Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes có dám gạt bỏ Rooney?

Thứ Ba 17/09/2013 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thử thách thực sự chỉ bắt đầu với David Moyes từ hôm nay, khi người kế thừa chiếc ghế HLV của Sir Alex Ferguson huyền thoại phải chịu thêm sức ép khủng khiếp từ Champions League danh giá.

1. HLV Moyes vừa kể rằng ông đã gọi điện cho Sir Alex sau khi biết kết quả bốc thăm vòng bảng, với các đối thủ ở bảng A là Leverkusen, Sociedad và Shakhtar Donetsk. Vì sao ông Moyes lôi chuyện ấy ra kể với giới truyền thông trước trận vòng bảng Champions League đầu tiên trong sự nghiệp của mình? Vì ông muốn thể hiện sự tôn trọng với các đối thủ? Hay vì ông đang chịu sức ép quá lớn?

Có lẽ cả hai. Sức ép là có thật. Hãy nhìn sang đội bóng láng giềng, đã sai thải HLV Roberto Mancini vì Man City không thể vượt qua vòng bảng Champions League ở 2 mùa vừa qua.

david moyes
David Moyes sẽ cần phải sử dụng đến Rooney nhiều hơn

Mùa 2005-06 và mùa 2011-12, Man United của Sir Alex từng không thể vượt qua vòng bảng. Nhưng ông Moyes không phải là Sir Alex, vị thế khác xa. Sir Alex là tượng đài. Ông Moyes chỉ là “tân binh”. Man United không vượt qua vòng bảng 3, 4 mùa liên tiếp cũng chẳng sao. Nhưng Man United thử dừng chân ở vòng bảng mùa này xem. Chiếc ghế HLV chắc chắn lung lay dữ dội, dù hợp đồng giữa Man United và ông kéo dài đến 6 năm. Xét về bản chất, Man United thuộc sở hữu cá nhân như Man City. Giới chủ Mỹ hay chủ Ả rập cũng đều ra tay khi thiếu niềm tin ở HLV.

2. Bản lĩnh của HLV được thử thách qua sức ép, qua các quyết định liên quan đến nhân sự, chiến thuật...

Một ví dụ: Cuối mùa 2010-11, Man United phải đá 2 trận cực kỳ quan trọng trong vòng 4 ngày, gặp Schalke ở lượt về vòng bán kết Champions League và trận “chung kết” Premier League với Chelsea tại Old Trafford. Làm sao để đảm bảo chiến thắng ở cả hai chiến trường? Quyết định của Sir Alex: Giữ trọn vẹn lực lượng cho trận tiếp Chelsea và dùng đội hình hai cho trận gặp Schalke trước đó. Không thể phủ nhận lợi thế chiến thắng 2-0 trên đất Đức là rất lớn, nhưng có lẽ chỉ mình Sir Alex dám dùng đội hình hai ở một trận bán kết Champions League. Man United với những chuyên gia dự bị thắng tiếp Schalke với tỷ số 4-1 trong khi đội hình 1 của họ đã thắng Chelsea 2-1 để đăng quang chức vô địch Premier League thứ 19 lịch sử.

Hay như mùa trước, ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League với Real Madrid tại Old Trafford, Sir Alex đã mạnh dạn gạt bỏ Wayne Rooney ra khỏi đội hình chính. Hai quyết định ấy của Sir Alex đáng để David Moyes suy ngẫm. Khi cần xoay vòng lực lượng, phải mạnh dạn xoay vòng. Khi cần gạt bỏ công thần, phải mạnh tay gạt bỏ.

Không thể ép Robin van Persie trong mọi trận đấu của mùa giải, dù tiền đạo người Hà Lan xuất sắc nhất đội. Không thể cứ dùng Wayne Rooney, một cầu thủ luôn nung nấu ý định đòi đi, nếu anh không phù hợp với ý đồ chiến thuật.

3. Trong vòng 1 tuần tới, HLV Moyes phải giải quyết cả hai vấn đề này khi Man United đối mặt với 3 trận chiến khốc liệt trên 3 mặt trận khác nhau: Tiếp Leverkusen đêm nay, làm khách ở Etihad cho trận derby Manchester và trở lại Old Trafford cho cuộc tiếp đón Liverpool ở Cúp Liên đoàn.

David Moyes thừa hiểu cần phải xoay vòng lực lượng để thích nghi với lịch thi đấu khốc liệt ấy. Nhưng dám xoay vòng dưới sức ép thành tích hay không lại là chuyện khác. Không phải ai cũng đủ dũng cảm để thay đổi đội hình đang chiến thắng.

Nếu đêm nay HLV Moyes tiếp tục dùng Rooney, tiền đạo người Anh có thể tái phát chấn thương ở trán (vốn chưa lành hẳn) và vắng mặt những trận sau đó. Nhưng nếu không dùng Rooney mà Man United thua trận, David Moyes sẽ bị chỉ trích khủng khiếp.

Thời dẫn dắt Everton, HLV Moyes chưa gặp vấn đề này bao giờ. Europa League khác xa Champions League. Kinh nghiệm Champions League với ông là số 0. Nhưng đừng quá bi quan. Trước khi dẫn dắt Barca và biến họ thành đội bóng vĩ đại bậc nhất trong lịch sử, Pep Guardiola thậm chí chẳng có kinh nghiệm huấn luyện.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X