Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cựu chủ tịch FIFA thừa nhận khó quay trở lại với bóng đá

Thứ Tư 23/12/2015 10:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi lĩnh án phạt 8 năm không được hoạt động bóng đá, chủ tịch FIFA Sepp Blatter thừa nhận sự nghiệp của mình tại môn thể thao vua đã chính thức kết thúc.


Đầu tuần này, Ủy ban đạo đức của FIFA đã ra án phạt cấm chủ tịch FIFA Sepp Blatter và chủ tịch UEFA Michel Platini không được tham gia các hoạt động bóng đá trong vòng 8 năm bên cạnh nộp phạt số tiền lần lượt 50 và 80 nghìn franc Thụy Sĩ. Hai nhân vật đứng đầu hai cơ quan quyền lực của môn thể thao vua đã phải chịu trách nhiệm sau vụ thanh toán thiếu minh bạch khoản tiền 2 triệu franc Thụy Sĩ (tương đương 1,35 triệu bảng Anh) năm 2011.

Chu tich Sepp Blatter thua nhan an phat khien ong cham dut su nghiep hinh anh
Blatter thừa nhận sự nghiệp quản lý bóng đá đã kết thúc

Trong những phiên điều trần, họ giải thích số tiền trên là thù lao Blatter dành cho Platini trong quãng thời gian cựu danh thủ Pháp làm cố vấn cho FIFA từ năm 1999 tới 2002. Song Ủy ban đạo đức đã không chấp thuận lý do này bởi cả hai đều không có giấy tờ chứng thực trong khi khoản tiền phải 9 năm sau mới được gửi đi cũng là thiếu thuyết phục.

Án phạt dành cho Blatter và Platini có hiệu lực ngay lập tức và đồng nghĩa với việc rất nhiều khả năng một người không thể tiếp tục tham gia làm quản lý bóng đá, một người sẽ phải chia tay tham vọng lên chức chủ tịch FIFA. Platini đã không tới dự phiên xét xử và tuyên bố sẽ kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao còn Blatter đã xin lỗi vì những gì đã làm ảnh hưởng tới FIFA dù vẫn phản đối án phạt dành cho mình.

Trong một buổi phỏng vấn mới đây với tờ báo bóng đá Wall Street Journal, Blatter cũng nói ra những suy nghĩ của mình. “Tôi đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong bóng đá. Tôi đã mất đi niềm tin vào tổ chức sau khi nó bị can thiệp bằng luật pháp của Mỹ”, ông đề cập tới vụ khám xét khẩn cấp trụ sở FIFA rạng sáng ngày 27/5 vừa qua tại Zurich dẫn tới 7 quan chức bị bắt giữ. “Trong cùng ngày, FIFA đã được người ta cho là một tổ chức theo kiểu mafia.”

Chu tich Sepp Blatter thua nhan an phat khien ong cham dut su nghiep hinh anh 2
Blatter và Platini đều sẽ kháng cáo lên Tòa án

“Án phạt đã đưa ra là vô lý. Theo luật pháp Thụy Sĩ, việc đình chỉ một người nào đó 8 năm chỉ diễn ra khi họ bị buộc tội giết người hoặc cướp ngân hàng. Nó tạo ra nhiều tác động tiêu cực. Gia đình tôi bị chế giễu, con gái tôi và bạn bè cũng vậy trong khi nơi tôi sinh sống cũng nháo nhào lên”, người đàn ông 79 tuổi nói thêm.

Ngoài việc bị nghi ngờ trả tiền cho Platini để mua phiếu bầu năm 2011, Blatter cũng bị cánh tay phải của mình tại FIFA là Jerome Valcke cáo buộc bán vé World Cup cao hơn mệnh giá thực. Ông cho rằng lý do là bởi Valcke muốn trở thành chủ tịch FIFA trong tương lai và đã tác động tới mọi chuyện để hạ uy tín buộc Blatter phải từ chức.

Platini quyết kháng cáo đến cùng án phạt của FIFA
Michel Platini cho biết lệnh cấm 8 năm không hoạt động bóng đá là một âm mưu và sẽ kháng cáo lên Toà án Trọng tài Thể thao (CAS).

Vũ Hoàn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X