Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đã đến lúc Liverpool phải tôn Sevilla là thầy…

Thứ Năm 19/05/2016 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước mùa giải này, nhiều người dự đoán rằng Sevilla sẽ đi theo vết xe đổ của Liverpool khi bán đi những ngôi sao sáng nhất của mình để rồi sa sút. Nhưng điều đó đã không xảy ra bởi Los Rojiblancos vẫn sống khỏe và làm nên những kỳ tích. Có rất nhiều điều Liverpool cần phải học hỏi ở đối thủ vừa đánh bại họ ở chung kết Europa League.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Trong vòng 4 ngày, Sevilla sẽ có cơ hội giành 2 danh hiệu ở mùa giải này và họ mới hoàn thành một nửa. Chiến thắng thuyết phục 3-1 trước Liverpool trong trận chung kết Europa League đã giúp thầy trò Unai Emery đi vào lịch sử là đội đầu tiên đạt được kỳ tích 3 lần vô địch giải liên tiếp. Màn so tài với gã khổng lồ Barcelona giờ sẽ tạm được gác lại để Sevilla cùng người hâm mộ của họ ăn mừng một danh hiệu cấp châu lục.

Còn nhớ ở mùa trước, Sevilla cũng vô địch Europa League sau khi đánh bại Dnipro Dnipropertrovsk của Ukraine 3-2. Qua đó, họ đã trở thành đội bóng đầu tiên giành vé lên chơi tại Champions League thông qua ngả này. Nhưng bên cạnh niềm vui lớn được nâng cao chiếc cúp vô địch, Sevilla đối mặt với nguy cơ “chảy máu” tài năng và thực tế nó đã thành sự thực. Đội bóng xứ Andalusia buộc phải để chân sút chủ lực Carlos Bacca ra đi sau khi AC Milan kích hoạt điều khoản phá vỡ hợp đồng trị giá 30 triệu Euro của anh.

tien dao Bacca Sevilla
Sự ra đi của Bacca khiến nhiều người lo ngại cho Sevilla

Sau đó, tới lượt Aleix Vidal, Stephane Mbia, Piotr Trochowski hay Manu del Moral… cũng nối gót rời Sevilla. Khi đó, họ đối mặt với bài toán hóc búa phải bổ sung đủ nhân sự có trình độ để phục vụ cho mùa giải 2015/16 nơi họ sẽ phải trải sức đá tại đấu trường khốc liệt Champions League. Đã có nhiều người so sánh Sevilla đã lâm vào hoàn cảnh của Liverpool năm 2014.

Đó là thời gian Liverpool mất đi ngôi sao Luis Suarez vào tay của Barcelona và phải lập tức tìm ra người thay thế xứng đáng để duy trì sức mạnh cho đội bóng. Những người có trách nhiệm tại sân Anfield đã cố gắng dùng số tiền có được trong thương vụ bán Suarez (gần 80 triệu Euro) để tái đầu tư và cách họ chọn là mua nhiều cầu thủ có chất lượng, có tiềm năng thay vì chơi bài “ít nhưng chất” tậu về những ngôi sao đẳng cấp thế giới nhưng có mức giá khổng lồ.

Hè 2014, ít nhất 9 tân binh chưa kể những cầu thủ trẻ tới theo dạng chuyển nhượng tự do đã được Liverpool cho ra mắt. Chỉ có điều ngoại trừ Emre Can chơi được và Divock Origi lập tức đem cho mượn, tất cả những cái tên còn lại từ Adam Lallana, Dejan Lovren, Lazar Markovic, Alberto Moreno, Rickie Lambert, Javier Manquillo cho tới Mario Balotelli đều là thảm họa hoặc tiệm cận điều đó.

Coutinho Liverpool vs Sevilla
Nỗi lo đi vào vết xe đổ của Liverpool là hiện hữu

Vấn đề của Liverpool nằm ở chỗ họ có một hội đồng chuyển nhượng nhìn qua có tác dụng giúp CLB sáng suốt hơn trên thị trường. Nhưng điều ngược lại đã xảy ra bởi những cá nhân trong đó thường có ý kiến trái ngược nhau và rất khó để dung hòa. Có trường hợp được hội đồng đề nghị mua về song không nhận được sự ưng ý của HLV trưởng để rồi lâm vào tình trạng bị hắt hủi.

HLV Emery của Sevilla cũng từng đau đầu giống như Rodgers của Liverpool trong công việc tuyển quân cho đội bóng. Nhưng thuận lợi cho Emery nhiều hơn hẳn người đồng nghiệp ở chỗ ông được sự hỗ trợ đắc lực của Giám đốc thể thao Ramon Monchi. Đã có nhiều năm kinh nghiệm chuyển nhượng và được ví như “phù thủy”, Monchi hiểu rõ phong cách chơi của Sevilla thế nào để mang về những thành viên phù hợp với họ.

Vị giám đốc này đã mang về cho Sevilla những tân binh như Steven N'Zonzi, Fernando Llorente, Yehven Konoplyanka, Mariano, Sergio Escudero, Adil Rami rồi Ciro Immobile. Ngoại trừ cái tên Immobile không thể hòa nhập với môi trường mới, tất cả những người còn lại đều trở thành một phần quan trọng của đội bóng và mới nhất đã tỏa sáng ở trận đấu Liverpool vs Sevilla.

Sevilla vo dich Europa League
Nhưng rốt cục họ vẫn thành công đặc biệt là tại Europa League

90 phút trong trận chung kết Europa League mùa này đã chứng minh được tài năng của Emery. Ở từng thời điểm, người ta đều thấy HLV 44 tuổi có những điều chỉnh hợp lý để có lợi cho đội bóng của mình. Nhiều người chỉ trích Sevilla đã lép vế và để thua Liverpool trong hiệp 1 nhưng phải thấy rằng nếu họ không tìm cách giữ thế trận mà cố đua sức với đối thủ, cách biệt có thể còn lớn hơn. Đó là lúc HLV Klopp bên kia chiến tuyến chủ động để Liverpool phủ đầu như thói quen để tìm kiếm lợi thế từ sớm.

1 bàn thua không phải thảm họa và không đi quá xa dự tính của thầy trò Emery. Họ quyết lấy lại tất cả với việc dâng cao đội hình trong hiệp 2 và đạt hiệu quả còn nhiều hơn cả mong đợi. Chỉ chưa đầy nửa phút sau khi trở lại thi đấu, Sevilla đã có bàn gỡ hòa do công của Kevin Gameiro. Sự tự tin đã trở lại cộng thêm việc Liverpool không biết lượng sức tiếp tục thế công mạnh, đại diện của Tây Ban Nha đã tận dụng tốt khoảng trống mà đối phương bỏ lại phía sau, khai thác triệt để bằng cú đúp chớp nhoáng của Coke (phút 64 tới 70).

Nếu coi trận đấu Liverpool 1-3 Sevilla như một chặng marathon thì chiến thuật của Klopp đã sai lầm khi nước rút quá sớm để rồi đi bộ khi đích đến còn chưa thấy đâu. Sevilla thì khác khi áng chừng được lúc nào cần lao động, lúc nào cần nghỉ ngơi để tính liên tục duy trì suốt một quá trình. Dường như ở đây Klopp đã đánh giá quá cao các học trò bởi nghĩ rằng những chuyên gia cầm bóng, xử lý mềm mại thời Rodgers có thể Gegenpressing cả trận nhất là lại vào giai đoạn cuối mùa. Ông cần thêm thời gian để đội bóng thực sự là của mình thay vì lai tạp như hiện nay.

Liverpool that bai
Còn Liverpool vẫn đang dang dở tìm lại vinh quang xưa

Liverpool đã không có tính liên tục trong một trận đấu và cũng tương tự trong suốt nhiều năm qua. Cách đây không lâu, cựu danh thủ Michael Owen của họ đã nói nửa đùa nửa thật rằng: “Lần đầu tiên sau 10 năm, tên của Liverpool lại được nhắc đến sau khi Premier League đã khép lại mà không liên quan gì đến chuyện… thay HLV”. Điều đó chứng tỏ vai trò thuyền trưởng rồi định hướng phát triển của The Kop luôn thay đổi những năm qua dẫn tới bất ổn.

Còn với Sevilla, “hạn sử dụng” của một HLV của họ là cao hơn và triết lý áp dụng cũng xuyên suốt. Quan trọng nằm ở chỗ người ngồi ghế nóng đã được hỗ trợ nhiều hơn từ các thành viên khác của CLB để làm tốt công việc của mình. Ngay như Emery, ông đã ở đây 3 năm, giành liên tiếp 3 chức vô địch Europa League dù xuất phát điểm là hai bàn tay trắng sau khi bị hết Valencia rồi Spartak Moscow sa thải. Tóm lại, dựa trên nhiều yếu tố, Sevilla xứng đáng để những đội đang trong quá trình tái thiết như Liverpool tôn làm thầy để học hỏi.

thong tin sau tran Liverpool vs Sevilla
Thông tin sau trận Liverpool 1-3 Sevilla


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X