợp Paul Pogba sang Juventus.

Jose Rodriguez (Real Madrid)

jose rodriguez
 

Tại đội 1 Los Blancos mùa này, Jese Rodriguez đang trở thành phát hiện lớn nhất khi không ngừng nổ súng kể từ đầu năm 2014 (đến nay, Jese đã có 8 bàn trên mọi đấu trường). Sự toả sáng của Jese khiến Carlo Ancelotti không khỏi đau lòng nếu phải cất cậu học trò trẻ trên băng ghế dự bị bởi Jese cũng xứng đáng được đá chính chẳng kém gì "tam tấu BBC" siêu đẳng. Thật thú vị, khi ở đội trẻ, Real cũng đang sở hữu một viên ngọc quý khác trùng họ với Jese (tất nhiên, giữa họ chẳng có "dây mơ rễ má" gì). Đó là Jose Rodriguez, kém Jese một tuổi (sinh năm 1994) và thi đấu ở hàng tiền vệ. Cả hai cùng trưởng thành từ lò Real, cùng mang quốc tịch TBN và cùng được Jose Mourinho "cất nhắc" (chỉ có điều đến lúc Ancelotti lên nắm quyền thì mới một mình Jese được tin tưởng còn cơ hội chưa tới Jose). Còn nhớ, hồi tháng 10 năm 2012, Jose đã ghi bàn ngay trong lần đầu tiên khoác áo đội 1 ở cúp Nhà vua TBN. Sau đó, Jose thiết lập kỷ lục mới "Cầu thủ trẻ nhất ra sân thi đấu ở Champions League trong lịch sử Real" khi vào thay Kaka trong chiến thắng Ajax 4-1 tại vòng bảng lúc mới 17 tuổi 354 ngày. Được biết hồi năm 2010, Jose từng bị Arsenal lôi kéo nhưng cuối cùng vào phút chót, Real đã giữ chân thành công. Hiện tại, Jose đang là thủ lĩnh hàng tiền vệ đội trẻ Real thi đấu tại giải hạng 2 TBN và được nhắm đến cho vai trò "kế tục" Xabi Alonso ở đội 1 trong tương lai.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X