Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA 2014": Ronaldo tranh với Messi, Neuer sẽ làm nên chuyện?

Thứ Ba 02/12/2014 04:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã chẳng có bất ngờ nào xảy ra trong cuộc chạy đua đoạt danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong năm khi ba cái tên lọt vào danh sách rút gọn đều là những người được đánh giá cao nhất, thi đấu nổi bật nhất năm vừa qua và được dư luận bàn tán từ lâu.

Đêm qua, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã chính thức công bố danh sách 3 gương mặt đề cử cuối cùng cho giải thưởng "Quả bóng Vàng FIFA 2014" sẽ được trao vào đầu năm sau trong buổi Gala thường niên tổng kết một năm bóng đá thế giới. Theo đó, Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và Manuel Neuer đã được lựa chọn. Thực ra, kết quả đã được dự báo từ trước và gần như không tạo ra bất cứ một cú sốc nhỏ nào bởi tất cả họ đều đã trải qua 1 năm thi đấu vô cùng thành công và hoàn toàn xứng đáng được trao danh hiệu QBV.

Danh hieu Qua bong vang FIFA 2014 Ronaldo tranh voi Messi, Neuer se lam nen chuyen hinh anh
Danh sách đề cử cuối cùng cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2014

Với Lionel Messi, El Pulga đã hoàn toàn phá bỏ định kiến chơi mờ nhạt trong màu áo ĐTQG nói chung và các giải đấu lớn cấp quốc tế nói riêng khi chơi khá nổi bật tại World Cup 2014 và góp công lớn kéo đội nhà Argentina vào tận trận chung kết. Dù không thể chạm tay vào chiếc cúp vàng danh giá nhưng M10 vẫn được nhận giải "Quả bóng vàng World Cup" dù rằng không phải ai cũng đồng tình với sự tôn vinh có phần khiên cưỡng và cảm tính này của FIFA.

Trong màu áo Barca, do bị chấn thương hành hạ khiến Messi chưa bao giờ trong sự nghiệp phải nghỉ thi đấu nhiều đến thế, cầu thủ sở hữu 4 "Quả bóng vàng FIFA" liên tiếp vẫn kịp thiết lập thành tích 28 bàn thắng ở La Liga mùa giải 2013-2014, chỉ kém 3 bàn so với "đại kình địch truyền kiếp" Cris Ronaldo. Bước sang mùa giải này, sau giai đoạn đầu không quá nổi bật về phương diện ghi bàn (nhưng bù lại, toả sáng rực rỡ trong vai trò kiến tạo), chân sút người Argentina bắt đầu tìm lại phong độ, hình ảnh thời hoàng kim nhất. Cần lưu ý rằng, tính đến thời điểm này, Messi đã vừa phá xong hai kỉ lục ghi bàn vĩ đại ở La Liga và Champions League.

Với Cristiano Ronaldo, siêu sao người Bồ Đào Nha hoàn toàn thất bại ở VCK World Cup 2014 (Seleccao bị loại ngay từ vòng bảng, Ronaldo chỉ ghi nổi đúng 1 bàn) nhưng bù lại, chưa bao giờ người ta được chứng kiến một Ronaldo khủng khiếp đến thế trong màu áo CLB. Mùa trước, khả năng sát thủ đẳng cấp số 1 hành tinh của CR7 đã giúp Real Madrid hoàn thành giấc mộng Decima mỹ miều và anh đã thiết lập kỷ lục mới về số bàn thắng ghi được trong một mùa giải ở Champions League (17 pha lập công qua 11 trận). Cũng ở mùa giải 2013-2014, ngôi sao người Bồ đã thâu tóm luôn giải thưởng "Chiếc giày vàng châu Âu 2014" dành cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở giải VĐQG (cùng Luis Suarez với 31 bàn). Đến mùa bóng hiện tại (2014-2015), màn trình diễn của Cris Ronaldo còn được đẩy lên tầm cao mới khi sau 20 trận trên mọi đấu trường, anh đã có đến ... 26 bàn thắng. Cứ cái đà này, Ro "điệu" được kỳ vọng sẽ vượt qua .... Messi ở một loạt kỷ lục ghi bàn tầm La Liga, châu lục cũng như thế giới mà hiện đối thủ người Argentina đang nắm giữ (chẳng hạn số bàn thắng ghi được trong cả mùa, số bàn thắng ghi được ở La Liga,....).

Trong khi đó, Manuel Neuer chính là đại diện tiêu biểu nhất của nhà vô địch World Cup 2014 mặc cho ai cũng phải thừa nhận rằng Đức đã đăng quang nhờ một tập thể đồng đều, mạnh toàn diện trên mọi tuyến và không có một cá nhân nào thực sự nổi trội hơn phần còn lại. Thủ thành số 1 nước Đức đã được trao tặng danh hiệu "Găng Vàng" dành cho người gác đền xuất sắc nhất giải. Đích thân chủ tịch UEFA, Michel Platini đã "vận động hành lang" cho Neuer khi thẳng thắn tuyên bố giải thưởng "Quả bóng Vàng FIFA" năm nay nên được trao cho 1 cầu thủ thuộc thành phần ĐTQG Đức và tất nhiên, khi đó, Neuer phải là người xứng đáng nhất. Dẫu vậy, ai cũng hiểu rằng cơ hội đăng quang của Neuer không nhiều. Bên cạnh lý do các thủ môn chưa lúc nào được đánh giá đúng mực về sự đóng góp vào thành tích chung của đội bóng (trong lịch sử, mới chỉ có duy nhất 1 thủ môn giành danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu - tiền thân của QBV FIFA ngày nay. Đó là cố thủ thành huyền thoại của Liên xô cũ, Lev Yashin) thì Neuer rõ ràng hoàn toàn thất thế trước Ronaldo và Messi khi mà hai ngôi sao bóng đá thống trị thế giới suốt những năm qua vẫn chơi quá nổi bật.

Do vậy, nói gì thì nói, tất cả đều đã ngầm thừa nhận rằng cuộc đua giành "Quả bóng Vàng FIFA 2014" vẫn sẽ chỉ là cuộc so tài nội bộ giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, 2 cầu thủ đã thay nhau sở hữu danh hiệu này trong suốt 6 năm qua. Song biết đâu đấy những người tham gia bình chọn lại "hùa nhau" giúp Manuel Neuer làm nên màn lật đổ khó tin nhất trong lịch sử bóng đá thế giới (những người tham gia bình chọn danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA" bao gồm các nhà báo do đích thân tờ France Football - đồng tổ chức giải thưởng này với FIFA - gửi thư mời, cùng đại diện từ hơn 200 Liên đoàn bóng đá quốc gia thành viên của FIFA. Mỗi liên đoàn sẽ có 3 lá phiếu bầu chọn đến từ đội trưởng ĐTQG, HLV trưởng ĐTQG và Chủ tịch liên đoàn bóng đá quốc gia). Theo lịch đã được ấn định, FIFA sẽ công bố danh tính người thắng cuộc trong đêm gala được tổ chức vào ngày 12/1/2015 tới tại thành phố Zurich (Thụy Sĩ).

Thiên Bình - Theo FIFA 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X