Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

David Luiz tỏa sáng phút chót, Chelsea "ca khúc khải hoàn" trên đất Thuỵ Sĩ

Thứ Sáu 26/04/2013 06:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Moses giúp Chelsea vươn lên dẫn trước ở phút 12, nhưng Schar cân bằng tỷ số cho Basel ở phút 88. Những tưởng trận đấu sẽ khép lại với kết quả hòa thì đến phút 90+4, phút bù giờ cuối cùng, Luiz đã lập công và đem về chiến thắng cho The Blues.

Phải làm khách trên sân của Basel, Chelsea không được đánh giá cao cho khả năng giành chiến thắng, bởi St Jacob Park không phải mảnh đất “lành” với các đội bóng Anh. MU, Tottenham trong những chuyến làm khách gần đây tới Basel đều đã không thể có chiến thắng. Tuy nhiên, Chelsea đêm qua đã chơi đầy hợp lý với chiến thuật phòng thủ từ xa và tấn công sắc bén.

Chelsea giành chiến thắng ngoạn mục nhờ cú đá phạt tuyệt vời của David Luiz.
Chelsea giành chiến thắng ngoạn mục nhờ cú đá phạt tuyệt vời của David Luiz.

Chính việc mở được tỷ số ở phút 12 đã giúp Chelsea vững tin vào chiến thuật phòng thủ phản công của mình. Thậm chí, nếu đội khách may mắn hơn, họ đã có thể ghi bàn thắng thứ 2 sớm hơn chứ và nhấn chìm đội chủ nhà, chứ không phải đợi đến phút bù giờ cuối cùng với pha sút phạt thành công của Luiz mới được vỡ òa trong chiến thắng.

Trận đấu này, Benitez đã để Oscar, Mata, những cầu thủ có lối chơi thiên về kỹ thuật ở trên băng ghế dự bị, thay vào đó là Luiz và Moses trên hàng tiền vệ. Và sự xuất hiện của hai cầu thủ có lối chơi đầy chất thể lực đã thể hiện rõ Chelsea, muốn đánh chặn từ xa để hạn chế bàn thua. Chiến thuật này của Benitez đã mang lại hiệu quả tuyệt vời khi Chelsea.

Thắng 2-1 trên sân của Basel, có thể nói Chelsea đã đặt một chân vào chung kết. Ở lượt về trên sân nhà, Chelsea có quyền thua 0-1 mà vẫn đi tiếp. Nói chung khả năng Basel làm được điều diệu kỳ tại Stamford Bridge là không cao. Bởi tại cúp châu Âu mùa giải năm nay Chelsea thi đấu khá tốt trên sân nhà, họ chưa từng thua tại Stamford Bridge (cả Champions League và Europa League).

Trở lại trận đấu trên St Jacob-Park, Chelsea đã bố trí đội hình đầy chất cơ bắp và lộ rõ lối chơi phòng thủ phản công. Phút 12, từ pha lên bóng nhanh bên cánh phải, Azpilicueta chuyền bóng từ cánh phải vào cho Lampard dứt điểm, cú đá nối nhanh của “người không phổi” rất tốt nhưng thủ thành Sommer đã kịp đổ người đẩy bóng chịu phạt góc.

Lampard thực hiện cú sút phạt góc và Ivanovic cùng Moses lao vào đánh đầu. Bóng sượt qua Ivanovic, chạm đầu Moses đi vào lưới, bàn thắng được tính cho cầu thủ tiền vệ của Chelsea. Bàn thắng sớm giúp cho The Blues thuận lợi cho việc tiếp tục lối chơi phòng thủ chặt chẽ. Với việc ghi được bàn thắng trên sân khách, chưa cần biết kết quả cuối cùng, nhưng Chelsea cũng đã tạo được ít nhiều lợi thế .

6 phút sau bàn thua, Basel có được tình huống gây nguy hiểm đầu tiên. Từ quả đá phạt cách khung thành chừng 30m, Schar tung ra cú sút căng. Bóng “xé gió” bay thẳng đến vị trí của Cech và thủ môn người CH Séc đã nỗ lực đẩy bóng vọt xà. Sau tình huống này, Basel cố gắng gây sức ép lên khung thành của Chelsea, tuy nhiên Cech vẫn đứng khá vững.

Trước khi hết hiệp thi đấu thứ nhất Chelsea có cơ hội ngon ăn nâng tỷ số lên 2-0, Moses chuyền bóng cho Hazard băng xuống đối mặt với thủ thành Sommer ở giữa vòng cấm địa. Góc sút rộng, hậu vệ đối phương chưa kịp áp sát, nhưng tiền vệ người Bỉ lại dứt điểm chệch cột dọc ra ngoài. Một tình huống rất đáng tiếc cho Chelsea.

Phút 48, Basel có tình huống phối hợp tấn công ăn ý và Stocker sau vài nhịp dẫn bóng đã dứt điểm ở đầu vòng cấm địa. Tất cả hàng thủ và thủ môn của Chelsea đều đứng nhìn, bóng đập cột dọc bật ra. 6 phút sau, Chelsea cũng có câu trả lời, Hazard xâm nhập vào vòng cấm địa từ cánh trái, anh đi bóng sát đường biên ngang rồi chuyền lại cho Torres dứt điểm, bóng đập cột dọc bật ra.

Basel tấn công trong vô vọng, những cơ hội của đội bóng này về cuối hiệp 2 không nhiều, nhưng đến phút 88, đội chủ nhà được hưởng quả phạt đền do trọng tài xác định Azpilicueta phạm lỗi với Stocker. Một tình huống cắt còi có vẻ không thực sự thuyết phục. Trên chấm 11m, Schar đã hạ gục Cech để cân bằng tỷ số.

Những tưởng Chelsea đã bị cầm chân, nhưng đội khách đã tấn công mạnh mẽ trong những phút cuối. Terry khiến thủ thành Sommer vất vả ở phút bù giờ thứ 2 và đến phút bù giờ cuối cùng, Luiz thực hiện pha đá phạt ở cách khung thành chừng hơn 20m, cầu thủ người Brazil đã sút sệt, bóng đi qua hàng rào và vào góc phải, mặc dù đứng gần nhưng Sommer không kịp đổ người cản phá do lực sút của Luiz quá tốt. Chelsea đã có chiến thắng đầy nghẹt thở.

Đội hình thi đấu
Basle:
Sommer, Philipp Degen, Schar, Dragovic, Park, Fabian Frei, Salah, El-Nenny, Die, Stocker, Streller.
Chelsea: Cech, Azpilicueta, Ivanovic, Terry, Cole, Luiz, Hazard, Ramires, Lampard, Moses, Torres.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X