Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Đế Quốc Byzantine" Real Madrid và cơ hội của phần còn lại

Thứ Ba 21/10/2014 15:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Real Madrid đã không chỉ suy tàn 1, mà là 2 lần, cùng theo một cách…
 
Byzantine thần thánh và câu chuyện về sự đoàn kết nội bộ
 
Đế chế La Mã thần thánh, hay còn gọi là Đế quốc Byzantine tồn tại và phát triển trong suốt gần 500 năm. Với việc kết hợp thành công sự thống trị tinh thần của Nhà thờ Thiên Chúa giáo La Mã và quyền lợi chính trị của Đế quốc La Mã, Đế quốc Byzantine từng bước tiến lên mạnh mẽ từ khi ra đời vào năm 962 và phải tới cuối thế kỉ 15 (năm 1461) mới bị người Ottoman xâm chiếm. Lí do cho sự sụp đổ của đế quốc Byzantine là những tổn thất được gây ra bởi mâu thuẫn nội bộ, không thống nhất từ trên xuống dưới.
 
Byzantine không sụp đổ ngay, mà như đã đề cập, những nguyên nhân manh nha cho sự tồn tại của đế quốc này đã đến từ mâu thuẫn nội bộ xảy ra từ lâu trước đó. 

Chelsea hiện đang cần lắm một Makelele
Real đẩy Makelele sang Chelsea mùa hè năm 2003, khởi nguồn cho sự thất bại của đế chế Byzantine phiên bản 1
 
Real Madrid cũng sở hữu một câu chuyện gần như tương tự. Thời gian cực thịnh của Real Madrid dưới thời Florentino Perez là vào khoảng những năm từ 2001 đến 2003, nhưng sự tồn tại theo kiểu “lắt lẻo” của Kền kền trắng phiên bản Galaticos phải tới năm 2006 mới chịu suy tàn. Trong bối cảnh những Figo, Zidane hay Ronaldo vẫn đang chơi thăng hoa nhờ máy quét Claude Makelele ở tuyến giữa, Real Madrid có những ngày tháng cực kì tươi đẹp. Với vai trò cân bằng công thủ, Makelele dù không thể chuyền bóng quá… 5 mét, nhưng vẫn tạo được đất diễn cho các cầu thủ trên hàng công. Tuy nhiên vói vẻ ngoài thô ráp, không điển trai, khó mang về các bản hợp đồng quảng cáo lớn, Makelele chưa bao giờ được Perez xếp chung đẳng cấp với các đồng đội khác. Anh được trả 1.5 triệu euro/ năm, quá bèo so với những cống hiến của tiền vệ này. Mùa hè năm 2003, Makelele rời Real để tới Chelsea để tạo đất cho David Beckham đến với Dải ngân hà.
 
Đó cũng chính là lúc sự đoàn kết nội bộ của Real Madrid đi tới hồi tan rã. Zidane thốt lên chua chát công khai với giới truyền thông: “Nguyên lý cơ bản là không thay đổi một cỗ máy chiến thắng, nhưng Perez đang làm ngược lại”. Dần dần, chính Perez tự tay đưa Real vào chỗ chết vì không thể tìm lại được một tiền vệ phòng ngự có chất lượng. Các cầu thủ kêu gào đòi ông mua một người như Makelele, nhưng những những quyết định mua bán sau đó của ông lại là đưa về Bernabeu những Robinho, Baptista hay Sergio Ramos. Tháng Hai năm 2006, Byzantine - Florentino Perez chính thức sụp đổ để nhường chỗ cho Ramon Calderon.
 
Sẽ luôn có những Ottoman
 
Thực ra Real Madrid đã ngầm sụp đổ trước sự ra đi của Makelele, mà cụ thể là khi Perez công khai tìm đối tác muốn mua tiền vệ này trên TTCN vào kì chuyển nhượng mùa đông đầu năm 2003. Những cuộc thương thảo, những lần đàm phán đã được đưa ra, nhưng ngày rời Bernabeu của Makelele gần như đã được ấn định vào mùa hè. Về sau này, vào khoảng tháng Ba - tháng Tư chặng nước rút tại Champions League 2002/03, tiền vệ người Pháp bị ảnh hưởng tâm lý đáng kể và không muốn đóng góp nữa. Real bị Juventus loại khỏi Bán kết năm đó, trong khi Bà đầm Già thành Turin không trội hơn họ là bao (bằng chứng là kết quả thua ngược 3-4).

florentino perez
Cách làm ăn của Perez luôn tạo ra những bất ổn nội bộ
 
Real Madrid lên ngôi tại la Liga mùa 2002/03, nhưng phải đợi tới 4 mùa sau đó tức là mùa 2006/07, dưới trướng Ramon Calderon, Kền kền trắng mới lại lên ngôi. Trong những mùa ở giữa, Valencia và Barcelona là những người thống trị Tây Ban Nha. Trong trường hợp này, xét Juventus, Barcelona hay Valencia là Ottoman đều được, vì họ đều góp phần vào sự suy tàn của đế chế Byzantine Real Madrid. Đặc biệt là Valencia, họ không hề được đánh giá cao trước thềm La Liga 2003/04, nhưng lại lên ngôi sau đó với một lực lượng đồng đều mà không có ngôi sao nào quá nổi bật. Đến cả người ghi bàn nhiều nhất của họ là Mista cũng chỉ có 19 lần nổ súng cả mùa, ngang bằng Raul Tamudo cùng Fernando Torres, đồng thời kém bộ đôi Brazil là Ronaldo (24 bàn) và Julip Baptista (20 bàn).
 
Điều ấy thể hiện rằng để trở thành một Ottoman khắc chế được Byzantine Real Madrid, bạn không cần phải quá mạnh! Bởi đối thủ đã tự suy yếu. Lần thứ 2 Real thất bại dưới triều Mourinho thì Ottoman lại là Borussia Dortmund, những người cản lại Real Madrid ở vòng Bán kết Champions League. Lúc đó, sự quân dân không đoàn kết một lòng ở Bernabeu là quá rõ ràng khi Mourinho chia bè rẽ phái phòng thay đồ đến mức nát bét cả đội bóng.

Liverpool - Ottoman tiếp theo?

gerrard liverpool
Liverpool đang suy yếu, nhưng lịch sử trước thềm trận gặp Real lại đứng về phía họ
 
Nếu để nói Liverpool là Ottoman tiếp theo thì hơi phiến diện, bởi lúc này Liverpool… quá yếu để có thể lật đổ được Real Madrid. Tuy nhiên, họ có tới 2 trận để hi vọng làm nên kì tích. Trong bối cảnh bây giờ The Kop có lẽ chỉ đợi Real Madrid bắn vào chân mình để có thể lật đổ đế chế Byzantine đang trỗi dậy lần thứ hai trong lịch sử.
 
Khả năng Liverpool thắng được Real không phải là không có, nếu họ biết bố trí đội hình và vận hành lối chơi hợp lý. Đơn cử, bộ 3 James - Modric - Kroos ở tuyến giữa của Real không mạnh ở khâu phòng thủ từ xa, đồng nghĩa với việc nếu The Kop chơi dồn sức vào trung tuyến, đá 4-3-1-2 với bộ 3 tiền vệ lùi sâu khi phòng ngự và biến thành thành 4-4-1-1 khi cần chẳng hạn, họ hoàn toàn có thể thắng Real! Đây chính là cách mà Ludogorets đã áp dụng, và rồi để thua đầy tiếc nuối với tỉ số 1-2. Real không hề bất khả chiến bại, sau khi Xabi Alonso rời đi và Khedira dính chấn thương. Những con số thống kê hào nhoáng của họ và Ronaldo không che giấu được sự thật rằng lâu đài Real Madrid tráng lệ chỉ được xây dựng trên một đống cát nghèo nàn không chống đỡ nổi khi gặp những đối thủ dùng sức.
 
Thế rồi giả sử Liverpool có tạo nên lịch sử, có trở thành một Ottoman tiếp theo, thì tại Bernabeu hẳn nhiên việc Perez bán Alonso và thay bằng Kroos sẽ được người ta đào bới lại, và biết đâu đấy, chính Liverpool sẽ bắt đầu thời kì suy tàn của Byzantine phiên bản 3 dưới thời Florentino Perez? Hẳn nhiên chưa ai quên trận gần nhất tại Anfield, The Kop đã thắng Kền kền 4 bàn không gỡ... 
 
Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X