Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes đã "toả sáng" trước Bayern Munich

Thứ Tư 02/04/2014 08:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với chiến thuật đơn giản nhưng hiệu quả của HLV David Moyes, lẽ ra Manchester United (M.U) mạnh mẽ và quả cảm hoàn toàn có thể giành chiến thắng trước một Bayern Munich (B.M) hào nhoáng và uyển chuyển hơn.

Trước loạt trận tứ kết Champions League, giới truyền thông và các chuyên gia bóng đá quốc tế đều dự báo B.M sẽ "làm gỏi" M.U ngay trên sân Old Trafford. Bởi phong độ của hai đội thời gian qua là quá chênh lệch. “Hùm xám” đoạt chức vô địch Bundesliga với thời gian kỷ lục trong khi M.U liên tiếp hứng chịu những thất bại tủi hổ ở Premier League, điển hình là trận thua nhục nhã 0-3 trước Manchester City.

 

Nhưng trong trận đấu đêm 1-4, đã có nhiều lúc sân Old Trafford trở lại là “Nhà hát của những giấc mơ”. Trước một đối thủ vượt trội về kỹ thuật và khả năng chuyền bóng, M.U đã thể hiện tinh thần rực lửa và sự hiệu quả đáng khen ngợi. Dù B.M có lợi thế ghi bàn trên sân khách, M.U hoàn toàn có thể tới Bavaria để đá trận lượt về với niềm tin và nguồn hi vọng mới.

Trận cầu trên sân Old Trafford là một cuộc đối đầu giữa phong cách tiki-taka đậm chất Latinh và lối chơi “đá và chạy” truyền thống của Anh. Trước đối thủ được đánh giá vượt trội, HLV David Moyes đã lựa chọn chiến thuật mang đậm chất “du kích”: nhường hoàn toàn không gian và quyền kiểm soát bóng cho Bayern, chuyền dài phản công nhanh trong những khoảnh khắc đối thủ lơ là và mất tập trung.

Các cầu thủ M.U không có được những phẩm chất kỹ thuật tinh túy và sự uyển chuyển như đối thủ. Nhưng trong trận này, họ đã chơi với tính tổ chức và sự chặt chẽ cực cao. Hầu như toàn bộ hàng tiền vệ M.U thường xuyên lùi sâu bảo vệ tuyến phòng ngự, ngăn chặn những đợt tấn công của Bayern. Mỗi khi các cầu thủ đội khách mất bóng, Wayne Rooney có mặt để chuyền dài cho Danny Welbeck ở phía trên.

Một chiến thuật hết sức đơn giản, nhưng đạt hiệu quả tối đa. Trong hiệp một, Bayern kiểm soát bóng tới hơn 70% thời gian. Trái bóng gần như chỉ lăn trên phần sân M.U. Nhưng cơ hội tốt nhất mà “hùm xám” có được chỉ là cú cứa lòng ngoài vòng cấm địa của Arjen Robben. Ngược lại, M.U lẽ ra có thể đã ghi bàn năm phút trước giờ nghỉ giải lao khi Rooney chuyền bóng, Welbeck bứt phá qua trung vệ Jerome Boateng và đối mặt với thủ môn Manuel Neuer.

Đó là thời điểm thể hiện sự lạnh lùng chứ không phải là khéo léo. Lẽ ra Welbeck phải sút bóng vào góc khung thành Bayern chứ không phải là lốp bóng qua đầu Neuer. Nếu ở tình huống đó người đối mặt với Neuer là Robin van Persie thì có lẽ B.M đã thủng lưới. Một cú bỏ lỡ quá đáng tiếc, nhưng nó cho thấy sự nguy hiểm của M.U. Dù vậy, M.U cũng đã có bàn thắng đầu hiệp hai với một pha bóng đậm chất Anh. Lần này, cú đánh đầu của Nemanja Vidic là quá khó.

Chơi không đúng phong độ, nhưng dù sao các cầu thủ Đức vẫn thể hiện được những phẩm chất vốn có của họ. Hàng tiền vệ với bộ ba Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger và Toni Kroos chuyền bóng uyển chuyển, Franck Ribery và Robben gây được nhiều áp lực lên hai cánh của M.U. Nhưng HLV Pep Guardiola đã sai lầm khi triển khai Thomas Mueller đá tiền đạo mũi nhọn.

Sở trường của Mueller là di chuyển thông minh vào những vùng không gian mà hàng phòng ngự đối phương bỏ trống. Ở vị trí tiền đạo cắm, Mueller bị hai trung vệ cao to Vidic và Rio Ferdinand giám sát chặt chẽ. Anh hoàn toàn không có khoảng trống để tận dụng. Do đó Bayern rất ít lần thử tài thủ môn M.U David de Gea. Và ngay sau khi Guardiola đưa Mario Mandzukic, một tiền đạo thực thụ vào sân, Bayern lập tức ghi được bàn thắng.

Có cảm giác là do bách chiến bách thắng ở Bundesliga và dễ dàng kiểm soát thế trận trên sân Old Trafford những phút đầu nên các cầu thủ Bayern thiếu sự tôn trọng cần thiết đối với M.U. Ở nhiều thời điểm, các tiền vệ phòng ngự Bayern không hề để ý tới Rooney, để cho anh thoải mái chuyền bóng lên cho Welbeck. Trong tình huống Vidic ghi bàn, không một cầu thủ Bayern nào kèm anh. Nhà đương kim vô địch Champions League cũng tỏ ra hài lòng quá sớm sau khi ghi bàn gỡ hòa nên đã để đội nhà gây sức ép ở những phút cuối trận.

Trận đấu này cũng cho thấy điểm yếu lớn của đội bóng được đánh giá là xuất sắc nhất thế giới. Đó chính là cặp trung vệ. Boateng có thể hình và thể lực tốt, nhưng luôn hụt hơi khi đối mặt với các tiền đạo có tốc độ cao. Javier Martinez là một tiền vệ phòng ngự tuyệt vời nhưng không đủ sự rắn chắc cần thiết của một trung vệ. Trước những đội bóng có hàng công tốt hơn M.U, Bayern hoàn toàn có thể bị tổn thương.

Với lợi thế bàn thắng trên sân khách, Bayern vẫn sẽ ở thế cửa trên ở trận lượt về. Martinez và Schweinsteiger sẽ vắng mặt vì lĩnh thẻ, nhưng HLV Guardiola có đủ nhân lực chất lượng cao để thay thế. Tuy nhiên để bảo vệ chức vô địch Champions League, thầy trò Guardiola cần phải hiểu rằng chiến trường châu Âu không dễ dãi như Bundesliga.

Theo Tuổi Trẻ

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X