Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Danh sách các đội tuyển quốc gia vô địch World Cup trong lịch sử

Thứ Bảy 29/06/2019 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Danh sách các đội vô địch World Cup nhiều lần nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Brazil, Argentina,italia, Đức... có bao nhiêu lần vô địch World Cup ?
World Cup là giải đấu bóng đá quốc tế lớn nhất thế giới diễn ra theo chu kỳ 4 năm/lần cho tất cả ĐTQG đến từ các nước thành viên của FIFA. Giải đấu lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1930 và từng bị gián đoạn hai lần vào các năm 1942 và 1946 do Thế Chiến II.

1. Brazil có số lần vô địch World Cup nhiều nhất

Số lần vô địch: 5 (1958, 1962, 1970, 1994, 2002)

Danh sách các đội tuyển quốc gia vô địch World Cup trong lịch sử hình ảnh 2
Những đội tuyển quốc gia vô địch World Cup trong lịch sử: Brazil

Brazil chính là ĐTQG vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup với 5 lần lên ngôi vô địch cũng như 2 lần giành ngôi á quân (1950 và 1998). Họ cũng là ĐTQG duy nhất đã tham dự đầy đủ cả 21 kỳ World Cup trong lịch sử. Đội bóng vàng-xanh đăng quang thế giới lần đầu tiên vào năm 1958 khi World Cup được tổ chức tại Thụy Điển, sau chiến thắng 5-2 trước chính đối thủ chủ nhà trong trận chung kết.

4 năm sau ở Chile, Brazil bảo vệ thành công ngai vàng khi đánh bại Tiệp Khắc với tỷ số 3-1 trong trận chung kết. Năm 1970, Selecao bắt đầu chính thức trở thành ĐTQG vô địch World Cup nhiều nhất (cũng như cá nhân Vua bóng đá Pele trên phương diện cầu thủ) với lần thứ 3 ở Mexico, sau chiến thắng 4-1 trước Italia trong trận chung kết. Chiếc cúp nguyên bản Jules Rimet cũng đã vĩnh viễn thuộc về phòng truyền thống của họ thay vì trả lại cho FIFA sau đó.

World Cup 2002 và Ronaldo: Vượt qua sợ hãi
World Cup 2002 tại Nhật Bản và Hàn Quốc đã chứng kiến phong độ đỉnh cao, đưa cái tên Ronaldo thực sự trở thành một huyền thoại. Hãy cùng đọc và chia sẻ với câu...

Tuy nhiên, Brazil cũng đã phải chờ đợi thêm 24 năm nữa để có thể tiếp tục lên đỉnh vinh quang lần thứ 4. World Cup 1994 tại Mỹ và người Ý một lần nữa trở thành bại tướng sau loạt đấu súng luân lưu nghiệt ngã trong trận chung kết. 8 năm sau, khi World Cup lần đầu tiên được tổ chức ở Châu Á (Nhật Bản – Hàn Quốc), Selecao lên ngôi vô địch thế giới lần thứ 5 sau chiến thắng 2-0 trước Đức trong trận chung kết.

Danh sách các đội tuyển quốc gia vô địch World Cup trong lịch sử hình ảnh 2

2. Cỗ xe tăng Đức vô địch World Cup những năm nào ?

Số lần vô địch: 4 (1954, 1974, 1990, 2014)

Danh sách các đội tuyển quốc gia vô địch World Cup trong lịch sử hình ảnh 3

Đức là ĐTQG giàu thành tích thứ hai sau Brazil trong lịch sử World Cup, thậm chí chính họ mới chơi nhiều trận chung kết nhất. Tuy nhiên, Mannschaft cũng chỉ được tận hưởng niềm vui chiến thắng một nửa trong số đó, với một lần thất bại trước chính Brazil (2002).

Đức vô địch World Cup lần đầu tiên vào năm 1954 khi giải đấu được tổ chức tại nước láng giềng Thụy Sĩ. Trong trận chung kết, họ đã lội ngược dòng ngoạn mục và giành chiến thắng 3-2 trước Hungary, một thế lực bóng đá thời bấy giờ với những huyền thoại Ferenc Puskas hay Sandor Kocsis.

Khoảnh khắc World Cup 2014: Ánh mắt của Messi và chiếc Cup vàng chưa thể chạm tới
Đôi môi mím chặt, cơ quai hàm gồng lên, hai mắt mở to và nhìn chằm chằm vào cúp Vàng. Đấy là hình ảnh của Messi, trong 1 khoảnh khắc mà anh thực sự chẳng buồn...

Tròn 2 thập kỷ sau đó và ngay trên quê hương, Đức thống trị thế giới lần thứ 2 với thêm một chiến thắng ngược dòng với tỷ số 2-1 trước Hà Lan của Johann Cruyff trong trận chung kết. “Hoàng đế” Franz Beckerbauer là người đầu tiên nâng cao chiếc cúp vàng phiên bản mới như hiện tại và 16 năm sau, ông cũng trở thành người đầu tiên vô địch World Cup cả với tư cách cầu thủ lẫn HLV.

Trong trận chung kết năm 1990 ở Italia, Đức đã đánh bại Argentina của Diego Maradona với tỷ số 1-0, trả nợ sòng phẳng thất bại đúng 4 năm trước đó ở Mexico. Và rồi năm 2014, cũng bại tướng là Argentina của Lionel Messi và vẫn với chiến thắng tỷ số 1-0 do công Mario Gotze, Mannschaft chính thức trở thành số một hành tinh lần thứ 4. Thành công vang dội này càng trở nên ngọt ngào hơn khi họ cũng đã rửa hận cả Brazil, với màn hủy diệt không tưởng 7-1 ở bán kết ngay trên sân nhà của đối thủ.

Danh sách các đội tuyển quốc gia vô địch World Cup trong lịch sử hình ảnh 3

3. Italia có 4 ngôi sao với lối chơi Catenaccio

Số lần vô địch: 4 (1934, 1938, 1982, 2006)

Những đội tuyển quốc gia vô địch World Cup trong lịch sử hình ảnh 6

Bằng số cúp vàng với Đức nhưng với chỉ 2 lần về nhì năm 1970 và 1994, Italia đành xếp thứ 3 trong danh sách những ĐTQG giàu thành tích nhất trong lịch sử World Cup. Được cái, đoàn quân thiên thanh chính là đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch với hai lần liên tiếp vào các năm 1934 và 1938, thời điểm giải đấu vẫn còn tương đối sơ khai với số đội bóng tham dự và thể lệ thi đấu.

Đó lần lượt là những trận chung kết chiến thắng 2-1 trước Tiệp Khắc ngay trên quê hương và 4-2 trước Hungary tại Pháp, khi Azzurri đều nằm dưới quyền dẫn dắt của Vittorio Pozzo. Qua đó, vị cố huyền thoại bóng đá này trở thành người đầu tiên cũng như duy nhất tới giờ 2 lần vô địch World Cup với tư cách HLV. Ngoài ra, Giuseppe Meazza, hay được hậu thế biết tới nhiều hơn như tên sân nhà của CLB Inter Milan, cũng là đội trưởng đầu tiên và duy nhất tới giờ 2 lần nâng cao cúp vàng.

Người Ý cũng phải chờ đợi thêm tận 44 năm sau mới có thể đứng trên đỉnh thế giới lần thứ 3. Lần này là Espana 82 (World Cup 1982 được tổ chức tại Tây Ban Nha), khi Italia đánh bại Tây Đức với tỷ số 3-1 trong trận chung kết. Năm 2006 khi Đức đăng cai World Cup, Azzurri đã vượt qua chính nước chủ nhà ở bán kết và rồi hạ nốt Pháp trên chấm luân lưu 11m trong trận chung kết, đăng quang vô địch lần thứ 4.

Những đội tuyển quốc gia vô địch World Cup trong lịch sử hình ảnh 6

4. Argentina và Maradona vô địch thế giới mấy lần ?

Số lần vô địch: 2 (1978, 1986)

Những đội tuyển quốc gia vô địch World Cup trong lịch sử hình ảnh 7
Những đội tuyển quốc gia vô địch World Cup trong lịch sử: Argentina

Argentina vốn đã chơi trận chung kết ở ngay kỳ World Cup đầu tiên năm 1930, nhưng họ cũng phải chờ đợi mòn mỏi đến gần nửa thế kỷ sau mới có thể hoàn thành giấc mơ dang dở. Năm 1978, La Albiceleste lên đỉnh thế giới ngay trên quê hương với chiến thắng 3-1 trước Hà Lan trong trận chung kết.

Bí ẩn World Cup 1978: ĐT Argentina đã mua cúp vô địch
Có hay không việc đội tuyển Argentina “mua độ” Peru để lên ngôi vô địch World Cup 1978 được tổ chức trên sân nhà?

8 năm sau ở Mexico 86, thiên tài Diego Maradona đã dẫn dắt Argentina đăng quang vô địch World Cup sau khi đánh bại Đức với tỷ số 3-2 trong trận chung kết. Trước đó ở tứ kết thắng 2-1 trước Anh, Cậu Bé Vàng đã lập cú đúp và cả hai bàn thắng đều đã trở thành kinh điển của bóng đá – một với tên gọi “Bàn tay của Chúa” và một pha solo qua 6 cầu thủ đối phương để đi vào lịch sử với tư cách bàn thắng đẹp nhất các kỳ World Cup cũng như mọi thời đại.

5. Gà trống Gô-loa Pháp lên ngôi vương năm nào ?

Số lần vô địch: 2 (1998, 2018)

Những đội tuyển quốc gia vô địch World Cup trong lịch sử hình ảnh 8

Pháp chính là đương kim vô địch World Cup với chiến thắng năm 2018 tại Nga. Les Bleus đánh bại hiện tượng Croatia với tỷ số 4-2 trong trận chung kết dưới sự dẫn dắt của Didier Deschamps, qua đó tiếp bước tiền bối Franz Beckerbauer trở thành người thứ hai trong lịch sử vô địch World Cup với cả tư cách cầu thủ và HLV.

Tròn 20 năm trước đó khi giải đấu được tổ chức ngay trên quê hương và cũng là lần đầu tiên được mở rộng lên thành 32 ĐTQG tham dự như đến thời điểm hiện tại, Pháp của đội trưởng Didier Deschamps đã bất ngờ đánh bại đương kim vô địch Brazil đến 3-0 trong trận chung kết, với sự tỏa sáng của nhạc trưởng Zinedine Zidane, HLV 3 lần liên tiếp vô địch Champions League với Real Madrid.

Pháp vô địch World Cup 2018: Ranh giới giữa bình thường và bất thường
Ngày hạ màn của một kỳ World Cup tưởng chừng như đã cho người hâm mộ chứng kiến tất cả, thế rồi trận chung kết cuối cùng vẫn khiến chúng ta đi hết từ bất ngờ...


6. Uruguay từng là thế lực của bóng đá Thế Giới

Số lần vô địch: 2 (1930, 1950)

Nhung doi tuyen quoc gia vo dich World Cup trong lich su: Uruguay

Uruguay chính là nhà vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử. Năm 1930, La Celeste đăng quang ngay trên quê hương sau chiến thắng 4-2 trước Argentina trong trận chung kết.

Tròn 20 năm sau, với World Cup 1950 đánh dấu sự trở lại của giải đấu sau khi bị gián đoạn bởi Thế Chiến II trong thập niên 40, Uruguay lần thứ 2 lên đỉnh thế giới sau chiến thắng 2-1 trước chính chủ nhà Brazil trong trận “chung kết”.

Đây là một kỳ World Cup đặc biệt khi không có vòng knock-out, thay thế bởi thể thức thi đấu vòng tròn tính điểm và đội đầu bảng sẽ lên ngôi vô địch. Không chỉ được đánh giá cao hơn, Brazil còn nắm lợi thế so với Uruguay trước trận đấu cuối cùng quyết định (hơn 1 điểm), đồng nghĩa một trận hòa cũng đủ giúp Selecao đăng quang.

Tuy nhiên, Uruguay đã lội ngược dòng đánh bại Brazil và vô địch World Cup trước sự chứng kiến sững sờ và đau đớn của 200 ngàn khán giả trên thánh địa Maracana. Kết quả sốc đến nỗi người đời thậm chí đã đặt ra thuật ngữ Maracanazo để nói về thảm họa bóng đá lớn nhất lịch sử xứ sở Samba.

7. Sư tử Anh vô địch World Cup trên sân nhà.

Số lần vô địch: 1 (1966)

Nhung doi tuyen quoc gia vo dich World Cup trong lich su: Anh

Được cho là quê hương khai sinh ra môn thể thao vua nhưng bóng đá mới chỉ thực sự trở về nhà nó vào năm 1966, theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Trong lần duy nhất đăng cai World Cup tới giờ, Anh đã lên ngôi vô địch và đó cũng là danh hiệu cấp quốc tế duy nhất của Tam Sư cho đến ngày hôm nay, sau chiến thắng 4-2 trước kỳ phùng địch thủ Đức trong trận chung kết tranh cãi bất tận và có lẽ không bao giờ tìm ra được lời giải đáp.

Tofiq Bahramov: Nhân vật gây tranh cãi bậc nhất tại World Cup 1966
Nhiều người Anh và Đức đến giờ vẫn chẳng quên được cái tên Tofiq Bahramov, vị trọng tài biên trực tiếp mang về chức vô địch World Cup 1966 cho Tam Sư.

Geoff Hurst trở thành cầu thủ đầu tiên và duy nhất tới giờ lập hat-trick trong một trận chung kết World Cup, song không ai có thể biết chính xác liệu bàn thắng thứ hai của ông, cũng là bàn thắng quan trọng nhất khi nâng tỷ số lên 3-2 trong thời gian bù giờ, có xứng đáng được công nhận hay không, khi bóng dường như vẫn chưa lăn qua hết vạch vôi sau khi dội xà ngang bật xuống.

8. Bò tót Tây Ban Nha vô địch thế giới với lối chơi tiki-taka.

Số lần vô địch: 1 (2010)

Nhung doi tuyen quoc gia vo dich World Cup trong lich su: Tay Ban Nha

Trong giai đoạn cực thịnh và thống trị thế giới của triết lý bóng đá tiki-taka, Tây Ban Nha với nòng cốt lối chơi xoay quanh các cầu thủ Barcelona đã tận dụng rất tốt để lần đầu tiên và duy nhất tới giờ đăng quang vô địch World Cup.

Năm 2010 khi giải đấu lần đầu tiên được tổ chức ở Châu Phi (đất nước Nam Phi), Tây Ban Nha đã đánh bại Hà Lan bằng bàn thắng duy nhất của Andres Iniesta được ghi trong thời gian bù giờ trận chung kết.

La Roja trở thành nhà vô địch World Cup đặc biệt khi mở màn giải đấu bằng một trận thua (0-1 trước Thụy Sĩ), còn bại tướng Oranje với lần thứ 3 cay đắng về nhì á quân cũng trở thành ĐTQG chơi nhiều trận chung kết World Cup nhất mà không giành chiến thắng.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X