Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Danh sách 10 thủ môn xuất sắc nhất thế giới 2014: De Gea "siêu hạng" không có tên

Thứ Sáu 09/01/2015 06:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như thường lệ, vào đầu mỗi năm Dương lịch, Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) sẽ tiến hành công bố những giải thưởng cá nhân cũng như tập thể do họ bầu chọn. Đêm qua, IFFHS đã đưa ra danh sách 10 thủ môn xuất sắc nhất thế giới năm 2014. Không quá ngạc nhiên khi Manuel Neuer - thủ thành của CLB Bayern Munich và ĐTQG Đức - đã giành chiến thắng áp đảo. Song điều bất ngờ và gây sốc ở đây là thủ thành được xem số 1 Premier League hiện nay, David De Gea của M.U lại không hề xuất hiện. Cùng với đó là Thánh Iker Casillas của Real dù ai cũng biết CLB Hoàng gia TBN đã lập ra cú Decima huyền thoại.

10 thu mon xuat sac nhat the gioi 2014 De Gea cua M.U khong co ten hinh anh
Manuel Neuer giành chiến thắng áp đảo trước hai người đồng nghiệp trong cuộc bầu chọn cho danh hiệu "Thủ môn xuất sắc nhất thế giới năm 2014"

Trong khi chủ nhân danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA 2014" chuẩn bị được công bố chính thức (vào ngày 12/1 tới) thì đêm qua, danh hiệu “Thủ môn xuất sắc nhất thế giới 2014” do Liên đoàn Thống kê và Lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) trao tặng đã có chủ nhân. Đây là giải thưởng được IFFHS khởi xướng từ năm 1987, với sự tham gia bầu chọn của 60 đại diện thuộc nhiều quốc gia trên thế giới. Kết quả, thủ thành số 1 của CLB Bayern Munich và ĐTQG Đức, Manuel Neuer năm thứ 2 liên tiếp được tôn vinh. Theo đó, Neuer chiến thắng áp đảo với 216 điểm, vượt xa người về nhì là thủ thành Thibaut Courtois (96 điểm) và người về thứ ba - Neylor Navas (46 điểm).

Năm ngoái, Neuer cũng đoạt danh hiệu này nhưng không thể ấn tượng bằng khi chỉ bỏ xa người về nhì có 100 điểm, còn năm nay, con số ấy đã được nới rộng lên thành 120 điểm. Lột tả về sự xuất sắc của Maneul Neuer, IFFHS viết: “Sau triều đại thống trị của Casillas (5 năm liên tiếp về nhất ở giải thưởng "Thủ môn xuất sắc nhất năm" của IFFHS - PV) là đến kỷ nguyên của Manuel Neuer. Thủ thành này đã cùng ĐT Đức vô địch World Cup và giành cú đúp danh hiệu quốc nội với Bayern Munich. Từ đầu mùa giải 2014-2015 đến giờ, anh mới chỉ lọt lưới 4 bàn sau 17 trận ở Bundesliga, một kỷ lục mới của giải đấu. Bên cạnh đó, điểm mạnh về sự phán đoán, tầm nhìn còn cho phép Neuer tự biến mình thành một libero thứ thiệt trên sân, qua đó tạo ra một tiêu chuẩn mới cho các thủ môn".

Trong khi đó, nói về Courtois có đoạn: “Thủ thành trẻ tuổi đã có màn trình diễn xuất sắc trong màu áo Atletico Madrid, Chelsea và ĐT Bỉ. Đó là thủ thành đầy triển vọng, người đã giúp Atletico Madrid giành chức vô địch La Liga và thi đấu khá tốt ở Chelsea mùa này”. Đứng vị trí thứ 3 là Keylor Navas - thủ môn đã gia nhập Real Madrid vào mùa hè 2014. Navas đã có màn trình diễn ấn tượng trong màu áo ĐTQG Costa Rica và CLB Levante mùa 2013-2014 (đoạt danh hiệu “thủ môn hay nhất La Liga”). Ngoài ra, danh sách thủ môn hay nhất còn có sự xuất hiện của nhiều hảo thủ như Claudio Bravo (thứ 5), Sergio Romero (thứ 6) hay Guilermo Ochoa (thứ 7).

10 thu mon xuat sac nhat the gioi 2014 De Gea cua M.U khong co ten hinh anh 2
De Gea không có tên là sự khó hiểu mà IFFHS tạo ra cho dư luận

Song dư luận và giới chuyên môn không khỏi sốc xen lẫn khó hiểu trước sự vắng mặt của thủ thành De Gea, người thi đấu vô cùng xuất sắc ở M.U trong năm qua không hiểu vì sao lại chẳng có tên trong Top 10. Cùng với đó, Iker Casillas cũng “mất hút” trong danh sách này dù có công sức không nhỏ trong chiến tích lần thứ 10 vô địch Champions League của CLB Hoàng gia Real Madrid. IFFHS không hề nêu rõ tiêu chí, cách chấm điểm của danh hiệu này nên càng khiến nhiều người hoang mang, bất bình.

Có thể De Gea và Casillas bị đánh giá thấp vì phong độ yếu kém của ĐT Tây Ban Nha tại VCK World Cup 2014 vừa rồi dù tham dự giải với tư cách ĐKVĐ khi một người thể hiện mờ nhạt, người kia chỉ ngồi dự bị (cần lưu ý, 9/10 thủ môn trong danh sách đều đã ít nhiều để lại được ấn tượng ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trên đất Brazil) song tại sao Petr Cech lại có mặt, mặc cho CH Séc không được góp mặt ở World Cup 2014 và từ đầu mùa 2014-2015 đến giờ, Cech chỉ toàn ngồi ngoài sân do bị đàn em Courtois chiếm mất chỗ. Xét về phong độ hiện tại, Cech thua xa Casillas chưa nói gì đến De Gea, thủ thành được xem đang nắm giữ gần 50% sức mạnh của M.U. Phải chăng IFFHS chỉ cần người đứng đầu xứng đáng là đủ còn những người xếp sau chỉ là có mặt cho đủ mâm.

Thực ra, hàng năm, những giải thưởng do IFFHS công bố luôn tạo ra tranh cãi vì kết quả khó hiểu, không sát với thực tế cũng như cơ sở xác định rất mù mờ. Bởi thế, giá trị của nó không được đánh giá cao và mang tính tham khảo cho vui cực lớn.

10 thủ môn xuất sắc nhất thế giới năm 2014

1 – Manuel NEUER (FC Bayern München / Đức): 216 điểm
2 – Thibaut COURTOIS (Atlético de Madrid/FC Chelsea / Bỉ):96 điểm
3 – Keylor NAVAS (Levante UD/Real Madrid CF/Costa Rica):46 điểm
4 – Gianluigi BUFFON (Juventus FC Torino / Italy): 26 điểm
5 – Claudio BRAVO (Real Sociedad/FC Barcelona/Chile): 16 điểm
6 – Sergio ROMERO (AS Monaco/Sampdoria /Argentina): 14 điểm
7 – Guillermo OCHOA (AC Ajaccio/Malaga/ Mexico): 13 điểm
8 – Petr CECH (FC Chelsea /CH Séc): 4 điểm
9 – Hugo LLORIS (Tottenham/Pháp) và Vincent ENYEAMA (Lille OSC/Nigeria) 2 điểm

Xem clip so sánh Neuer vs De Gea



Thiên Bình - Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X