Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cristiano Ronaldo cân bằng kỷ lục 14 bàn của Lionel Messi: Nhân vật lớn trong bối cảnh lớn

Thứ Sáu 04/04/2014 07:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai điều quan trọng nhất để có thể phá một kỷ lục trong bóng đá: Anh phải luôn luôn khỏe mạnh để chơi với 100% khả năng, và anh phải là trung tâm trong đội bóng của mình. Cristiano Ronaldo đã bắt kịp Lionel Messi và Jose Altafini. Với 14 bàn thắng ở Champions League mùa này, Ronaldo là người đang cùng giữ thành tích ghi bàn tốt nhất trong một mùa giải và anh làm điều đó trong trận đấu thứ 100.

Nhân vật lớn trong bối cảnh lớn

Real Madrid đã vượt trội tuyệt đối trước một Dortmund què quặt vì chấn thương và thẻ phạt, phải dùng những cầu thủ quá non hoặc quá già và không có trung phong đích thực. Nhưng kể cả trước một đối thủ như vậy, Real vẫn cần phải giải quyết sớm thế trận theo cách họ vẫn làm, và Cristiano Ronaldo một lần nữa mang đến điều đó.

ronaldo
 

Tràn lên đánh phủ đầu, ghi bàn sớm, đó là phương thức hoạt động của Real mùa giải này và nó được xây dựng xoay quanh Cristiano Ronaldo, một trong những cầu thủ nhanh nhất đội và có khả năng dứt điểm tốt nhất. Đã bao nhiêu lần Ronaldo mở tỷ số cho Real trong 15 phút đầu trận? 9 lần trên tổng số 30 trận đấu, chưa tính những pha kiến tạo của Ronaldo cho các đồng đội khác ghi bàn trong khoảng thời gian ấy.

Và Real toàn thắng cả 9 trận, giống như trước Dortmund. Mở tỷ số sớm là một trong những điều mà Real làm rất tốt bởi họ có một sát thủ cự phách trong tay, một người có khả năng dứt điểm đủ mọi cách và có thể tự tạo khoảng trống dứt điểm bằng những pha dắt bóng rất nhanh và khéo. Và khi đã bị dẫn quá sớm, đối phương khó có cửa lội ngược dòng.

Ronaldo là một tiền đạo xuất sắc, điều đó ai cũng đã biết. Nhưng một điều quan trọng khác là anh đang được sử dụng trong một tập thể sẵn sàng xây dựng lối chơi xung quanh mình. Bóng được đưa thật nhiều đến chỗ anh trong những phút đầu tiên, và mọi thứ được triển khai một cách nhanh chóng dựa trên tốc độ của anh cùng đồng đội. Có bao nhiêu tiền đạo giống như thế ở châu Âu lúc này? Ngoài Ronaldo thì chỉ có Ibrahimovic, Luis Suarez và người mà Ronaldo vừa bắt kịp kỷ lục, Messi.

Sự bền bỉ

Suốt từ tháng Hai đến nay, Ronaldo đã ghi bàn liên tiếp trong 10 trận đấu cho Real với 13 lần cả thảy, trong đó có 6 trận liên tiếp ghi bàn ở La Liga (mỗi trận một bàn). Nếu tính cả trận giao hữu với Cameroon của đội tuyển Bồ Đào Nha, Ronaldo đang có chuỗi 11 trận nổ súng.

Ở La Liga, năm ngoái có đôi lần Ronaldo không ghi bàn trong liền 3 trận thì năm nay chuỗi trận không bàn thắng của anh dài lắm cũng chỉ là 2 trận ở 2 vòng đầu, và 5 lần khác chỉ kéo dài trong một vòng đấu.  Còn ở Champions League? Năm ngoái Ronaldo không ghi bàn trong 3 trận nhưng năm nay trận nào có Ronaldo là trận đó anh có tên trên bảng tỷ số.

Thành tích 69 bàn năm ngoái đã giúp Ronaldo đoạt Quả Bóng Vàng 2013 nhưng năm nay con số ấy thậm chí có thể  bị vượt qua nếu tần suất nhả đạn đều đặn cứ tiếp diễn. Điều đáng nói hơn cả là tần suất ghi bàn của anh vượt trội so với bất kỳ mùa giải nào trước đây, không bao giờ tịt ngòi quá 2 trận, ngay cả khi bị treo giò và chấn thương cơ đùi xảy ra.

Đó là một sự bền bỉ rất đáng nể và cũng cho thấy Ronaldo có một tinh thần cạnh tranh rất cao, cũng như biết tự bảo vệ sức khỏe cho mình để luôn thể hiện tốt nhất có thể mỗi lần ra sân. Liệu cơn đau đầu gối phải mới đây có làm anh chậm lại? Có lẽ là không.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X