Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Diego Costa "thông nòng" ở ĐT Tây Ban Nha: Tiki-taka sắp bị khai tử

Thứ Hai 13/10/2014 15:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cơn khô hạn bàn thắng của Diego Costa đã chấm dứt, và có thể nó là dấu hiệu manh nha cho sự hồi sinh của ĐT Tây Ban Nha trong thời gian tới.

Diego Costa đã trải qua 445 phút không biết đến mùi ghi bàn trong màu áo đội tuyển, quá trái ngược so với phong độ của anh khi thi đấu cho Atletico Madrid hay Chelsea. Thành tích này tệ hơn rất nhiều so với 301 phút tịt ngòi của Daniel Guiza khi mới lên tuyển. Thậm chí trong trận đấu vừa qua gặp Luxembourg đã có lúc người ta tưởng rằng cơn khô hạn của Costa sẽ có trận thứ 7 liên tiếp không ghi nổi một bàn cho La Roja: dù được tạo cho nhiều cơ hội đáng kể ngay trong thời gian thi đấu của hiệp 1. Cuối cùng đến phút 70 anh cũng nổ súng sau một tình huống thoát kèm trong vòng 16m50 của đối phương. 

Diego Costa đã có bàn thắng đầu tiên cho ĐT Tây Ban Nha
Diego Costa đã có bàn thắng đầu tiên cho ĐT Tây Ban Nha

Del Bosque đã thay đổi chiến thuật so với trận thua Slovakia hôm thứ Năm. Ông cho Tây Ban Nha chơi theo sơ đồ 4-4-2 kim cương với Sergio Busquets chơi ở đáy hàng tiền vệ còn David Silva thi đấu ngay sau bộ đôi tiền đạo Paco Alcacer - Diego Costa. Cách sắp xếp này hoá ra lại có thể khai thác được đến tối đa hiệu suất của chân sút đang khoác áo Chelsea. Với đối tác Alcacer trên hàng công, Costa không còn bị cô lập một mình như trong những trận trước: anh có một người thi đấu song song, qua đó thể hiện được khả năng làm tường, phối hợp… Khiến cho những đường tấn công của La Roja có sức biến ảo lớn hơn hẳn. Chính vì thế mà Alcacer đã “bưng đến tận miệng” Costa 2 cơ hội cực thuận lợi ngay trong hiệp 1.

Bộ đôi này đã phối hợp vô cùng ăn ý trong suốt thời gian được thi đấu cùng nhau. Không chỉ có vậy, chân sút của Chelsea còn nhận được nhiều sự trợ giúp hơn từ tuyến dưới. Một điều mà các hậu vệ Tây Ban Nha đã không làm trong suốt… 10 năm gần đây là chuyền dài, lúc này lại trở thành một vũ khí mạnh. Costa nhờ khả năng khống chế bóng gọn gàng hoàn toàn có thể đón những đường chuyền dài một cách hoàn hảo, làm tường cho Alcacer hoặc Silva; nếu trường hợp thuận lợi anh còn có thể qua người và dứt điểm ngay. Trong trường hợp La Roja vận chuyển bóng qua tuyến giữa, thì cuối cùng bóng cũng sẽ đến với chân của chân sút 25 tuổi. Trong bối cảnh TBN không chơi với một tiền đạo di chuyển rộng, Diego Costa trở thành một mối nguy hiểm thường trực ở gần cầu môn đối phương hơn, qua đó nâng cao khả năng ghi bàn.

Thực ra nền tảng tâm lý thi đấu của Costa không quá tốt. Sau khi bỏ lỡ tình huống do Koke dàn dựng ở phút 31, chân sút 25 tuổi tỏ ra rất thất vọng. Anh chán nản trùm áo đấu qua đầu để che giấu sự xấu hổ. Trong những pha bóng sau đó, mỗi khi không hài lòng với cách xử lý của bản thân, Costa lại lắc đầu đầy bất lực. Tuy nhiên vào lúc này khi mà gánh nặng tâm lý của Costa đã được gỡ bỏ, anh đã không còn tịt ngòi, chắc hẳn đôi chân của tiền đạo này sẽ thanh thoát hơn trong thời gian tới, qua đó tái hiện được phong độ ghi bàn cho CLB trong màu áo tuyển. Bất chấp việc Luxembourg kém TBN tới 119 bậc trên BXH FIFA, bất chấp họ chỉ thắng nổi 3 trong 25 trận quốc tế gần nhất, bàn thắng của Costa vẫn mang toàn vẹn, đầy đủ tính “giải khát” cho anh.

tây ban nha
Tây Ban Nha sẽ không còn chơi tiqui-taka

Sơ đồ này không chỉ phục vụ Costa, mà Silva cũng sáng rực rỡ ở vị trí giữa 2 tiền đạo, Koke có nhiều địa chỉ để chuyền bóng hơn ở nhiều cự ly hơn hẳn, trong khi 2 hậu vệ cánh có hoàn toàn đủ đất để chơi theo kiểu full-back. Tuy nhiên, một đội bóng có sức công phá tốt hơn Luxembourg sẽ có thể tận dụng được cơ hội từ các đường phản công, nhưng khi gặp các đối thủ mạnh hơn, Koke hoàn toàn có thể bó về cùng Busquets ở trung lộ, tạo thành đội hình 4-4-2 với Silva lùi về phòng ngự từ xa chơi nửa cánh trái.

Trình độ của Diego Costa là… khỏi bàn, khi anh là đối trọng của Messi hay Ronaldo trong cuộc đua Pichichi các mùa trước. Tại Chelsea, anh chỉ cần 7 trận để chạm mốc 9 bàn. Thế nên, việc anh tịt ngòi trong màu áo ĐT TBN chỉ là hậu quả của việc không hợp với sơ đồ chiến thuật của HLV. Lúc này, khi Del Bosque đã tìm được cách để “chiều” Costa, cách chơi của ĐT TBN có thể bước sang một chương mới, trực diện hơn, dùng thể lực hơn, và chính thức tiễn tiqui-taka vào dĩ vãng.

Thành Nguyễn 
 
  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X