Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Decima mở ra kỷ nguyên vàng son cho Real Madrid

Thứ Ba 27/05/2014 20:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Decima từng là nỗi ám ảnh không nguôi của Real. Nhưng giờ, khi đã đạt được mục tiêu, Los Blancos đang đứng trước ngưỡng cửa rực rỡ hơn rất nhiều. Một chu kì thành công mới mở ra.

Năm 1998, bàn thắng duy nhất từ góc cực hẹp của Mijatovic vào lưới Juventus trong trận chung kết Champions League giúp Real Madrid có được danh hiệu cao quý bậc nhất cấp độ CLB sau 33 năm chờ đợi. Danh hiệu đó cũng mở ra một thời kì mà người ta gọi là Galacticos - dải ngân hà - ở sân Bernabeu. Luis Figo, Zidane, Beckham, Ronaldo, Roberto Carlos…những danh thủ hàng đầu thế giới lần lượt khoác lên mình màu áo trắng của đội bóng số 1 thế kỉ 20.

Casillas đi vào lịch sử với chiếc cúp C1 thứ 10 của Real Madrid
 

Chức vô địch Champions League năm 2000 như một mốc son nữa, bên cạnh vài chức vô địch La Liga, tô điểm cho kỉ nguyên Galacticos. Chiếc Cúp ấy được ghi dấu bằng cú volley thành bàn, đến bây giờ vẫn được coi là một trong những bàn thắng đẹp nhất mọi thời đại.

Ông Chủ tịch Flo Perez từng khiến Real Madrid nổi danh với chính sách “Zidanes y Pavons” tức là kết hợp những siêu sao hàng đầu thế giới với những cầu thủ trẻ được đào tạo từ lò Real Castilla. Hưng thịnh rồi cũng đến lúc suy vi. Flo Perez sau chuỗi ngày vinh quang đã biến Real Madrid thành mớ hỗn độn. Kết quả, ông phải nhường chỗ cho Ramon Calderon.

4 năm qua, gần như Real Madrid phải sống dưới cái bóng của Barcelona, đang đạt độ chín rực rỡ nhất với dàn cầu thủ La Masia. Nhưng bây giờ, với chiếc cúp vô địch Champions League lần thứ 10, mọi thứ dường như đang dưới chân họ. Có thể nói chưa bao giờ thời và thế lại thuận lợi như lúc này để Real Madrid có thể thống lĩnh châu Âu và tìm lại vinh quang La Liga trong vài mùa bóng sắp tới như kẻ kình địch Barcelona từng làm.

Nhìn ở cấp độ châu lục, các ông lớn đều đang suy yếu. Nước Anh với Man United đang xây dựng lại, Man City chưa đủ tầm cỡ, Chelsea đang loay hoay còn Liverpool vô cùng thiếu bản lĩnh. Các đội bóng Ý như Juventus, Roma… giờ không còn đáng xem bởi sự nghèo nàn về tài chính. Những “ông sao” mới nổi như PSG (Pháp) thì chưa nhiều kinh nghiệm để tranh chấp ở đấu trường châu Âu. Nhìn qua nhìn lại, chỉ có Bayern Munich xứng mặt tranh hùng với Real Madrid ở thời điểm này. Nhưng đội bóng Đức đang bị chỉ trích rất nhiều do…đánh mất chất Đức và từng bị thua đau đớn trước chính Real Madrid tại bán kết Champions League mùa này.

Ở đấu trường trong nước, Barcelona đang suy yếu dữ dội. Thời kì vàng son của lứa La Masia (có những lúc 8/11 vị trí trong đội hình chính đều xuất phát từ lò đào tạo trẻ của CLB) đã qua đi. Luis Enrique đến nhưng việc HLV trẻ này có thể làm hiện tại là chặn đà suy thoái của đội bóng xứ Catalan mà thôi. Atletico đang là đương kim vô địch La Liga nhưng thật khó để họ bảo vệ danh hiệu đó mùa tới với tiềm lực hạn chế và nhất là khi HLV Diego Simeone có thể ra đi bất cứ lúc nào. Atletico đã viết nên một câu chuyện cổ tích ở La Liga mùa này, nhưng chuyện cổ tích luôn có điểm dừng. Những đội bóng khác ở La Liga như Sevilla, Valencia, Bilbao…từ bao năm qua chỉ là kẻ quấy phá và sẽ tiếp tục vai trò đó ở mùa giải tới.

Thế của Real Madrid đang rất thuận lợi, giờ điều HLV Ancelotti cần làm là duy trì lực lượng ổn định của đội bóng. Ronaldo đang ở độ chín nhất của sự nghiệp, Bale cho thấy anh xứng đáng với từng đồng mà người ta bỏ ra mua mình. Những vệ tinh còn lại như Di Maria, Isco, Khedira, Marcelo…đều đang chơi rất hay và chưa có dấu hiệu sa sút phong độ. Những công thần như Casillas hay Sergio Ramos cho thấy họ vẫn là chỗ dựa vững chắc hoặc thậm chí là cứu tinh cho cả đội trong những lúc nguy nan nhất.

Những cầu thủ trẻ như Jese, Illarramendi hay Alvaro Morata đều được trao cơ hội và thể hiện rằng họ có tiềm năng rất lớn. Nhìn Morata chơi bóng cạnh Ronaldo ở những phút hiệp phụ trận chung kết Champions League nhiều người gật gù nhớ lại chính sách “Zidanes y Pavones” từng được áp dụng tại Bernabeu giờ như được tái hiện.

Một chu kì mới đã mở ra ở Bernabeu kể từ cú Decima hùng vĩ tại Lisbon, có điều Real Madrid có nắm được thời cơ để duy trì đỉnh cao ấy hay không?

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X