Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Danny Welbeck đã "tra tấn" hậu vệ Bayern Munich như thế nào?

Thứ Tư 02/04/2014 20:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi đội hình xuất phát của Man United được công bố khoảng 1 giờ trước khi trận đấu bắt đầu, người ta không rõ David Moyes sẽ chơi 4-5-1 với Rooney đá cao nhất, Danny Welbeck bên cánh trái hay là 4-4-1-1 với Rooney đá lùi sau Welbeck.

Cuối cùng, United thực chất đã chơi với sự pha trộn giữa hai sơ đồ này và vị trí thi đấu của Welbeck đóng vai trò then chốt trong chiến thuật thi đấu của đội bóng Anh. Lúc bắt đầu trận đấu Welbeck đá rộng nhưng sau 10 phút, thời điểm Bayern vẫn chưa ổn định đội hình, được thể hiện qua những khởi đầu chệch choạc của họ trước cả Arsenal lẫn Man United, Welbeck đã chơi cao hơn, lĩnh ấn tiên phong trong các đợt tấn công của United và đe dọa các trung vệ của Munich.

Tốc độ của Danny Welbeck đã khiến hậu vệ Bayern Munich khổ sở
Tốc độ của Danny Welbeck đã khiến hậu vệ Bayern Munich khổ sở

Không lâu sau đó Welbeck đã đưa được bóng vào lưới Munich sau những pha xử lý kỹ thuật và thông minh. Bàn thắng không được công nhận vì trọng tài cho rằng Welbeck đã cao chân. Nhưng ở vị trí trung tâm lệch phải đó, anh tiếp tục gây ra những vấn đề cho hàng phòng ngự Munich.

Có 3 tình huống nữa mà tốc độ của Welbeck đã gây ra mối đe dọa thực sự đối với khung thành Bayern. Sau 27 phút, anh chạy đón đường bóng dài và bị Javi Martinez cản lại ngay mép vòng cấm. Welbeck không tận dụng được nhiều từ tình huống này còn Martinez may mắn không bị thổi phạt. Sau đó Welbeck lại bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn khi Wayne Rooney chuyền bóng rất thuận lợi đặt anh vào tình huống đối mặt Manuel Neuer. Cơ hội ghi bàn không thể rõ ràng hơn nhưng anh lại dứt điểm quá đơn giản, để Neuer cản được.

Pha bóng này cho thấy điểm yếu lớn của anh là khả năng kết thúc không tốt. Cuối cùng là tình huống De Gea phát bóng dài lên, đặt Welbeck vào tình huống một mình đuổi theo bóng trong lúc Neuer rời khung thành lên để tiếp cận bóng. Trọng tài cho rằng Welbeck đã phạm lỗi với Rafinha.

Một lần nữa quyết định là khá nặng tay nhưng cũng một lần nữa tình huống này cho thấy Bayern không thể chống lại tốc độ đáng sợ của Welbeck. Vấn đề là khi Welbeck không đá ở cánh trái mà di chuyển vào trung tâm, hậu vệ phải Rafinha của Bayern có nhiều khoảng trống để khai thác. Hàng tiền vệ United không thể ngăn chặn được anh. Valencia chỉ là cầu thủ đá cánh phải thuần túy. Ryan Giggs chơi tiền vệ trung tâm lệch trái nhưng ở tuổi 40, cầu thủ xứ Wales không còn đủ thể lực để di chuyển ra cánh nhằm khép lại các khoảng trống mà Rafinha có thể tận dụng.

Đây có thể là cách triển khai đội hình có chủ ý của United bởi giữa một dàn cầu thủ đầy tài năng của Munich, anh được coi là người duy nhất không thực sự  đạt đẳng cấp hàng đầu. Rafinha là cầu thủ có năng lực nhưng không nguy hiểm bằng các mũi tấn công khác của Munich. Có lẽ vì thế nên ông David Moyes hài lòng dù để anh có nhiều khoảng trống.

Bayern tiếp tục thực hiện các đường chuyền chéo ra cánh phải cho Rafinha và anh dâng cao theo đúng kiểu của một hậu vệ cánh Brazil điển hình. Nhưng những quả căng ngang của anh không nhắm đến mục tiêu cụ thể nào. Dù liên tiếp dâng cao nhưng anh chỉ tìm thấy Mueller trong vòng cấm United và quyết định thực hiện các đường chuyền ngắn, thường là cho Robben ở vị trí bên trong gần cánh phải và tiền đạo người Hà Lan liên tục dứt điểm chân trái.

Bàn thắng mở tỷ số của Vidic buộc Guardiola phải hành động. Ông lập tức tung Mandzukic, một trung phong điển hình, vào thay Mueller. Lẽ ra sau khi ghi bàn dẫn trước, United nên chuyền sang đội hình thiên về phòng ngự hơn trong đó Welbeck trở lại đá ở cánh trái nhằm ngăn Bayern dâng cao quá dễ dàng. Nhưng Welbeck vẫn chơi ở trung tâm, giúp Rafinha vẫn có khoảng trống để khai thác.

Nguy hiểm hơn nữa là lúc này anh đã có mục tiêu trong vòng cấm United để tung ra các quả căng ngang. Và thế là một trong những quả căng ngang chính xác của anh đã mang về bàn gỡ hòa 1-1 cho đội bóng Đức. Rafinha nhận bóng rồi chuyền ngang cho Mandzukic để tiền đạo vào thay người này đánh đầu chiến thuật cho Schweinsteiger dứt điểm quá đẳng cấp san bằng tỷ số 1-1.

United ý thức rõ về mối đe dọa của Bayern từ cánh phải nhưng có vẻ như đây là canh bạc có tính toán của ông Moyes khi để ngỏ cánh này. Có lẽ sau khi Man United có bàn thắng dẫn trước, Welbeck nên lập tức trở lại cánh trái để ngăn không cho Rafinha dâng cao.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X