Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dani Jarque đến Cheick Tiote: Những cái chết cần được báo trước

Thứ Ba 06/06/2017 00:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

136 giờ đã thành 137. Cheick Tiote là cái tên tiếp theo trong bản danh sách lạnh băng của những người bỏ dở sự nghiệp quần đùi áo số để ra đi. Nghiệp cầu thủ chẳng vinh quang như những gì người ta vẫn nghĩ.

 
Alex Duff, người phát ngôn của FifPro thừa nhận: "Những cầu thủ hưởng lương cao chỉ là thiểu số. Việc tin rằng hầu hết cầu thủ sống trong nhung lụa chẳng khác gì nói tất cả diễn viên đều là ngôi sao Hollywood". Theo khảo sát trước đó của FifPro, 41% số cầu thủ không được hưởng lương hoặc ở mức dưới 1000 đô la Mỹ mỗi tháng.
 
Dani Jarque den Cheick Tiote Nhung cai chet can duoc bao truoc hinh anh
Cheick Tiote ra đi mãi mãi ở tuổi 30.

Nghề nào cũng có mặt trái của nó. Ngay cả với nhóm thiểu số cầu thủ khá giả hơn, mọi thứ có thể biến thành cơn ác mộng bất cứ lúc nào. Một chấn thương nặng hoặc những chấn thương lặt vặt mà dai dẳng sẽ biến sự nghiệp của họ trở thành ác mộng. Kể cả thế, họ vẫn thầm cảm ơn vì vẫn còn có thể nhìn thấy ánh mặt trời sớm mai thay vì màu đen vĩnh viễn.
 
Cheick Tiote là cầu thủ thứ 137 trong lịch sử qua đời vì lý do liên quan đến bóng đá theo thống kê từ Wikipedia. Người ta tin rằng con số thực chất còn lớn hơn nữa bởi những thống kê mới chi tiết hơn trong những năm gần đây. Đó là chưa kể những trường hợp không được liệt kê, những cầu thủ "vô danh" ra đi tại các quốc gia có nền bóng đá kém phát triển.
 
Beijing Enterprises chưa đưa ra xác nhận chính thức về sự ra đi của Cheick Tiote. Nhưng nhiều người đã nghĩ đến cơn đột quỵ khi tiền vệ người Bờ Biển Ngà bất chợt gục xuống ngay trên sân tập, trước ánh mắt sững sờ của cả đội rồi ra đi dù ngay lập tức được chuyển vào bệnh viện. 
 
SDS - thuật ngữ chung dành cho những tác động khiến tim của người trẻ ngừng đập - được nhiều người đánh giá là thủ phạm cho sự ra đi của Tiote. Tiến sĩ Sanjay Sharma, đến từ Hiệp hội Tim mạch Thể thao châu Âu (ESSC) khái quát sự nguy hiểm của SDS qua câu nói: "Chỉ 20% các trường hợp có triệu chứng để đề phòng, 80% còn lại triệu chứng chính là cái chết".
 
Các cầu thủ cần được bảo vệ

 
Sự ra đi của Cheick Tiote chắc chắn sẽ làm dấy lên sự tranh cãi về việc bảo vệ các cầu thủ trước nguy cơ ra đi do những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Thật thế, người ta vẫn luôn đánh giá các cầu thủ là những người có sức mạnh thể chất phi phàm nên rất ít nơi đánh giá đúng về sự nguy hiểm của những biến chứng có thể dẫn tới đột quỵ mang lại.
 
Dani Jarque den Cheick Tiote Nhung cai chet can duoc bao truoc hinh anh 2
Bức tượng của Dani Jarque nhắc cho người ta nhớ tới những nguy hiểm rình rập các cầu thủ.

Trước Tiote, bóng đá thế giới ghi nhận hai cầu thủ khác ra đi vĩnh viễn vì lý do bóng đá trong năm 2017. Moise Brou Apanga (FC 105 Libreville) ra đi ở tuổi 35 vào ngày 26/4. Chỉ hai ngày sau, Gofaone Tiro (Township Rollers) cũng giã biệt cuộc sống ở tuổi 26. Đáng sợ là cả hai cầu thủ này đều có triệu chứng giống Tiote, gục xuống khi tập luyện cùng cả đội rồi tử vong vì vấn đề liên quan đến tim mạch.
 
Cho đến bây giờ, cửa số 21 của SVĐ Cornella-El Prat mở từ 11h-19 giờ để người hâm mộ vào đặt hoa nơi bức tượng Dani Jarque. Chàng tiền vệ tài hoa bạc mệnh ra đi vĩnh viễn ở tuổi 26 cũng vì triệu chứng tim quái ác vào ngày 8/8/2009. Dani Jarque ra đi chỉ hơn một giờ khi nói tạm biệt với các đồng đội sau buổi tập cùng Espanyol.
 
Ở Anh, Italy, Tây Ban Nha và nhiều nước châu Âu khác, kiểm tra SDS là một phần bắt buộc trước khi ký hợp đồng chuyên nghiệp. Không còn mạng sống, anh chẳng có gì cả. Những nền bóng đá phát triển đều cố gắng làm tất cả để không phải chứng kiến những sự ra đi đau đớn như Dani Jarque nữa. 
 
Vấn đề là ở Trung Quốc, nơi bóng đá vẫn bị coi là "đang phát triển", các cầu thủ sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn. Các câu lạc bộ gây chỉ chú ý đến cầu thủ bởi danh tiếng và nghĩ rằng khi thi đấu ở châu Âu, hẳn họ đều đảm bảo về mặt sức khỏe nên các kiểm tra y tế chỉ diễn ra cho đúng quy trình, chẳng có xét nghiệm SDS nào hết.
 
Thế là các cầu thủ sẽ phải chấp nhận rủi ro để đổi lấy mức lương kếch xù.

Sốc: Cheick Tiote tử vong khi chơi bóng ở Trung Quốc
Cựu cầu thủ của Newcastle, Cheick Tiote vừa gây sốc cho làng bóng đá thế giới khi đột ngột qua đời ở tuổi 30 khi chơi bóng tại giải vô địch quốc gia Trung Quốc.
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X