Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

CLB của Anh sạch bóng tại tứ kết Champions League: 17 năm mới có... ngày này

Thứ Năm 14/03/2013 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với thất bại của Arsenal trước Bayern Munich vừa diễn ra, các CLB của xứ sương mù đã hoàn toàn sạch bóng tại vòng tứ kết. Đây mới là lần đầu tiên trong suốt 17 năm qua, tại vòng 8 đội của Champions League lại không hề có đại diện của bóng đá Anh...

Lần gần nhất tại vòng tứ kết của Champions League không có đại diện nào cách đây cũng khá lâu, ở mùa giải 1995/96, khi đó vòng bảng mới chỉ có 16 đội tham dự và các đội bóng này chia thành 4 bảng. Ở mùa giải năm đó, Blackburn với vị trí nhà vô địch Premier League đã đại diện cho xứ sương mù tham dự sân chơi số 1 châu Âu.

“Hoa hồng” rơi cùng bảng Rosenborg, Legia Warsaw, Spartak Moskva. Sau vòng bảng Blackburn với kết quả 1 thắng 1 hòa và thua tới 4 trận đã đứng cuối và đương nhiên bị loại. Kể từ mùa giải 1996/97, đến hết mùa giải 1999/2000, MU liên tục có mặt trong vòng 8 đội. Và từ mùa 200/01, cùng thể thức mở rộng thành 32 đội tham dự vòng bảng, các quốc gia cũng có nhiều suất tham dự hơn thì các CLB Anh chưa bao giờ vắng bóng tại tứ kết.

manchester city
Những đội bóng "ăn xổi" như Man City chưa thể gặt hái được thành công

Thậm chí các đội bóng Anh còn tiến xa hơn, từ mùa giải 2004/05 đến nay thì cũng chỉ duy nhất một mùa giải 2009/10, bóng đá Anh không có đại diện tham dự trận chung kết. 8 mùa giải đã qua, các đội bóng của xứ sương mù đã đem về cho nền bóng đá nơi này 3 chiếc cúp vô địch Champions League sau 7 lần lọt vào trận tranh cúp(Liverpool, 2005; MU, 2008 và Chelsea, 2012).

Nếu nhìn vào chuỗi thành tích trong 17 năm qua thì có thể thấy kết quả của mùa giải năm nay rất đáng thất vọng. Tất nhiên có nhiều biện minh được đưa ra cho việc các CLB của xứ sương mù bị đá văng trước vòng tứ kết, như việc MU thua tức tưởi trước Real Madrid và nhường vé đi tiếp cho đội bóng này bởi những quyết định có phần oan nghiệt và quá đáng của trọng tài.

Nhưng dù có biện minh là gì đi chăng nữa, kết quả mới là yếu tố quyết định về sự thật. Sự thật ở đây là bóng đá Anh sau một thời gian dài phát triển mạnh mẽ, thăng hoa đang trên đà suy yếu. Thật ra vấn đề này cũng không chỉ mới xuất hiện ở mùa giải năm nay mà cũng bắt đầu manh nha, bộc lộ từ mùa giải trước.

Năm ngoái, nước Anh cũng chỉ có 2 đại diện tại vòng 1/8 là Arsenal và Chelsea, sau trận lượt đi họ cũng được dự đoán sẽ sạch bóng (Arsenal thua AC Milan 4-0, Chelsea thua Napoli 1-3), nhưng may thay Chelsea đã có một trận đấu lượt về xuất sắc dưới triều đại của vị chiến lược gia trẻ Di Matteo, mới lên cầm quân được vài hôm để tiến bước. Đội bóng này sau đó đã rất khôn khéo (cũng thêm ít may mắn) để đăng quang ngôi vô địch.

Chiến công của Chelsea có thể khiến người Anh tự hào và vô tình khiến mọi người quên đi hình ảnh bết bát của các CLB Anh tại mùa giải năm qua. Đến năm nay, điều đó lại được lặp lại, nhưng chẳng có một phép màu nào xuất hiện và khi MU và Arsenal cùng dắt tay nhau về nước thì người Anh mới chợt nhật ra việc họ sớm thành khán giả tại Champions League đã được "dự báo" từ trước.

Nếu đánh giá dựa vào chất lượng giải đấu trong nước thì việc các CLB của Anh đang sa sút tại đấu trường châu Âu là khá nghịch lý. Vì Premier League có thể nói là giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu hiện nay, tất nhiên không phải chỉ vì các nhà quản lý của giải đấu này quảng bá giỏi mà họ cũng có nhiều đội bóng mạnh, cạnh tranh gắt gay ở mọi cuộc đua từ ngôi vô địch đến việc trụ hạng.

Tuy nhiên, cũng chính vì tốc độ phát triển của giải đấu này nên khiến cho nhiều đội bóng của họ thu hút được sự đầu tư và việc dùng tiền ồ ạt đầu tư không phải có thể thành công ở tất cả mọi giải đấu. Chelsea, Man City đều tiêu tốn cả tỷ bạc. Kết quả họ đều nhanh chóng giành ngôi vô địch Premier League, nhưng tại châu Âu lại khác. Abramovich chờ 9 năm mới có chiếc cúp vô địch Champions League, còn Man City thì mới tham dự 2 lần và cả 2 lần đều bị loại từ vòng bảng.

Champions League là sân chơi của đẳng cấp của nền tảng tích lũy lâu bền, vậy nên cũng không ngạc nhiên khi những đại gia mới nổi của bóng đá Anh lại thất bại nhanh chóng (tất nhiên họ cũng có chút ít kém may mắn). Trong khi những “cựu binh” như Arsenal, Liverpool lại không có tiềm lực kinh tế để tăng cường sức mạnh cạnh tranh (Liverpool giờ còn toàn phải chơi ở Europa League). Và khi kẻ kinh nghiệm thì yếu, kẻ mới nổi thì non kinh nghiệm nên chuyện “gẫy sớm” cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

Champions League lúc này đã ở lại đằng sau lưng các đội bóng của xứ sương mù, chắc chắn người hâm mộ bóng đá Anh sẽ rất buồn vì điều đó. Nhưng như người ta thường nói, chẳng có nỗi đau nào không qua. Mùa giải năm tới sẽ đến, sẽ đem về những niềm hy vọng và lạc quan mới, điều quan trọng nhất các đội bóng Anh sẽ phải rút ra được bài học gì từ mùa giải năm nay để trong tương lai họ không còn phải chứng kiến cảnh cả xứ chỉ ngồi xem Champions League...cho vui như bây giờ.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X