Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm mặt 13 ngôi sao thành danh từ "trạm trung chuyển" số 1 châu Âu, Benfica

Thứ Năm 12/05/2016 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vốn nổi tiếng là “máy bán hàng” uy tín ở châu Âu, không ngạc nhiên khi trong 6 năm qua Benfica đã thu về 270 triệu bảng từ tiền bán cầu thủ.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Với việc bán tài năng trẻ Renato Sanches cho Bayern Munich, CLB Benfica tiếp tục khẳng định mình là nguồn cung cấp cầu thủ hàng đầu châu Âu. Trong quá khứ, CLB này cũng từng xuất xưởng 12 ngôi sao lớn cho các đội bóng tiếng tăm hàng đầu lục địa già này. Theo thống kê, chỉ riêng trong 6 năm qua, Benfica đã bán 12 cầu thủ (chưa tính Renato Sanches) và thu về tổng cộng 270 triệu bảng.

Angel Di Maria (Real Madrid – 20 triệu bảng)

Di Maria chơi cho Benfica ba năm

Sẽ là sai lầm nếu nói rằng thời điểm tiền vệ Di Maria đến Benfica từ Rosaria anh đang hoàn toàn vô danh. Khi ấy, tiền vệ người Argentina đã thu hút được sự quan tâm của Arsenal mặc dù anh chỉ là một tài năng trẻ mới nổi. Ở thời điểm đó, Benfica chỉ phải bỏ ra 6 triệu bảng để có Di Maria và tại đây, cầu thủ này vươn mình trở thành ngôi sao được thèm muốn nhất châu Âu khi ấy. Đến năm 2010, Benfica bán Di Maria cho Real Madrid và thu về số tiền 20 triệu bảng. Sau này, ngoại trừ khoảng thời gian chật vật ở Man United, Di Maria có cho mình một chức vô địch La Liga, Ligue 1 và Champions League.

Ramires (Chelsea – 18 triệu bảng)

Diem mat 13 ngoi sao thanh danh tu tram trung chuyen so 1 chau Au, Benfica hinh anh
Ramires cập bến Chelsea năm 2010

Tiền vệ Ramires lại là một thương vụ hời khác từ cầu thủ Nam Mỹ của Benfica. Anh cập bến đội bóng Bồ Đào Nha từ Cruzeiro với mức giá chỉ 6 triệu bảng và sau đó sang Chelsea với số tiền gấp ba lần Benfica phải bỏ ra. Trong 6 năm ở London, Ramires tuy không phải là trụ cột nhưng cũng chơi rất tốt và gặt hái nhiều thành tích cùng The Blues khi giành được mọi danh hiệu cấp CLB ở đây. Vừa qua, Ramires đã nghe theo tiếng gọi của đồng tiền để sang Trung Quốc đầu quân cho Jiangsu Suning.

Fabio Coentrao (Real Madrid – 27 triệu bảng)

Diem mat 13 ngoi sao thanh danh tu tram trung chuyen so 1 chau Au, Benfica hinh anh 2
Coentrao kiếm về cho Benfia gần 30 triệu bảng

Vốn có quan hệ hợp tác khá thân với CLB quốc nội là Rio Ave, Benfica dễ dàng có được hậu vệ Fabio Coentrao với một khoản phí tượng trưng rất nhỏ. Trong những năm đầu tiên ở đây, Coentrao tương đối chật vật khi bị đem cho mượn ba lần trong hai mùa giải đầu tiên. Tuy nhiên, sau đó anh chơi nổi bật và trở thành trụ cột của đội bóng này.

Sau đó, Real Madrid của Jose Mourinho khi ấy đã bỏ ra một số tiền lớn để đem Coentrao về Bernabeu. Theo chiều ngược lại, đội bóng này các thêm trung vệ Ezequiel Garay, người mà sau này Benfica cũng... bán nốt sang Zenit và thu lời lớn. Tại đây, tuy hay dính chấn thương và phải ngồi dự bị, tuy nhiên cầu thủ người Bồ Đào Nha cũng có được một La Liga và Champions League. Hiện Coentrao đang đá cho Monaco theo dạng cho mượn.

David Luiz (Chelsea – 25 triệu bảng)

Diem mat 13 ngoi sao thanh danh tu tram trung chuyen so 1 chau Au, Benfica hinh anh 3
David Luiz gây ấn tượng mạnh ở Benfica và được Chelsea chiêu mộ

David Luiz đến Benfica từ CLB Vitora (Brazil) lúc đầu theo dạng cho mượn nhưng sau đó được mua đứt với giá 1 triệu bảng. Đến mùa thứ ba chơi bóng ở đây, trung vệ này được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất năm của Benfica và nổi tiếng thế giới là trung vệ chơi chân giỏi.

Chelsea khi ấy đã phải bỏ ra 25 triệu bảng để có được sự phục vụ của Luiz bất chấp cầu thủ này có quãng thời gian thi đấu chưa thực sự thành công sau này ở Anh. Mặc dù vậy, tại đây anh vẫn có cho mình một Champions League và Europa League. Sau đó Chelsea bán Luiz cho PSG và thu về 50 triệu bảng. David Luiz chính thức trở thành trung vệ có giá trị đắt nhất thế giới.

Axel Witsel (Zenit – 32 triệu bảng)

Diem mat 13 ngoi sao thanh danh tu tram trung chuyen so 1 chau Au, Benfica hinh anh 4
Witsel còn trẻ nhưng đã có giá trị lớn

Năm 2011, tiền vệ người Bỉ cập bến Benfica từ Standard Liege với giá chỉ 7 triệu bảng. Chỉ sau một mùa giải chơi bóng ở đây, anh chuyển đến Zenit thi đấu và đem về cho Benfica số tiền 32 triệu bảng. Mọi chuyện ở nước Nga không hẳn suôn sẻ với Witsel nhưng anh cũng có danh hiệu VĐQG cùng đội bóng mới và trở thành trụ cột ở tuyển Bỉ.

Rodrigo (Valencia – 25 triệu bảng)

Diem mat 13 ngoi sao thanh danh tu tram trung chuyen so 1 chau Au, Benfica hinh anh 5
Rodrigo chỉ chơi tốt đúng một mùa ở Benfica

Sinh ra tại Brazil nhưng mang quốc tịch Tây Ban Nha, tiền đạo Rodrigo gia nhập Real Madrid năm 18 tuổi nhưng chưa bao giờ được lên đội một. Sau đó, anh chuyển đến Benfica tìm cơ hội ra sân năm 2010 với mức giá 5 triệu bảng. Sau một mùa giải được cho mượn tới Bolton, nơi anh ghi được chỉ một bàn sau 17 lần ra sân, Rodrigo trở lại Bồ Đào Nha và ghi 16 bàn cho trong mùa giải ấy. Sau đó, Valencia mượn chân sút này rồi mua đứt anh với giá 25 triệu bảng. Tuy nhiên, ở đội bóng mới phong độ của Rodrigo lại quay về tồi tệ như trước khi mới chỉ ghi được 4 bàn.

Jan Oblak (Atletico Madrid – 13 triệu bảng)

Diem mat 13 ngoi sao thanh danh tu tram trung chuyen so 1 chau Au, Benfica hinh anh 6
Oblak giờ là trụ cột ở Altetico

Gia nhập Benfica năm 2010, thủ môn Oblak khi ấy mới chỉ 17 tuổi nhưng đã là trụ cột của đội bóng quê nhà có tên Olimpija. Tuy nhiên do quá thiếu kinh nghiệm khi ấy nên mùa giải đầu tiên anh chỉ được bắt dự bị ở CLB mới. Bốn năm tiếp theo, Oblak cũng chỉ được bắt chính có 16 lần và thường xuyên bị đem cho mượn. Tuy nhiên, chỉ đúng một mùa giải bắt chính xuất thần năm 2013-2014 cũng khiến cuộc đời anh thay đổi. Ngay lập tức, Atletico vào cuộc và đem anh về Vicente Calderon. Giờ đây, Oblak được công nhận là một trong những thủ môn hay nhất thế giới.

Lazar Markovic (Liverpool – 20 triệu bảng)

Diem mat 13 ngoi sao thanh danh tu tram trung chuyen so 1 chau Au, Benfica hinh anh 7
Markovic được Liverpool chiêu mộ với giá 20 triệu bảng

Sau khi gây ấn tượng ở quê nhà Serbia, Markovic gia nhập Benfica năm 2013 với giá 8 triệu bảng. Chỉ trong một mùa giải, cầu thủ được mệnh danh là phù thủy rê dắt này vào đến chung kết Europa League và được Liverpool bỏ ra 20 triệu bảng để đưa về ngay sau đó. Ở Anfield, cầu thủ này chật vật dưới bàn tay Brendan Rodgers và hiện đang được cho mượn ở  Fenerbache. Hiện tương lai của anh mùa tới khi HLV Jurgen Klopp lên dẫn dắt vẫn còn chưa rõ ràng.

Bernardo Silva (Monaco – 12,5 triệu bảng)

Diem mat 13 ngoi sao thanh danh tu tram trung chuyen so 1 chau Au, Benfica hinh anh 8
Silva giờ là nhạc trưởng của Monaco

Cũng giống như Renato Sanches, Silva là sản phẩm trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của Benfica và được đôn lên đội một. Tuy nhiên, tại đây anh không gây được ảnh hưởng lớn và bị đem cho mượn tới Monaco. Dưới bàn tay của HLV Jardim, Silva vụt sáng trở thành nhân tố quan trọng của đội bóng nước Pháp và họ đã quyết định bỏ tiền mua đứt cầu thủ này. Hiện anh đang cùng các đồng đội phấn đấu để giành một suất dự Champions League mùa tới.

Nemanja Matic (Chelsea – 21 triệu bảng)

Diem mat 13 ngoi sao thanh danh tu tram trung chuyen so 1 chau Au, Benfica hinh anh 9
Matic được Chelsea và Benfica mua đi bán lại

Đây có thể được xem là thương vụ kỳ quặc nhất trong số các ngôi sao Benfica đã bán. Năm 2011, Matic được Chelsea các thêm vào bản hợp đồng chiêu mộ David Luiz từ Benfica. Chỉ 3 năm sau, đội bóng áo xanh nhận ra sai lầm và phải bỏ ra một số tiền khá lớn để đưa Matic trở về. Vừa trở lại Stamford Bridge, cầu thủ ngươi Serbia trở thành trụ cột dưới thời Jose Mourinho và giành một danh hiệu Premier League. Mùa này, phong độ của anh sa sút đến đáng ngạc nhiên và đang đối diện nguy cơ bị Chelsea thanh lý lần thứ hai.

Enzo Perez (Valencia – 20 triệu bảng)

Diem mat 13 ngoi sao thanh danh tu tram trung chuyen so 1 chau Au, Benfica hinh anh 10
Thậm chí một cầu thủ gần 30 như Perez cũng có giá 20 triệu bảng

Ở thời điểm gia nhập Benfica từ Estudiantes năm 2011, Enzo Perez khi ấy đã là tuyển thủ quốc gia Argentina. Tuy nhiên, mùa giải đầu tiên ở đây anh dính chấn thương nặng và bị đem cho mượn lại đội bóng cũ. Khi phong độ ổn định trở lại, Perez được Valencia dốc hầu bao chiêu mộ bất chấp khi ấy anh đã 29 tuổi. Mặc dù vậy, sự nghiệp của Perez ở Valencia khá trắc trở khi đội bóng này thi đấu bết bát và liên tục thay HLV. Ở cấp độ ĐTQG, anh vấp phải sự cạnh tranh từ những đàn em trẻ tuổi và sung sức hơn.

Andre Gomes (Valencia – 11,5 triệu bảng)

Diem mat 13 ngoi sao thanh danh tu tram trung chuyen so 1 chau Au, Benfica hinh anh 11
Andre Gomes cũng là trụ cột của tuyển Bồ Đào Nha

Không hẳn là cầu thủ Benfica đào tạo ra, bởi sự nghiệp cấp độ trẻ của Gomes từng trải qua tới 3 CLB trong đó có cả Porto, tuy nhiên tiền vệ này gắn bó với đội bóng áo đỏ từ năm 18 tuổi. Năm 2012 anh được đôn lên đội một và trở thành trụ cột ở mùa giải 2013/2014. Valencia cũng mượn Gomes cùng thời điểm với thương vụ Rodrigo nói trên và sau đó mua đứt cầu thủ này. Hiện anh là cầu thủ quan trọng ở hàng tiền vệ Bầy dơi và đang được Juventus theo đuổi rất gắt gao.

Renato Sanches (Bayern Munich – 28 triệu bảng)

Diem mat 13 ngoi sao thanh danh tu tram trung chuyen so 1 chau Au, Benfica hinh anh 12
Sanches có thể tiêu tốn của Bayern tới 70 triệu bảng

Phải mới tới tháng Tám năm ngoái Renato Sanches mới được đôn lên đội một Benfica, tuy nhiên trong thời gian ngắn ngủi còn lại cầu thủ xuất thân từ Benfica này có bước tiến vượt bậc và được nhiều ông lớn châu Âu như Man United hay Bayern Munich thèm muốn. Khởi đầu ở vị trí đá cánh, sau đó là tiền vệ trung tâm, giờ đây Sanches sẽ chơi cho một trong những đội bóng hùng mạnh nhất châu Âu là Bayern. Anh cũng được coi là nhân tố quan trọng ở tuyến giữa Bồ Đào Nha mùa hè này.

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X