Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Cơ hội cuối cùng cho anh, Ibrahimovic…

Thứ Sáu 13/11/2015 07:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở độ tuổi 34, rất nhiều khả năng VCK Euro 2016 là giải đấu lớn cuối cùng Zlatan Ibrahimovic tham dự trong màu áo ĐTQG. Nhưng với điều kiện anh phải cùng với Thụy Điển vượt qua kỳ phùng địch thủ Đan Mạch tại vòng play-off sắp diễn ra.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Tháng 11 năm 2013, hy vọng lọt vào VCK World Cup 2014 của Thụy Điển đã tiêu tan khi để thua Bồ Đào Nha 2-3 ở lượt về vòng play-off ngay trên sân nhà (lượt đi thua 0-1) sau cú hat-trick của ngôi sao Cristiano Ronaldo. Tiền đạo Zlatan Ibrahimovic dù đã rất cố gắng với một cú đúp nhưng vậy là chưa đủ và anh chỉ biết ngậm ngùi vỗ tay tán thưởng đối thủ ăn mừng ngay trên sân nhà Friends Arena ở Stockholm. Chỉ một ngày sau, Ibra đã trở lại bình thường và dõng dạc tuyên bố: “Một điều chắc chắn là World Cup mà không có tôi thì chẳng có gì để xem vì vậy thật vô nghĩa để chờ đón nó.”

Ibrahimovic
Ibrahimovic cùng Thụy Điển chuẩn bị bước vào loạt play-off

2 năm sau, Ibra lại thấy mình trong một tình huống tương tự. Kết thúc vòng loại Euro 2016 ở vị trí thứ 3 bảng G đã khiến Thụy Điển phải bước vào hai trận play-off định mệnh với một đội bóng Bắc Âu khác là Đan Mạch. Và khi còn chưa bước ra sân, chân sút cao kều của PSG lại “nổ” rất ghê với truyền thông: “Thật không thể tưởng tượng Euro 2016 sẽ thế nào mà không có tôi”. Ibra đã từng thừa nhận rằng 2014 sẽ là cơ hội cuối cùng để anh dự một VCK World Cup cùng ĐT Thụy Điển và từ đó cũng dễ suy đoán rằng hai lượt trận tới đây với Đan Mạch bao gồm lượt đi tại Friends Arena sẽ mang ý nghĩa vô cùng quan trọng với anh. Anh chàng cao 1m95 dù vẫn ghi bàn đều đặn cho PSG tại Ligue 1 nhưng đã bước sang buổi hoàng hôn của sự nghiệp và khó lòng góp mặt ở bất cứ giải đấu lớn cấp ĐTQG nào khác ngoài VCK Euro 2016 mùa hè năm sau.

Vấn đề bây giờ là Ibra sẽ chia tay sự nghiệp quốc tế vào khi nào? Sau 2 lượt trận play-off hay sau VCK Euro 2016? Lịch sử ủng hộ vế thứ hai nhiều hơn. Dù Thụy Điển đã thất bại trong việc lọt vào hai kỳ World Cup gần nhất nhưng họ đã không bỏ lỡ kỳ Euro nào từ năm 1996 tới nay. Kể từ khi ra mắt năm 2001, Ibra đã có tổng cộng 109 lần khoác áo Thụy Điển và ghi được 59 bàn thắng, vẫn là chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử ĐTQG. Anh đã cùng đội bóng thuộc bán đảo Scandinavia dự 3 VCK Euro các năm 2004, 2008, 2012.

Ibrahimovic 50 ban
Ibra kỷ niệm bàn thắng thứ 50 cho ĐTQG

Euro 2004 là lần gần nhất Thụy Điển vượt qua vòng bảng một giải đấu lớn. Ở tuổi 22, Ibra đã tỏ ra rất chững chạc và đóng góp 2 bàn thắng nhưng thật trớ trêu chính anh là một trong hai người đá hỏng trong loạt luân lưu 11m khiến Blagult dừng chân trước Hà Lan tại tứ kết. Tới Euro 2008, cầu thủ sinh năm 1981 có bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Hy Lạp ở trận mở màn song hai thất bại trước Tây Ban Nha và Nga đã khiến Thụy Điển phải xách vali về nước. Tương tự, 4 năm sau khi Euro được đồng tổ chức bởi Ukraine và Ba Lan, Ibra đã lập siêu phẩm trong chiến thắng 2-0 trước Pháp nhưng hy vọng đi tiếp của đội bóng áo vàng xanh vẫn bị dập tắt khi thua Ukraine và Anh.

Dù vẫn có những phát ngôn gây tranh cãi nhưng phải khẳng định tầm ảnh hưởng của Ibra với ĐT Thụy Điển là rất lớn. Về chuyên môn, anh là ngôi sao duy nhất đạt tới đẳng cấp thế giới của họ trong những năm qua đồng thời còn là điểm tựa tinh thần cực lớn với các đồng đội. Đến giờ ở tuổi 34, Ibra vẫn đang là niềm hy vọng số 1 của đội bóng Bắc Âu và không có gì ngạc nhiên khi anh 9 năm liên tiếp được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất của quốc gia này. Tại vòng loại Euro 2016 mới trôi qua, Ibra đã ghi tới 8 bàn thắng sau 9 lần ra sân. Con số này chiếm hơn một nửa tổng thành tích của Thụy Điển và xét trên toàn châu Âu, chỉ Robert Lewandowski (13) và Thomas Muller (9) là lập công nhiều hơn.
Kết quả bốc thăm vòng play-off EURO 2016: Thụy Điển chạm trán Đan Mạch
(Bongda24h.vn) - Hôm nay (18/10) tại Nyon, Thụy Sĩ, UEFA đã tiến hành bốc thăm phân 4 cặp play-off giành vé dự VCK EURO 2016.

Trong những trận vừa qua, HLV Erik Hamren đã phải xoay vòng rất nhiều để tìm ra người đá cặp hiệu quả nhất với Ibra. Lần lượt John Guidetti (Celta Vigo), Ola Toivonen (Sunderland) cho tới Marcus Berg (Panathinaikos) đã được thử sức song chưa ai mang lại sự tin cậy. Tổng cộng ba cái tên này chỉ đóng góp có 3 bàn sau 10 trận đã qua tại vòng loại Euro 2016. Trong đợt tập trung này, Hamren đã phải gọi lên tuyển tiền đạo Emir Kujovic, Vua phá lưới của giải VĐQG Thụy Điển 2015. Đến một người chưa có kinh nghiệm trên ĐTQG cũng có cơ hội lớn đá chính là đủ hiểu hàng công Blagult đang thiếu hụt nhân tài tới mức nào.

Các đồng đội tại ĐT Thụy Điển gần như chưa khi nào yêu cầu nhiều hơn từ Ibra bởi đơn giản anh đã quá xuất sắc song sau 2 thất bại trước Nga và Áo dẫn tới phải đá play-off, điều ngược lại đã xảy ra. “Đây là hai trận đấu khủng khiếp nhất trong sự nghiệp của tôi”, Ibra phát biểu tháng trước. “Tôi không bao giờ hài lòng với những thất bại thậm chí đôi là cả những chiến thắng cũng vậy. Không có gì tích cực từ hai trận thua này.”

Ibrahimovic 34
Ở tuổi 34, Ibra vẫn là niềm hy vọng số 1 của Thụy Điển

Nếu có điều gì khiến cho Ibra và Thụy Điển tự tin thì đó là tình hình của Đan Mạch thậm chí còn kém khả quan hơn. Đội bóng do HLV kỳ cựu Morten Olsen dẫn dắt không thắng trong 3 trận gần nhất tại bảng I vòng loại Euro 2016 (hòa 2, thua 1), chỉ ghi được 8 bàn sau 8 trận và chung cuộc đứng sau Bồ Đào Nha và Albania. Nếu như tại vòng play-off World Cup 2014 đối trọng của Ibra là Ronaldo thì tới đây anh sẽ chỉ phải đối đầu với “chân gỗ” Nicklas Bendtner và các CĐV không khó nhận ra lợi thế nghiêng về ai.

Ibra được mệnh danh là “vua Midas” ở cấp CLB khi đi đến đâu vô địch tới đó. Song tại ĐTQG, dù chơi không đến nỗi nào song tiền đạo 34 tuổi vẫn chưa có được nhiều thành công đáng kể. Thời gian không chờ đợi ai và sự nghiệp của Ibra sẽ chói lọi hơn nữa nếu anh có thêm vinh quang với Thụy Điển trên trường quốc tế. Rạng sáng chủ nhật này, Thụy Điển đá với Đan Mạch trên sân nhà. Rồi cả trận lượt về vòng play-off với những người hàng xóm sau đó 3 ngày nữa, cùng chờ “Siêu Ibra” tỏa sáng.


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X