Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Có hành động đẹp ăn mừng, vì sao Jadon Sancho phải ăn thẻ vàng?

Thứ Hai 01/06/2020 18:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những pha vén áo ăn mừng bàn thắng không còn xa lạ với người hâm mộ bóng đá thế giới, nhưng tại sao tiền vệ Jadon Sancho của Dortmund mới đây lại bị phạt?
 

Sancho ăn thẻ vì hành động “biểu tình”

 

Những ngày qua, thế giới rúng động với thông tin người đàn ông da màu George Floyd bị đè chết tại bang Minnesota, Mỹ, bởi cảnh sát Derek Chauvin. Theo đó, nạn nhân 46 tuổi đã bị đè hơn 8 phút và liên tục hô “Tôi không thở được” trước khi qua đời.
 
Sự việc này đã dẫn tới hàng loạt cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ, thậm chí là nhiều thành phố khác như Manchester, London hay Cardiff tại Vương quốc Anh. Với vai trò một cầu thủ nổi tiếng, Jadon Sancho đã vén chiếc áo đấu và để lộ thông điệp “Công lý cho George Floyd” – sau khi ghi bàn trong trận Dortmund 6-1 Paderborn.

Có hành động đẹp ăn mừng, vì sao Jadon Sancho phải ăn thẻ vàng hình ảnh

Jadon Sancho đăng thông điệp đòi công bằng cho nạn nhân George Floyd


Theo quy định của FIFA, các cầu thủ chỉ bị phạt nếu cởi trần (hoặc truồng) khi ăn mừng bàn thắng, còn nếu chỉ vén áo đấu bên ngoài thì không vấn đề gì. Nhưng điều đó chỉ đúng nếu như Sancho đưa tới thông điệp không phải vì mục đích chính trị.
 
Luật ghi rõ: “Các cầu thủ không được đưa ra những thông điệp thể hiện khẩu hiệu chính trị, tôn giáo, những hành động quảng cáo ngoài logo của nhà tài trợ. Những cầu thủ có hành động, hoặc đem theo vật dụng cá nhân, trang phục thể hiện thông điệp sẽ bị xử lý bởi BTC trận đấu hoặc FIFA.”
 
Đó là lý do mà Marcus Thuram – người cũng có chung ý tưởng đòi lại công bằng cho nạn nhân Floyd, lại không bị phạt vì có cách thể hiện khéo léo hơn (quỳ gối sau khi ghi bàn).
 
Thuram

Hành động của Marcus Thuram (con trai trung vệ Thuram)


Sau đó, Sancho tiếp tục viết lên Instagram để bày tỏ sự ủng hộ: “Rất vui khi ghi được hattrick đầu tiên trong sự nghiệp, nhưng hôm nay là một khoảnh khắc buồn vui lẫn lộn của tôi. Có những điều quan trọng đang xảy ra trên toàn thế giới, và chúng ta cần bày tỏ điều đó để thay đổi.
Chúng ta không cần sợ hãi để đưa ra thông điệp cho những điều đúng đắn. Chúng ta phải làm việc cùng nhau và chiến đấu cho lẽ phải. Công lý cho George Floyd.”
 
Cảnh sát Derek Chauvin, người đã đè chết nạn nhân Floyd trong gần 9 phút, đã bị sa thải và đang đối mặt với án tù lên tới 25 năm.

george floyd

Bức ảnh gây sốc trên toàn thế giới những ngày qua của nạn nhân George Floyd


Bên cạnh Jadon Sancho và các sao bóng đá, nhiều vận động viên của các môn thể thao khác cũng lên tiếng bày tỏ trước sự việc này. Tay vợt Serena Williams đăng tải đoạn phim trên mạng về những người da màu, cùng dòng “không thể tìm được từ ngữ nào để diễn tả nỗi buồn lúc này”.
 
Osaka Naomi – tay vợt có 2 chức vô địch Grand Slam lên tiếng: “Chỉ vì điều đó không xảy ra với bạn, không có nghĩa nó không tồn tại”. Trong khi tay vợt 16 tuổi Coco Gauff cũng bàng hoàng đăng tải những khuôn mặt của các nạn nhân da màu và sợ hãi “Liệu tôi có phải người tiếp theo?”.

Những hình ảnh cuộc biểu tình tại nhiều nơi trên thế giới 

george floyd

george floyd

george floyd
george floyd
 

Bất chấp thẻ phạt, Jadon Sancho vẫn muốn đòi công lý cho George Floyd
Nước Mỹ đang rúng động vì cái chết của George Floyd và Jadon Sancho cũng đang gây sốt tại châu Âu bằng màn trình diễn chói sáng. Giữa họ có một mối tương quan...
CHÍNH THỨC: MU trói chân thành công Ighalo
Không còn là những lời đồn đoán, mới đây Quỷ đỏ vui mừng thông báo đã đạt thoả thuận gia hạn hợp đồng cho mượn với tiền đạo Odion Ighalo.
Nguyệt Anh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X