Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc chiến giữa sân: Sergio Busquets vẫn là bậc thầy của Yaya Toure

Thứ Năm 20/02/2014 12:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước đại chiến Man City - Barca, người ta đã nói nhiều về sự lên ngôi của mẫu tiền vệ trung tâm toàn năng, mà tiêu biểu là Yaya Toure, còn mẫu tiền vệ trụ theo kiểu Sergio Busquets không còn là mốt thời thượng nữa.

Nhưng sau 90 phút ở Etihad, Busquets đã chứng tỏ rằng anh vẫn là “ông chủ” ở trung tuyến, cho dù phải đối đầu với một Toure đang chơi cực hay.

busquets xavi manchester city barcelona
 

Thống kê từ chuyên trang Whoscored sau trận cho thấy Busquets đã chạm bóng 108 lần, tỷ lệ chuyền bóng thành công là 97% (cao nhất bên phía Barca), và có 1 pha tranh chấp trên không thành công. Trong khi đó, Toure chỉ chạm bóng 72 lần, tỷ lệ chuyền bóng thành công là 86% và không một lần không chiến thành công. Tuy nhiên, các con số thống kê chưa nói lên hết sự thắng thế của Busquets so với Toure trong cuộc chiến ở khu trung tuyến.

Với Busquets đóng vai trò của một người điều phối bóng, Barca đã áp đặt được lối chơi của họ là cầm bóng thật nhiều và từ từ bóc tách hệ thống phòng ngự của đối phương bằng cách liên tục tạo ra các khoảng trống. Theo thống kê của Whoscored, Barca đã cầm bóng tới 68% và tỷ lệ chuyền bóng chính xác của họ là 92%, so với 32% và 85% của Man City.

Toure được kỳ vọng sẽ bẻ gãy tuyến giữa của Barca do anh đã quá hiểu các đồng đội cũ, nhất là khi tiền vệ người Bờ Biển Ngà nhận được sự trợ giúp từ đối tác ăn ý là Fernandinho. Tuy vậy, Toure đã hoàn toàn thất bại bởi đối thủ của anh là Busquets đã tỏ ra rất “quái” và kinh nghiệm.

Biểu đồ nhiệt sau trận đấu cho thấy tầm ảnh hưởng của Toure là rất hạn chế so với Busquets, người thường xuyên có mặt đúng lúc ở các điểm nóng tại trung tuyến. Busquets không phải là người chạy nhiều nhất bên phía Barca, chỉ di chuyển 10.743m, (kém Xavi, Fabregas, Alba, và Alves), nhưng anh lại là mắt xích quan trọng nhất, đóng vai trò như một chất bôi trơn để tuyến giữa của đội vận hành trơn tru.

Vị trí tiền vệ trụ đòi hỏi cầu thủ phải có một nguồn thể lực dồi dào và khả năng tranh chấp tay đôi, nhưng Busquets lại không mạnh ở cả hai yếu tố đó, mà anh áp đảo đối thủ ở sự nhạy cảm về vị trí và khả năng đọc tình huống. Hay nói cách khác, Busquets chơi bóng bằng đầu óc, chứ không phải sức mạnh.

Thực tế là Busquets được thỏa sức tung hoành bởi Barca đã tạo ra một thế trận quá hoàn hảo, để họ tự do triển khai lối chơi. Nhưng cũng phải nhắc lại một điều: với Busquets, lối đá tiki-taka của Barca mới đạt đến đỉnh cao.

Có thể nói Busquet đã định hình lên một vai trò mới ở vị trí tiền vệ phòng ngự, đó là mẫu cầu thủ biết lùi về lấp vào khoảng trống giữa hai trung vệ (giống như một libero) khi đội hình dâng cao, nhưng cũng biết nhận bóng từ tuyến dưới và luân chuyển lên phía trên (vai trò của một tiền vệ trụ). Đó không phải là một phát kiến hoàn toàn mới mẻ, nhưng nó chỉ trở nên hoàn hảo với đôi chân và cái đầu thông minh của Busquets.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X