Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đè bẹp Barca bằng tỷ số hoang đường ... 4-0, Bayern đặt một chân vào trận chung kết

Thứ Tư 24/04/2013 01:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Việc Bayern đánh bại Barcelona chẳng phải là sự kiện gì ghê gớm bởi "Hùm xám" xứ Bavaria dư sức tạo ra chiến công đó nhưng thắng tới 4-0 thì e rằng quá sốc. Bayern đã chơi một trận đấu hay nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây khi kiểm soát toàn bộ cục diện, không cho đối thủ bất cứ cơ hội nào. Bàn thắng cứ lần lượt đến với Bayern như một lẽ tất yếu (Muller lập cú đúp, hai bàn còn lại do công của của Robben và Gomez) trong một thế trận chủ động cả tấn công lẫn phòng ngự còn Barca chỉ mãi loanh quanh trong cái "trận đồ bát quái" do nhà vô địch Bundesliga lập ra rồi lại cộng thêm chuyện Messi hoàn toàn "tắt điện" nên ngay cả một bàn danh dự, Barca cũng chẳng kiếm nổi. Với chiến thắng ngoài sức tưởng tượng này, coi như Bayern  đã trở thành đội đầu tiên có mặt ở Wembley tham dự trận chung kết bởi khả năng lội dòng nước ngược của Blaugrana trên sân nhà Nou Camp tại trận lượt về gần như bằng không.

Chỉ riêng hai cái tên Bayern, Barcelona đã đủ làm nên sức nóng ngùn ngụt cho trận bán kết 1 của Champions League mùa giải năm nay mà chưa cần phải bàn tới cái gạch nối Josep Guardiola dù rằng Pep phải tới cuối mùa giải mới chính thức dẫn dắt "Hùm xám" xứ Bavaria và tin chắc ông cũng chẳng có vai trò gì trong lần chạm trán này bởi lòng tự trọng và danh dự bản thân không cho phép Jupp Heynckes xin tư vấn từ người kế nhiệm. Thực ra, ông đang làm rất tốt công việc của mình khi đưa Bayern sớm cán đích ở Bundesliga và lần lượt vượt qua những địch thủ đáng gờm như Arsenal, Juventus một cách thuyết phục tại Champions League. Bayern đang sở hữu trong tay dàn cầu thủ đồng đều, có chiều sâu "ăn đứt" một Barca quá phụ thuộc vào hơi thở của Lionel Messi. Không ngoa khi nói rằng Bayern có thể tung ra sân hai đội hình mạnh chẳng kém gì nhau và bằng chứng thời gian qua, Heynckes thoải mái xoay tua mà Bayern vẫn cứ thắng như chẻ tre.

Hôm nay, đội bóng Đức không thể có được sự phục vụ của Mario Mandzukic do án treo giò nhưng có hề gì khi Mario Gomez xuất sắc chẳng kém, thậm chí có phần hơn nếu xét trên hiệu suất ghi bàn (số bàn thắng/số phút ra sân). Kể ra Gomez cũng bị đối xử tương đối bất công ở Bayern chứ anh không kém cỏi hay xuống phong độ để mà phải thường xuyên ngồi trên băng ghế dự bị. "Số 10" Toni Kroos bị chấn thương song Thomas Muller thừa tài năng, trình độ lẫn kinh nghiệm để trám vào chỗ trống đó. Hai gương mặt còn lại trên hàng công là Robben và Ribery, những tiền vệ quá nổi danh, sẽ có xu hướng chơi lệch cánh. Đội phó

Schweinsteiger cùng Javi Martinez, người quá am hiểu Barca qua những năm tháng thi đấu ở Bilbao, sẽ chịu trách nhiệm quản lý tuyến giữa trong khi ở hàng thủ, Dante đá cặp trung vệ với Boateng, khiến Van Buyten phải ngậm ngùi ngồi ngoài còn hai cánh vẫn do "thần đồng" Alaba và thủ quân Lahm đảm trách. Về phần Barcelona, "hạt nhân" Lionel Messi đã trở lại sau hai trận vắng mặt. Trước trận đấu, có thông tin cho rằng M10 chưa hoàn toàn bình phục chấn thương nhưng ai cũng hiểu, làm sao tiền đạo người Argentina có thể vắng mặt trong những trận đấu quan trọng như thế này. HLV Tito Vilanova bất ngờ sử dụng Alexis Sanchez chứ không phải Fabregas hay David Villa trên hàng công 3 người bên cạnh Mesi và Pedro. Phải chăng, ông muốn khai thác sức trẻ của Alexis chứ nhìn tổng thể, cầu thủ người Chile thua xa hai người đồng đội đàn anh. Song sự ngạc nhiên không chỉ dừng lại ở đây. Tại hàng thủ, xuất hiện cái tên Marc Bartra, hậu vệ 22 tuổi trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng nhưng chưa có cơ hội ra sân nhiều, trong vai trò đá cặp với Pique ở khu trung tâm do Mascherano và Puyol cùng bị chấn thương. Có lẽ, nhà cầm quân vừa mới điều trị căn bệnh ung thu muốn xài một trung vệ "xịn" thay vì dạng "đóng thế" như Abidal (một hậu vệ trái và cũng vừa trải qua gần 1 năm "đấu tranh sinh tồn" với ung thư) hay Alex Song (một tiền vệ chính cống). Đây là trận đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp của Bartra nên khó tránh khỏi anh bị khớp.

Ưu thế sân nhà giúp Bayern khởi đầu cực tốt và có phần lấn lướt các vị khách hùng mạnh. Ngay phút thứ hai, họ đã có cơ hội ăn bàn rõ rệt nhưng Robben không thể thắng nổi Valdes trong pha đối diện sau cú giật gót của Mario Gomez. Tuyến giữa của Bayern kiểm soát được tình hình, không cho đối thủ cầm được nhiều bóng, nền tảng quan trọng của phong cách tiqui-taka đáng sợ. Đội chủ nhà đã cô lập thành công Lionel Messi, chặt đứt mọi liên hệ của siêu sao bóng đá số 1 thế giới trong mấy năm qua với các "vệ tinh" xoay quanh. Bayern chơi pressing trên khắp các mặt sân, liên tục áp sát nhằm không cho đối phương thoải mái xử lý và phối hợp với nhau. Thêm vào đó, "Hùm xám" còn được ủng hộ bởi một mặt sân ướt do cơn mưa xuất hiện trước trận đấu. Phút 14, Lahm tung ra cú nã đại bác từ ngoài vòng cấm và trái bóng đã trúng vào tay Gerrard Pique, ấy thế mà không hiểu sao trọng tài lại làm ngơ, không cho Bayenr được hưởng quả phạt 11m xứng đáng.

Lối tấn công đa dạng, biến ảo của đội chủ nhà đã gây ra vô vàn khó khăn cho CLB sắp đăng quang ở La Liga. Lúc thì sự nguy hiểm đến từ hai bên cánh với sự tham gia tích cực của bộ đôi Lahm - Alaba, lúc thì Bayern triển khai công phá từ trung lộ với sự góp mặt của cả Robben, Ribery. Đó là còn chưa kể đến các tình huống cố định. Và rồi điều gì đến cũng phải đến. Bayern đã chuyển hoá thế trận tốt từ đầu trận thành bàn thắng. Xuất phát từ cú treo bóng của Robben, trung vệ Dante lên tham gia tấn công đã bật cao đánh đầu cắt mặt cầu môn và Mueller dũng mãnh lao vào dùng đầu tiếp nối, hạ gục Valdes để mang về bàn mở tỷ số cho đội chủ nhà. Các cầu thủ Barca cho rằng Dante đã có hành vi "tỳ người" trong động tác đánh đầu nhưng ông vua sân cỏ Kassai cùng trợ lý chẳng thèm quan tâm. Barce suýt đưa trận đấu trở về vạch xuất phát chỉ vài phút sau đó trong pha tấn công sắc nét nhất từ đầu trận. Alexis căng ngang vào phia trong cho Messi đã chờ săn nhưng Dante đã kịp can thiệp, chỉ có điều cú phá bóng của anh khiến Neuer hơi giật mình.

Phút 32, trái bóng một lần nữa trúng vào tay cầu thủ của Barca (Alexis) trong khu vực cấm địa nhưng vẫn chẳng có tiếng còi nào được vang lên. Đội khách nỗ lực hết mình nhằm thoát khỏi "vòng kim cô" của Bayern song chưa thể thành công do quá thiếu ý tưởng sáng tạo mà chỉ mãi trông chờ vào sự bùng nổ và khả năng tạo đột biến của Messi. Tuy nhiên, M10 cũng chỉ là "người trần mắt thịt" chứ đâu phải thánh thần mà có thể chơi hay trong mọi trận đấu, mọi hoàn cảnh. Cho đến hết hiệp 1, Barca vẫn chỉ mãi vùng vẫy trong sự bế tắc tột độ. Rõ ràng so với hai nạn nhân trước đó của Barca (AC Milan và PSG), Bayern ở một tầm cao hơn hẳn. Không chỉ xuất sắc về mặt cá nhân, Bayern còn "khủng khiếp" ở tinh thần đồng đội, lối chơi tập thể rồi cả phẩm chất thực dụng kết hợp nhịp nhàng với nét hoa mỹ.

Không lâu sau giờ nghỉ giải lao, Bayern đã có được bàn thắng thứ hai. Từ quả phạt góc của Robben, Muller bật cao đánh đầu có ý đồ cho Gomez và trước cầu môn rộng mở, chàng tiền đạo người Đức không thể bỏ lỡ. Một lần nữa, Daniel Alves lại thất bại trong không chiến (ở bàn thua đầu tiên, anh chính là người  bị Dante "đè đầu cưỡi cổ") song đó là chuyện thường tình với một cầu thủ gốc Samba lại chẳng được cao to cho lắm. Tuy nhiên, ở tình huống này, dường như Gomez đã rơi vào thế việt vị. Dẫu sao, kết quả 2-0 hoàn toàn xứng đáng với những gì Bayern trình diễn từ đầu trận. Trên đà hưng phấn, Bayern không ngừng uy hiếp cầu môn Valdes và nếu Ribery dứt điểm chính xác hơn thì tỷ số đã được nâng lên 3-0 sau đó vài phút. Phút 56, tới lượt Robben đánh đầu gần trúng đích khi mà Valdes đã hoàn toàn bất lực.

Càng chơi, Barca càng tỏ ra túng quẫn khi không tìm ra nổi cách nào công phá hàng phòng ngụ kiên cố, kín kẽ của đội chủ nhà trong khi hậu phương liên tục bị quấy nhiễu. Messi bất lực thì đã đành, đằng này những niềm hy vọng khác như Xavi, Iniesta cũng im bặt luôn. Cứ thế này, Barca liệu có thanh minh được gì khi bị gán cho hội chứng "phụ thuộc vào một cá nhân". Người ta luôn nói rằng Messi có nhiều điều kiện phát triển "màu mỡ" ở mảnh đất tốt như Barca nhờ những "nguồn thức ăn" dồi dào (chính là những con người xuất sắc biết hy sinh thầm lặng, làm nền cho Messi toả sáng) nhưng không phủ nhận, Messi mà không toả sáng thì Barca chẳng thể trông cậy vào ai khác. Kể ra, có thời điểm, Barca cũng nắm được cục diện và không ngừng gia tăng sức ép nhưng chẳng thể làm nên điều khác biệt. Ấy thế mà, không hiểu sao, Tito Vilanova lại chẳng có bất cứ động thái nào, ít nhất trong chuyện thay đổi nhân sự.

Trong khi đó, HLV Heynckes đã đưa Luis Gustavo vào sân thay cho Mario Gomez nhằm làm tăng khả năng kiểm soát tuyến giữa. Những tưởng 2-0 đã là tỷ số quá hài lòng với Bayern nhưng khoảng thời gian còn lại là đủ để Bayern tiếp tục gieo rắc nỗi ác mộng cho đại diện Tây Ban Nha. Phút 73, trong một đợt phản công nhanh, Schweinsteiger đưa bóng vào vòng cấm địa đến vị trí của Robben và tiền vệ người Hà Lan đã rơi vào tư thế dứt điểm thuận lợi nhờ sự giúp sức của đồng đội Muller với một pha truy cản Alba, cầu thủ định lao ra ngăn chặn Robben. Trọng tài đứng rất gần tình huống đã không hề phản ưng trước hành vi khôn ngoan của Muller (chặn như không chặn khi anh chỉ chạy tới án ngữ cái lưng trước mặt đối thủ chứ không hề có thêm động tác nào) nên Robben thoải mái đặt lòng chéo góc, đánh bại Valdes. 

Chẳng còn cách nào khác, Barca cuống cuồng vùng lên nhưng bình tĩnh còn chẳng ăn ai huống chi nóng lòng và sốt ruột. Tuy vậy, lẽ ra họ đã rút ngắn được tỷ số nếu như Bartra không dứt điểm đúng với đẳng cấp của một trung vệ (xoay người co chân bắn lên trời dù chẳng bị ai kèm) trong một pha dàn xếp đá phạt. Thảm bại của Barca chưa dừng lại ở đây. Không lâu sau khi Valdes xuất sắc từ chối nỗ lực của Muller (tiền vệ người Đức dũng mãnh đột phá vòng cấm từ cánh phải rồi vượt qua Alba) thì mành lưới của đội khách đã phải rung lên lần thứ 4. Alaba xông pha bên hàng lang trái rồi nhẹ nhàng căng ngang vào trong cho Muller ập vào kết thúc cận thành. Cả cầu trường Allianz Arena như nổ tung trước những gì đội nhà trình diễn còn "truyền nhân của Guardiola" chết lặng bên ngoài đường piste. Đến lúc này, ông mới cuống cuồng đưa David Villa vào sân song chừng đó là quá ít ỏi và cũng muộn màng, không thể cứu vãn được nữa. Thậm chí, khoảng thời gian còn lại của trận đấu, Barca vẫn bế tắc và nhạt nhoà chứ chẳng có nổi một pha bóng nào ra hồn để vớt vát lại chút ít danh tiếng.

Hồi còi kết thúc của trọng tài Kassai vang lên trong sự hân hoan của Bayern. Chẳng có lý do gì mà dàn cầu thủ của "Hùm xám" không mặc sức ăn mừng và nghĩ tới tấm vé tham dự trận chung kết. Tất nhiên, trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra và Barca thừa khả năng tạo ra một kịch bản không tưởng không kém ở trận lượt về tại sào huyệt Nou Camp nhưng hãy tin rằng, Bayern đủ bản lĩnh, trình độ cũng như sự tỉnh táo để ngăn chặn giấc mơ thần tiên của Blaugrana.

Đội hình thi đấu
Bayern Munich (4-2-3-1):
Neuer; Lahm, Boateng, Dante, Alaba; Martinez, Schweinsteiger; Robben, Muller (Pizarro 83'), Ribery (Shaqiri 89'); Gomez (Gustavo 71')
Barcelona (4-3-3): Valdes; Alves, Pique, Bartra, Alba; Sergio Busquets, Xavi, Iniesta; Pedro (David Villa 83'), Messi, Sanchez

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X