Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Diego Costa chọn tuyển TBN: Ông Del Bosque đã có một trung phong đích thực

Thứ Tư 30/10/2013 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp những lời chèo kéo đầy thiện chí của Liên đoàn bóng đá Brazil, Diego Costa đã quyết định gắn bó sự nghiệp quốc tế của anh với tuyển Tây Ban Nha.

Với TBN, Costa có nhiều cơ hội hơn

Một tuần trước, Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF) đã gửi thư đến Liên đoàn bóng đá thế giới với nội dung xác nhận họ sẽ triệu tập Diego Costa ở 2 trận đấu giao hữu với Chile và Honduras trong tháng 11 tới đây của Selecao. Một hành động thể hiện thiện chí và quyết tâm đưa Diego Costa trở thành một phần của đội bóng vàng-xanh ở World Cup 2014.

diego costa
 

Ý định của HLV Scolari là vậy và họ tin rằng, với thiện chí ấy, Costa sẽ gật đầu. Nhưng điều ngược lại đã xảy ra. Ngày hôm qua (29/10), Costa đã nói anh muốn chơi cho tuyển Tây Ban Nha chứ không phải tuyển Brazil. Để chứng minh điều đó, cầu thủ mang 2 quốc tịch (TBN và Brazil), đã ký vào một lá thứ gửi cho tổng thư ký CBF là ông D.Julio Cesar Avelleda với nội dung xác nhận ý định của anh là chơi cho đội tuyển Tây Ban Nha.

Ngay khi Costa lên tiếng xác nhận, phía Brazil đã bỏ tên anh khỏi danh sách triệu tập. CBF cho biết từ giờ họ sẽ giải quyết vấn đề bằng luật pháp. Chủ tịch CBF Marin cho biết Brazil sẽ đấu tranh đến cùng trong vụ này. Ông đã tiếp xúc với người đồng nhiệm ở LĐBĐ Tây Ban Nha, nói rõ mong muốn của CBF nhưng cũng thừa nhận người có quyền quyết định cuối cùng là Diego Costa.

Về phía Costa, cũng không khó để hiểu vì sao anh lại muốn khoác áo Tây Ban Nha. Đội bóng xứ đấu bò vẫn đang là nhà vô địch châu Âu và thế giới. Nhưng quan trọng hơn, trong khi Brazil đang dư thừa các tiền đạo thì ở tuyển Tây Ban Nha, mẫu tiền đạo "số 9" từ lâu đã trở thành một bài toán nan giải của ông Del Bosque. Khi ấy, Costa sẽ không phải cạnh tranh quá nhiều cho vị trí chính thức trên hàng công của La Seleccion.

Ông Del Bosque dường như cũng hiểu được suy nghĩ của Diego Costa. Trong hai lần tập trung trước, bất chấp sức nặng từ truyền thông, ông đã không vội vàng triệu tập Costa. Ngay cả khi phía CBF gửi thư lên FIFA, HLV của tuyển TBN vẫn tỏ ra bình chân như vại. Ông Del Bosque giải thích rằng Costa cần phải chứng minh nhiều hơn nữa nếu muốn được chơi cho tuyển Tây Ban Nha. Chiêu khích tướng ấy đã giúp tiền đạo của Atletico chơi như lên đồng trong những trận đấu vừa qua. 11 bàn thắng sau 10 trận ở Liga và dẫn đầu danh dách vua phá lưới, trên cả Ronaldo và Messi, cho thấy được nỗ lực hoàn thiện của Costa.

Costa sẽ là mảnh ghép hoàn hảo cho hàng công

Sự sa sút của Torres cùng tuổi tác của David Villa khiến cho bài toán hàng công của Tây Ban Nha trong 3 năm trở lại đây đã không thể có được lời giải rõ ràng nhất. Trong tay ông Del Bosque có rất nhiều tiền đạo cánh giỏi nhưng để tìm ra một trung phong ưng ý như Torres của năm 2008 hay Villa của năm 2010 là điều mà ông Del Bosque không thể có được.

Trong quãng thời gian vừa qua, ông Del Bosque đã có 2 sự bổ sung quan trọng là Roberto Soldado và Alvaro Negredo. Đây đều là 2 cầu thủ có thể chơi ở vị trí trung phong và họ đều cho thấy được những điểm tích cực từ những màn trình diễn của mình. Nhưng cả hai tiền đạo này cũng không phải là những mẫu tiền đạo duy trì được sự ổn định cao. Đó là lý do vì sao ở các giải đấu lớn, chọn tiền đạo này, ông Del Bosque lại phải loại người kia. Ở EURO 2012, Villa là cái tên vắng mặt. Torres không được triệu tập trong phần lớn các trận đấu ở vòng loại World Cup 2014. Negredo bị loại ở Confed Cup 2013 trong khi thời gian gần đây, Soldado trở thành cái tên bị lãng quên.

Do thiếu trung phong, ông Del Bosque phải hướng lối chơi của Tây Ban Nha sang chiến thuật số 9 ảo với vai trò nổi bật của Cesc Fabregas. Chiến thuật này giúp TBN vô địch EURO 2012 và dễ dàng giành vé dự World Cup 2014. Nhưng cũng vì sự thay đổi ấy, ông Del Bosque mang tới sự bực mình cho một lượng lớn những người yêu thứ bóng đá đẹp của La Seleccion. Họ muốn thấy TBN chơi thứ bóng đá mang thương hiệu Tiki-taka đầy biến ảo đã mang tới thành công ở EURO 2008 và World Cup 2010.

Hơn thế nữa, những trận đấu ở chiến dịch vòng loại World Cup 2014 cũng như thất bại 0-3 trước Brazil trong trận chung kết Confed Cup 2013 cũng chỉ ra lối chơi của TBN đang có dấu hiệu bị bắt bài. Thế nên, ông Del Bosque cần phải có một sự cải biến về mặt lối chơi thay vì vẫn tiếp tục duy trì chiến thuật số 9 ảo. Điều này giải thích vì sao những trận đấu gần đây, ông Del Bosque liên tục để Tây Ban Nha ra sân với một trung phong thực thụ (dù ở vị trí này, các tiền đạo được thử nghiệm vẫn chưa mang lại hiệu quả cao nhất).

Với sự có mặt của Costa, ông Del Bosque nói riêng và người TBN nói chung, tin rằng hàng công của La Seleccion đã có được mảnh ghép cuối cùng cho một bộ khung hoàn hảo.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X