Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Danh sách tham dự Champions League 2012/2013 của Man Utd: Vẫn có tên "thương binh nặng" Darren Fletcher

Thứ Tư 05/09/2012 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù kể từ tháng 11 năm ngoái, tiền vệ người Scotland biến mất hoàn toàn trong đội hình Manchester United và chưa biết đến bao giờ, anh mới có thể "tái xuất giang hồ" nhưng Sir Alex Ferguson vẫn quyết định đưa cậu học trò cưng vào danh sách cầu thủ tham dự giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới. Theo Fergie, sở dĩ ông làm như vậy là do UEFA cho phép ngoài 25 người chính thức, mỗi đội được đăng ký thêm 8 phương án dự phòng là những gương mặt trẻ do chính đội bóng đào tạo ra (tuy mang tiếng dự phòng nhưng họ được ra sân như cầu thủ xịn) nên Man Utd còn thừa suất cho Fletcher.

Trước khi mắc phải căn bệnh kỳ lạ và không thể chữa nổi liên quan đến đường tiêu hoá, Fletcher luôn là sự lựa chọn đầu tiên của Alex Ferguson cho vị trí tiền vệ trung tâm. Vấn đề sức khoẻ của Fletcher bắt đầu nảy sinh vào cuối mùa giải 2010-2011 và đến mùa giải trước, nó càng trở nên trầm trọng. Trận hoà 2-2 với Benfica ở vòng bảng Champions League hồi tháng 11 năm ngoái (Fletcher đóng góp 1 bàn) là lần cuối cùng anh hiện diện trong đội hình thi đấu của "Quỷ đỏ" cho đến tận thời điểm này, để lại lỗ hổng to lớn nơi tuyến giữa. Sir Alex đã thử nghiệm rất nhiều cầu thủ nhưng chẳng một ai có thể thay thế một cách hoàn hảo cậu học trò đồng hương.

Darren Fletcher đã có thể tập luyện trở lại
Darren Fletcher có tên trong danh sách tham dự Champions League

Cuối cùng, sau biết bao nỗ lực của đội ngũ bác sĩ, bệnh tình của Fletcher đã được điều trị dứt điểm và thể trạng của anh dần hồi phục. Thời gian gần đây, anh đã xuất hiện trong 2 trận đấu của đội dự bị và được trở về ĐTQG Scotland luyện tập nhằm chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2014 sắp tới. Có lẽ, chính vì lẽ đó, "Ngài máy sấy" càng thêm tự tin đưa Fletcher vào danh sách tham dự Champions League bên cạnh lý do khách quan "thừa chỗ". Chẳng là, nhằm khuyến khích các đội tập trung vào xây dựng, phát triển lớp kế cận chứ không chỉ chăm chăm bỏ tiền ra trên TTCN từ mùa này, UEFA quy định, mỗi đội được đăng ký không giới hạn số người tham dự Champions League được chia làm 2 dạng: "cầu thủ hạng A" (cố định và không được quá 25 cầu thủ) và "cầu thủ hạng B" (số lượng thoải mái và được thay đổi liên tục trong suốt giải trong khi danh sách "hạng A" chỉ được điều chỉnh 1 lần duy nhất vào cuối kỳ chuyển nhượng mùa Đông vào tháng 1 năm sau). Trong đó, khái niệm "cầu thủ hạng B" dùng để chỉ những cầu thủ trẻ (sinh từ ngày 1-1-1987 trở lại đây) do đội bóng đào tạo ra và phải có trên 2 năm liên tục khoác áo đội bóng tính từ lúc tròn 15 tuổi.  Ngoài ra, thêm một chi tiết đáng lưu tâm trong phạm trù "cầu thủ hạng A". Theo đó, trong danh sách 25 người chính thức, bắt buộc phải có tối thiểu 8 cầu thủ "tự đào tạo" (từ lúc 15 đến 21 tuổi, phải có tối thiểu 3 mùa khoác áo đội bóng, có thể liên tục hoặc gián đoạn song phải đủ 36 tháng) hoặc "liên kết đào tạo" (giống hệt như trường hợp "tự đào tạo" nhưng có thể khoác áo một/vài CLB khác cùng liên đoàn). Nếu không đủ số lượng này, đồng nghĩa, danh sách đăng ký sẽ phải giảm xuống tương ứng.

Nhìn vào bản danh sách của Man Utd, có thể nhận ra những Ryan Giggs, Paul Scholes, Darren Fletcher, Tom Cleverley, Danny Welbeck, Rafael Da Silva, Jonny Evans là thuộc diện "tự đào tạo" còn những Wayne Rooney, Phil Jones, Rio Ferdinand, Chris Smalling, Michael Carrick là "liên kết đào tạo" (bởi trước khi gia nhập Man Utd, họ do các CLB khác của Anh đào tạo ra). Man Utd nằm trong số ít những CLB được quyền đăng ký đủ số lượng "cầu thủ hạng A" bởi đơn giản họ thoả mãn được điều kiện do UEFA đưa ra trong khi nói đâu xa, hai đồng hương của họ, nhà ĐKVĐ Champions League Chelsea và nhà ĐKVĐ Premier League Man City không thể nào gom đủ quân số cho đủ 25 người mà nguyên nhân chắc ai cũng hiểu: mua sắm quá nhiều, trong đó không ít là "ngoại binh" chứ không phải "hàng nội".

Toàn bộ số tân binh mà Man Utd đem về trong kỳ chuyển nhượng mùa hè (Kagawa, Powell, Van Persie, Buttner) đều hiện diện đầy đủ. Mùa này, bầy "Quỷ đỏ" rơi vào bảng đấu khá nhẹ cân gồm Galatasaray (Thổ Nhĩ Kì), Braga (Bồ Đào Nha) và Cluj (Romania). Tuy nhiên, nếu không cẩn thận và tránh tối đa mọi sai lầm cũng như tâm lý chủ quan, Man Utd hoàn toàn có nguy cơ tái diễn lại thảm kịch ở mùa trước (bị loại ngay từ vòng bảng dù bảng đấu cũng rất thuận lợi). Thầy trò Alex Ferguson sẽ mở đầu chiến dịch Champions League năm nay với cuộc tiếp đón Galatasaray vào rạng sáng ngày 20/9.

Danh sách chi tiết
Thủ môn: David De Gea, Anders Lindegaard, Sam Johnstone*

Hậu vệ: Rafael Da Silva, Patrice Evra, Phil Jones, Rio Ferdinand, Jonny Evans, Chris Smalling, Nemanja Vidic, Alexander Buttner, Michael Keane*

Tiền vệ: Antonio Valencia, Anderson, Ryan Giggs, Michael Carrick, Nani, Ashley Young, Paul Scholes, Tom Cleverley, Darren Fletcher, Nick Powell, Larnell Cole*, Jesse Lingard*, Marnick Vermijl*, Ryan Tunnicliffe*

Tiền đạo: Wayne Rooney, Chicharito, Danny Welbeck, Robin van Persie, Shinji Kagawa, Federico Macheda*, Josh King*

* "Cầu thủ hạng B"

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X