Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo: Không cần thiên tài để vĩ đại

Thứ Ba 24/10/2017 19:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự lên ngôi của Cristiano Ronaldo là động lực để hàng ngàn, hàng triệu đứa trẻ khác dám mơ ước, dám nỗ lực để vươn lên dù không mang tố chất thiên tài. 

 
"Cristiano Ronaldo là sản phẩm của tập luyện, còn Lionel Messi mới là thiên tài bẩm sinh" - Zlatan Ibrahimovic thừa nhận thích "Leo" hơn. Đó chỉ là góc nhìn của Ibra, một tài năng thiên bẩm khác. Thích hay không thích là chuyện thuộc về cảm giác cá nhân nhưng có một thực tế rằng sự trỗi dậy của Ronaldo là thứ minh chứng rõ rệt nhất cho sự nỗ lực.
 
Cristiano Ronaldo Khong can thien tai de vi dai hinh anh
Cristiano Ronaldo giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA.

Đầu những năm 2000, Sporting Lisbon từng sở hữu hai cầu thủ chạy cánh được đánh giá rất cao: Ricardo Quaresma và Cris Ronaldo. Thời điểm đó, Quaresma được đánh giá có tố chất nhỉnh hơn đôi chút so với Ronaldo vì cách chơi có phần nghệ sĩ. Nhưng số phận của cả hai rẽ theo những hướng khác nhau.
 
Có tố chất tốt nhưng Quaresma luôn theo đuổi cách chơi nghệ sĩ theo phong cách người digan: Không quan tâm người khác nghĩ gì về mình. Thay vì cố gắng trau dồi kỹ năng hướng đến yếu tố hiệu quả, Quaresma tiếp tục ra sân với những pha bóng mang chất "nghệ". Ngược lại, Ronaldo dần đi theo con đường khác hẳn: Bỏ bớt những tiếng "ồ" từ các khán đài để hướng đến chiến thắng.
 
"Kỹ thuật giờ chỉ đứng thứ ba, sau bàn thắng và kiến tạo" - Ronaldo giải thích về sự chuyển dịch trong cách chơi bóng. Khác hẳn với chàng trai cao gầy, thích thực hiện những pha đảo chân, thích làm động tác giả, cố gắng đi bóng qua hàng loạt cầu thủ đối phương, Ronaldo những năm gần đây chơi gần vòng cấm, cố gắng xử lý đơn giản, ít chạm hơn. Không những thế, Ronaldo giành hàng giờ trong phòng tập thể hình để giúp phát triển cơ bắp.
 
Từ Sporting Lisbon, Manchester United rồi Real Madrid, người ta thấy rõ sự khác biệt qua mỗi chặng đường sự nghiệp của Ronaldo. Không còn thích khán giả ồ lên sau mỗi pha xử lý bóng nữa, Ronaldo thích cảm giác cả sân vận động như phát điên sau mỗi lần ăn mừng bàn thắng, thích cảm giác của kẻ chiến thắng sau cùng.

Tất cả những điều đó được tạo nên từ sự nỗ lực. Hồi còn ở Man Utd, Ronaldo là số ít những người tiếp tục ở lại tập luyện ngoài giờ. Thậm chí, CR7 rủ rê đàn anh Edwin Van Der Sar tập luyện cùng mình với lý do: "Em chỉ muốn làm cùng những người giỏi nhất". 
 
Cristiano Ronaldo Khong can thien tai de vi dai hinh anh 2
Không có tố chất thiên tài như Messi nhưng Cristiano Ronaldo thành công bằng sự nỗ lực.

Hồi 11 tuổi, Ronaldo thường bị trêu chọc vì ốm nhách. Nhận thấy nền tảng thể chất yếu kém có thể trở thành vật cản trên con đường đến thành công, Ronaldo liên tục tăng cường sức mạnh cơ bắp bằng những bài tập ở cường độ cao. Người ta từng trầm trồ vì lượng mỡ trên cơ thể Ronaldo còn ít hơn cả những siêu mẫu làng thời trang, hay cú bật nhảy còn "khủng" hơn cả vận động viên bóng rổ.
 
Không có được tố chất thiên tài như Messi nhưng Ronaldo vẫn vươn tới thành công bằng sự nỗ lực. Để thấy rõ sự khác biệt, hãy so sánh giữa Ronaldo với Quaresma - những người từng được đánh giá có tố chất tương đương nhau. Ronaldo 4 lần giành quả bóng vàng, ghi 536 bàn trong 729 trận ở cấp câu lạc bộ, 79 bàn trong 147 trận cho đội tuyển Bồ Đào Nha. 
 
Quaresma từng nhận danh hiệu "thùng rác vàng" đáng xấu hổ, ghi 95 bàn trong 538 trận ở cấp CLB, chỉ đóng góp 9 bàn sau 72 trận ra sân ở cấp đội tuyển. Sự khác biệt quá rõ ràng!
 
Nếu không nỗ lực với hàng nghìn giờ tập luyện cả ngoài sân cỏ lẫn trong phòng tập thể hình, liệu Ronaldo có đạt được thành công như hiện tại? Nếu không nỗ lực, có lẽ Ronaldo cũng chỉ ở ngưỡng xấp xỉ như Quaresma - một cầu thủ theo thiên hướng nghệ sĩ để lại đôi chút tiếc nuối vì hoàn toàn có thể vươn đến nấc thang cao hơn trong sự nghiệp.
 
Thomas Edison nói rằng "thiên tài 1 phần trăm đến từ nguồn cảm hứng và 99 phần trăm đến từ mồ hôi". Còn Malcolm Gladwell trong cuốn "những kẻ xuất chúng" chỉ ra rằng các chuyên gia hàng đầu thế giới ở các lĩnh vực đều cần ít nhất 10.000 giờ thực hành. Và Cris Ronaldo là ví dụ hoàn hảo.
 
Chiến thắng của Cris Ronaldo là động lực để những đứa trẻ khác tiếp tục nỗ lực, dù không có tố chất thiên tài.
 
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X