Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Decima mở ra Tân Thế giới cho Madrid?

Thứ Hai 26/05/2014 12:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm 1998, chức vô địch châu Âu trở thành bệ phóng cho Real Madrid tiến tới những danh hiệu mới trong khoảng 5 năm. Năm 2014, liệu điều tương tự có tái hiện, hay đó lại là một phút huy hoàng rồi vụt tắt?

Điều kiện lý tưởng

Florentino Perez hẳn sẽ ngủ ngon. Như vậy là sau 12 năm trời, cuối cùng Real Madrid mà ông tạo dựng cũng đã vô địch Champions League, và lần này ý nghĩa hơn khi CLB đã chạm cột mốc 10 chức vô địch châu Âu trong lịch sử. Quãng thời gian chờ đợi danh hiệu này kéo dài chỉ kém quãng 32 năm mà Real Madrid chờ đợi từ 1966 (lần 6) đến 1998 (lần 7).

real madrid
 

Câu hỏi là liệu bây giờ Real có bảo toàn được thành công mới giành được? Mọi thứ đang là lý tưởng với họ, Real sở hữu một trong những chuyên gia dứt điểm tốt nhất thế giới là Cristiano Ronaldo, cùng những vệ tinh sáng giá ở mọi vị trí như Gareth Bale, Angel Di Maria hay Sergio Ramos. Dàn cầu thủ ấy lại được dẫn dắt bởi Carlo Ancelotti, một người có được sự tôn trọng hết mực của các ngôi sao triệu đô.

Ancelotti, dù mới năm đầu dẫn dắt CLB, đã kịp khai thác sức mạnh tốc độ của đội hình mà ông sở hữu, và ông không quên trao cơ hội cho những Jese, Illarramendi hay Alvaro Morata. Một trong những thành tựu lớn nhất của Carletto là đã khiến tranh chấp vị trí thủ môn giữa Diego Lopez và Iker Casillas diễn ra trong hòa bình, không chút hằn thù.

Tóm tắt lại, đội hình Real đang ở gần đỉnh về mặt đoàn kết tập thể lẫn hiệu quả thi đấu. Nếu có điều gì đó cần khắc phục thì nó chỉ xoay quanh việc Real phải phụ thuộc vào Ronaldo rất nhiều mỗi khi cần tìm bàn thắng sớm (Real kiếm chỉ 12 trên 30 điểm tối đa trong những trận bị mở tỷ số trước ở La Liga), và họ hay gặp bế tắc trong việc tạo cơ hội ghi bàn ở không gian hẹp. Vấn đề này có thể khắc phục được ở mùa giải tới, khi “Ance” đã có thêm thời gian.

“Decima” cho một tương lai xa

Chức vô địch Champions League năm 1998 mà Real giành được đã mở ra một thời kỳ mới mà họ đoạt 3 Cúp trong 5 năm, trong đó giai đoạn tốt nhất là dưới thời Vicente Del Bosque. Thời điểm ấy cũng trùng với giai đoạn đầu của kỷ nguyên “Galacticos”, kỷ nguyên mà dòng chảy ngôi sao hướng về Madrid được tạo ra bởi Florentino Perez.

Trớ trêu làm sao, giai đoạn thành công ấy bị kết thúc bởi chính Perez, ông đã nhúng tay quá sâu vào công việc kỹ thuật. Quyết định sa thải Del Bosque, bán Claude Makelele, mua David Beckham dù đã có Luis Figo và thuê Carlos Queiroz non trẻ... đã biến Real trở thành một đống hỗn độn. Chỉ đến khi Flo Perez bị lật khỏi ghế Chủ tịch để thay bằng Ramon Calderon, Real mới trở lại với danh hiệu.

Giai đoạn hiện tại thực ra hết sức lý tưởng cho Real. Mùa giải này, sự sa sút của đối thủ trải khắp trời Âu, như Barcelona ở trong nước hay Bayern Munich cùng các đội bóng Anh và Italy ở cấp độ châu lục, và Real đã tận dụng điều kiện ấy để lọt vào chung kết cùng Atletico. Sự sa sút đồng loạt ấy có thể sẽ còn tiếp tục nếu đội hình Atletico tan rã sau thành công vừa qua. Nhưng đừng vội thỏa mãn: Real Madrid chưa phải nhà vô địch La Liga.

Điều quan trọng nhất mà Real cần làm lúc này đó là giữ nguyên bộ khung thi đấu để các cầu thủ phát triển sự kết dính, và hạn chế tới mức tối thiểu sai lầm về nhân sự. Florentino Perez càng ít tham gia vào chuyên môn thì càng tốt cho Real. Đội hình hiện tại đúng là của Perez xây, nhưng ông phần nào gặp may khi đa số các cầu thủ mới (trừ Isco, một bản hợp đồng mà Perez đỡ đầu) tỏ ra hữu dụng, trong khi một số kế hoạch thanh lý cầu thủ thất bại.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Fabio Coentrao và Angel Di Maria bị bán trong mùa Hè 2013? May mà Perez không tìm được người mua để đẩy họ đi, nếu không chưa chắc Real đã nhận Cúp ở Lisbon. Perez chắc cũng không ngờ chức vô địch Champions League vừa rồi có sự giúp đỡ đắc lực của hai người mà một năm trước bị coi là đồ bỏ đi ấy.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X