Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua tới danh hiệu Quả Bóng Vàng FIFA: 5 bài học cho Ronaldo

Thứ Năm 06/12/2012 13:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cristiano Ronaldo là một trong số những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại, nhưng anh không phải một người vĩ đại. Và những vật cản của CR7 lại chủ yếu nằm ở chính bản thân anh. Tiền đạo người Bồ vẫn cần phải học thêm nhiều điều để lưu tên mình vào lịch sử bóng đá thế giới. Sau đây là 5 bài học quan trọng nhất mà Ronaldo cần phải học và phải nhớ.

Hãy ngừng ăn vạ

Ngã vờ là tính xấu “kinh niên” của Ronaldo. Ngay từ lúc còn là một cầu thủ tiềm năng ở Sporting, anh đã thường xuyên ngã để kiếm các quả phạt mỗi khi có tác động từ đối phương. Kỹ năng ấy được phát triển mạnh mẽ hơn trong môi trường bóng đá Anh. Thời gian đầu khoác áo M.U, anh thường xuyên đánh lừa được các trọng tài để giành được các quả phạt trực tiếp nguy hiểm và theo cựu trọng tài Graham Poll, các ông vua áo đen ở Anh thời điểm đó không theo kịp tốc độ của CR7 và cũng hiếm gặp những cầu thủ chơi tinh quái như anh. Tuy nhiên, khi các pha ngã vờ diễn ra với tần suất ngày một dày và các trọng tài cảnh giác hơn, cầu thủ người Bồ bị bắt bài, bị dư luận chỉ trích, clip những pha đóng kịch của anh nhan nhản trên YouTube và anh quyết định chuyển tới Liga bởi văn hóa bóng đá nơi đây chấp nhận, thậm chí đề cao những cầu thủ đá “quái”.

Ronaldo bị ghét ngay từ cách anh đá phạt
Ronaldo bị ghét ngay từ cách anh đá phạt

Ronaldo là một nghệ sĩ trên sân bóng nhưng đôi khi cũng biến thành một kịch sĩ. Ở trong anh luôn có hai con người, thiên thần và quỷ dữ, bởi thế CR7 là cầu thủ được yêu thích nhất (VĐV đầu tiên có 50 triệu fan trên Facebook) nhưng cũng nằm trong số những người bị ghét nhất. Các cổ động viên đối địch hoặc trung lập căm ghét anh và ngược lại, các fan trung thành của Ronaldo lại tỏ ra thích thú mỗi lần anh đóng kịch. Một trong số đó là Mourinho, người khăng khăng đồng hương của mình là “một cầu thủ trung thực”. “Tôi ghét ăn vạ, nhưng tôi không thích một cầu thủ bị đá trong vòng cấm song vẫn cố đứng vững. Chẳng có trọng tài nào thổi phạt nếu cầu thủ không ngã xuống và bởi vậy, tôi luôn khuyên các cầu thủ đừng ngờ nghệch,” “Mou” phát biểu vào năm 2010 khi mới chuyển tới Real.

Người ta thường nhắc tới Messi mỗi khi nói về Ronaldo. Ai xuất sắc hơn chưa biết nhưng có một điều chắc chắn, Messi trung thực hơn và được trân trọng hơn Ronaldo.

Hãy trưởng thành hơn

Tính cách trẻ con, bốc đồng của Ronaldo hình thành do hoàn cảnh sống, cha mẹ anh chia tay và cha anh mất sớm vì nghiện rượu. Ở trường trung học, anh từng ném ghế vào thầy giáo và bị đuổi học chỉ vì cảm thấy mình “không được tôn trọng”. Nhưng ở tuổi 27 và đeo băng đội trưởng ĐTQG, anh vẫn chưa trưởng thành. Bao nhiêu lần Ronaldo cãi trọng tài trên sân bóng? Bao nhiêu lần anh gây gổ với cầu thủ đội bạn, đặc biệt là Barcelona? Cái tôi quá lớn và khả năng kiềm chế cảm xúc yếu khiến cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2008 luôn rơi vào những màn tranh cãi vô bổ ở cả trong và ngoài sân bóng.

Rèn luyện phẩm chất thủ lĩnh

Không chỉ biến mình thành cái gai trong mắt đối thủ và các cổ động viên đối địch, chính đồng đội cũng chẳng ưa gì Ronaldo dù anh đã không ít lần tỏa sáng để đem về chiến thắng. Đã bao nhiêu lần Ronaldo ghi bàn mà Iker Casillas không ăn mừng, cũng chẳng thể hiện niềm vui? Thậm chí khi CR7 sút phạt tuyệt đẹp đốt lưới Atletico ở trận derby Madrid mới đây, “thánh Iker” còn tỏ ra khó chịu theo kiểu “ước gì người ghi bàn không phải Ronaldo”. Nguyên nhân cũng dễ hiểu thôi: Casillas là đội trưởng Real nhưng Ronaldo không tuân phục quyền lực ấy. Ngoài ra, “Ro điệu” dù thường xuyên gây hấn với đối phương nhưng lại thờ ơ và đứng ngoài cuộc trong những cuộc tranh luận, cãi vã hay xô xát có sự tham gia của đồng đội. Ngược lại, anh khó chịu ra mặt và cáu bẳn mỗi khi không được chuyền bóng, hoặc đường chuyền không đúng ý mình. Đó không phải biểu hiện của một thủ lĩnh.

Thận trọng với lời nói

Ứng xử ngoài sân bóng cũng thể hiện tính cách ngạo mạn của tiền đạo 27 tuổi. Mỗi lần ngồi trước micro là một lần anh khiến khán giả phật lòng bằng những bình luận thiếu suy nghĩ. Chẳng hạn khi bị CĐV Dinamo Zagreb la ó vào năm ngoái, CR7 giải thích rằng: “Vì tôi đẹp trai, giàu có, chơi bóng giỏi nên họ ghen tị với tôi”. Sau những tuyên bố kiểu ấy, lượng anti-fan của anh càng tăng vọt.

Thay đổi cách đá phạt

Ronaldo luôn muốn chứng minh anh là cầu thủ hoàn hảo và toàn diện, kể cả trong cách đá phạt. Anh bắt chước lối đá phạt của Roberto Carlos trước đây, sử dụng rất nhiều lực khiến trái bóng đi rất căng và mạnh nhưng đa số bay thẳng lên khán đài. Đã có những CĐV vô tội bị biến thành nạn nhân của anh, điển hình là ông lão 68 tuổi Fred Harrison bị gãy tay vì cố dùng nó che mặt sau cú đá của CR7. Ngoài ra nhiều khán giả cũng không ưa cách anh tạo dáng trước khi đá phạt.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X