Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dấu ấn chiến thuật của HLV Zidane ở trận Real 3-0 Atletico

Thứ Năm 04/05/2017 10:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ronaldo được xưng thánh sau khi lập hattrick đánh bại Atletico, tuy nhiên sẽ là thiếu sót rất lớn nếu bỏ qua tài cầm quân của HLV Zidane.
 

Với chiến thắng mới nhất trong trận derby Madrid, HLV Zidane đã 2 lần vượt qua người đồng nghiệp Diego Simeone ở mùa giải này, đều là những chiến thắng 3-0. Trước đó, nhà cầm quân người Pháp cũng đưa Real Madrid đến chức vô địch Undecima (chiếc cup C1 thứ 11) ở mùa giải năm ngoái cũng trước Simeone. May mắn? Không, đó là bằng chứng về sự vượt trội của Zidane với chiến lược gia của Atletico Madrid.
 
Dau an chien thuat cua HLV Zidane o tran Real 3-0 Atletico hinh anh
HLV Zidane đã nắm thóp Diego Simeone trong trận đấu này

Quân bài tẩy Isco

Sẽ là thừa thãi nếu tiếp tục dành những lời khen tặng cho siêu sao Cristiano Ronaldo, bởi anh vẫn thực hiện điều anh giỏi nhất từ xưa đến nay – ghi bàn. Ronaldo giờ đã sở hữu 103 bàn thắng tại Champions League, nghĩa là nhiều hơn thành tích... cả đội Atletico trong lịch sử giải đấu này (100 bàn). Nhưng sẽ là vội vàng nếu cho rằng một mình Ronaldo đưa Real đến chiến thắng.
 
Trong trận đấu này, có một điểm khác biệt lớn nhất mà các CĐV có thể dễ dàng nhận ra, đó là sự xuất hiện của tiền vệ Isco. Với sự thiếu vắng của Gareth Bale vì chấn thương, nhà cầm quân người Pháp đã điền tên tiền vệ sinh năm 1992 vào đội hình Kền kền trắng. Tuy nhiên, cựu cầu thủ Malaga không thay thế vị trí của Gareth Bale trong sơ đồ 4-3-3 với vai trò một tiền vệ chạy cánh, mà anh đá ở vị trí số 10. Nghĩa là, HLV Zidane đã thay đổi hoàn toàn hệ thống tấn công của đội bóng, từ bỏ 4-3-3 để chuyển sang 4-3-1-2 với cặp tiền đạo Ronaldo và Benzema, hỗ trợ bởi Isco phía dưới.
 
Dau an chien thuat cua HLV Zidane o tran Real 3-0 Atletico hinh anh 2
Sơ đồ 4-3-1-2 mà HLV Zidane sử dụng ở đầu trận

Sự hiệu quả của chiến thuật này? Hãy lắng nghe lời chia sẻ của Toni Kroos sau trận đấu: “Bình thường, Real chơi với sơ đồ 3 tiền vệ và 3 cầu thủ ở phía trên, nhưng ngày hôm nay chúng tôi thi đấu với 4 tiền vệ và điều này cho phép đội bóng hoàn toàn kiểm soát trận đấu. Chúng tôi đã làm tốt ở khâu phòng ngự và dễ dàng luân chuyển bóng đến những khu vực nguy hiểm.” 
 
Với vai trò một tiền vệ chủ chốt và hiểu rõ tầm quan trọng của một cầu thủ ở tuyến giữa, Kroos không nói cho vui. Rõ ràng, bộ 3 Toni Kroos, Luka Modric và Casemiro được hưởng lợi rất nhiều vì sự xuất hiện của Isco, qua đó chuyên tâm vào nhiệm vụ dọn dẹp tuyến giữa. Trong 90 phút, cả đội hình Atletico với ngôi sao được định giá 100 triệu euro Antoine Griezmann có vỏn vẹn 4 cú sút về phía Keylor Navas, trong đó có 1 lần đi trúng đích. Ở phía trên, Real tung ra tổng cộng 17 pha dứt điểm, hoàn toàn thống trị trận đấu và có 3 bàn thắng.
 
Trước đó, tiền vệ Isco đã được cho nghỉ ở trận gặp Valencia mới đây. Còn lần gần nhất anh góp mặt, Real hủy diệt Deportivo 6-2, Isco có 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo, cùng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận với điểm 10 tuyệt đối. Trong trận bán kết vừa rồi, cầu thủ 25 tuổi đã có tỷ lệ chuyền bóng “kinh hoàng” ở hiệp 1, 44/44 đường chuyền chính xác, tỷ lệ 100%. Còn nếu tính tổng cộng 68 phút Isco có mặt trên sân, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của tiền vệ này giảm đi chút ít, chỉ còn... 98% với 59/60 đường chuyền đi đúng địa chỉ. Cần phải nói lại, vị trí của Isco ở trận này là tiền vệ tấn công, thế mà anh vẫn sở hữu con số đáng kinh ngạc như vậy.
 
Theo thông tin từ báo chí Tây Ban Nha trong thời gian gần đây, Isco nhiều khả năng sẽ tiếp tục gắn bó với CLB Hoàng gia Real Madrid. Isco có thể chưa đủ tầm để đá chính ở Los Blancos, nhưng sẽ là ngu ngốc nếu đưa anh vào danh sách chuyển nhượng. Với tiềm năng rất lớn cùng sự dẫn dắt của HLV Zidane, tiền vệ tấn công hay bậc nhất lịch sử, “Cậu bé vàng” năm 2012 hoàn toàn có thể trở thành tiền vệ hàng đầu thế giới trong tương lai.
 
Dau an chien thuat cua HLV Zidane o tran Real 3-0 Atletico hinh anh 3
Điệu Disco sẽ còn được tiếp tục ở Santiago Bernabeu

Bước ngoặt trận đấu
 
Tuy nhiên, việc dùng Isco mới chỉ là món khai vị HLV Zidane dành tặng cho người đồng nghiệp Simeone. Isco rất hay và xứng đáng nhận những lời khen của ông thầy người Pháp, nhưng trên thực tế Real Madrid chỉ dẫn Atletico 1 bàn trong thời gian tiền vệ này có mặt trên sân. Và giống như những cú xoay roulette (compa) trứ danh thời còn tung hoành trên sân cỏ, Zidane tiếp tục khiến Simeone “chóng cả mặt” với điểm nhấn lớn nhất của trận đấu này: Rút Isco ra khỏi sân.
 
Cầu thủ sinh năm 1996 Marco Asensio xuất hiện để thay Isco, nhưng anh lại có xu hướng đá dạt ra cánh phải. Trong những phút ít ỏi có mặt trên sân, Asensio đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình và có 2 tình huống tạo cơ hội cho các đồng đội ơ phía trên. Chưa hết, Zidane tiếp tục tung Lucaz Vazquez vào sân ở những phút còn lại để tận dụng khả năng chạy cánh của cầu thủ này. Hiệu quả? Asensio vào sân phút 68, Ronaldo có bàn thắng nâng tỷ số ở 5 phút sau. Vazquez có mặt phút 78, Ronaldo hoàn thành cú hattrick ở phút 86. Ngẫu nhiên? Hoàn toàn không.
  
Đội hình của Real Madrid sau khi Asensio và Vazquez vào sân

Với sự có mặt của 2 cầu thủ có khả năng leo biên, HLV Zidane đã kéo giãn đội hình Atletico và mở rộng chiều ngang sân bóng, qua đó tạo ra những khoảng trống khổng lồ ở vòng cấm địa. Hệ thống phòng ngự của Atletico hoàn toàn bị phá vỡ, và 2 bàn thua đến với họ chính nhờ bước ngoặt này của trận đấu. Đó chính là dấu ấn chiến thuật lớn nhất của Real, cụ thể là HLV Zidane đã áp dụng trong cuộc chiến derby Madrid phiên bản bán kết Champions League. Zidane đã chứng tỏ tài năng của mình và khiến những người cho rằng ông chỉ may mắn phải câm lặng. 
 
Thắng áp đảo đối thủ 3 bàn không gỡ, thầy trò HLV Zidane hoàn toàn có thể kê cao gối ngủ và thoải mái bước vào trận bán kết lượt về. Nếu cứ chơi như vậy, Real Madrid sẽ thừa sức trở thành CLB đầu tiên trong kỷ nguyên Champions League bảo vệ thành công danh hiệu vô địch, hóa giải lời nguyền đã tồn tại suốt từ năm 1992 tới nay. Còn HLV Diego Simeone tiếp tục chỉ có thể chạy theo sau Zidane, như khi xưa 2 người còn thi đấu.

Dau an chien thuat cua HLV Zidane o tran Real 3-0 Atletico hinh anh 4
Thống kê chi tiết trận Real Madrid 3-0 Atletico Madrid

Một số bài viết khác về trận đấu Real 3-0 Atletico
Nguyệt Anh - TTVN
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X