Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện của các HLV Zidane, Inzaghi: Tuổi 40 diệu kỳ

Chủ Nhật 03/08/2014 07:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Khi đối mặt với nhau ở trận chung kết Champions League năm 2004, Jose Mourinho mới 41 tuổi, còn Didier Deschamps 35. Ở tuổi 42, Diego Simeone giành cú đúp Cúp Nhà Vua và Cúp UEFA. Mùa trước, ông còn lật đổ cả thế song mã Real - Barca để giành chức vô địch La Liga.

1. Để giành được những thành công ấy, họ đã bỏ lại phía sau rất nhiều nhà cầm quân giàu kinh nghiệm, những chiến thuật gia đại tài. Mourinho đã đánh bại cả Sir Alex Ferguson trong lần đầu chạm trán vào năm 2004. Simeone đã qua mặt cả Carlo Ancelotti và Gerardo Martino, những HLV “già đời” và giàu thành tích hơn, để chạm đến ngai vàng Liga.

Pep Guardiola cũng gần như đã giành được mọi thứ trong đời HLV trong 4 năm đỉnh cao với Barcelona, khi mới xấp xỉ 40 tuổi. Antonio Conte đã được thừa nhận là một nhà cầm quân xuất sắc trong 3 năm dẫn dắt Juventus, cũng vào giai đoạn hơn 40 tuổi.

Phải chăng Inzaghi chưa thể trở thành một HLV chuyên nghiệp?
 

Tuổi 40 quả là một phép màu. HLV Cesar Menotti, được xem là “Triết gia” bóng đá của Argentina, đã đưa Albiceleste đến với chức vô địch Thế giới năm 1978, ở tuổi 40. Johan Cruyff trải qua hai giai đoạn đẹp nhất trong đời HLV ở Ajax 1985-1988 và Barcelona 1988-1996 cũng vào quãng tuổi ấy.

Cụ thể, Cruyff giành cú đúp vô địch Hà Lan và Cúp C3 năm 1987 đúng vào năm 40 tuổi. Ông giành cú ăn ba Liga, Cúp Nhà Vua và Cúp C1 năm 1992 khi 45 tuổi. Mario Zagallo là người đã đưa đội tuyển Brazil đến chức vô địch Thế giới năm 1970, khi ông 39 tuổi.

2. Những trường hợp lên lão vẫn thành công khá hiếm hoi, như HLV Alex Ferguson và Jupp Heynckes. Còn lại, mỗi HLV có một thời của mình, và khi đã 50 tuổi mà không duy trì được phong độ, coi như họ nên giải nghệ.

Kenny Dalglish là một tượng đài HLV ở Liverpool trong giai đoạn 1985-1991 với ba chức vô địch quốc gia, 2 FA Cup và 1 Siêu Cúp châu Âu, nhưng trong lần thứ hai dẫn dắt CLB này, ông cũng phải ra đi không kèn trống. Arrigo Sacchi là người đã tạo ra Đại Milan, một trong những tập thể mạnh nhất của lịch sử bóng đá, trong giai đoạn 1987-1991 (thật trùng hợp, cũng là trong quãng tuổi 41-45), nhưng nhanh chóng phải rời ghế khi trở lại đội bóng này vào mùa 1996-1997, với vị trí thứ 11 chung cuộc và một thảm bại trở thành vết nhơ trong lịch sử CLB, 1-6 trước đội sau này giành Scudetto là Juventus. Cruyff thì đã chia tay bóng đá hẳn trong nhiều năm qua.

Tất cả cho thấy một thực tế rằng độ tuổi lý tưởng của một HLV đỉnh cao là từ 40-45, sau đó họ bắt đầu đi xuống và chỉ có một số ít gặt hái được thành công khi đã “lên lão”. Người ta có xu hướng tôn vinh kinh nghiệm, nhưng với nghề HLV, độ tuổi lý tưởng để có đủ sức khỏe, tinh thần và sự sáng tạo vượt trội không thể quá già.

3. Juergen Klopp đã từng giải thích lý do ông chấp nhận ngồi vào ghế HLV Dortmund: “Tôi còn trẻ, nên tôi không sợ thất bại vì tôi còn rất nhiều thời gian”. Ở độ tuổi 40, các HLV đều muốn khẳng định bản thân, đều táo bạo, và đặc biệt là cầu thị.

Nếu không phải là ở tuổi 40, liệu Pep Guardiola có lái xe cả đêm chỉ để đến “thọ giáo” Marcelo Bielsa về nghệ thuật pressing? Nếu không phải ở tuổi 40, Menotti, Cruyff hay Sacchi có lẽ đã không đủ sức khỏe vể cả thể chất và tinh thần để sáng tạo ra những học thuyết bóng đá mà cho đến ngày nay vẫn còn giá trị?

Thế nên, mùa giải tới sẽ rất đáng xem, vì chúng ta sẽ được chứng kiến những HLV của “CLB 40” thi thố, là Filippo Inzaghi (40), Claude Makelele (41) và Zinedine Zidane (42). Có thể nhiều người cho rằng họ còn thiếu kinh nghiệm, nhưng thực tế là họ đang ở độ tuổi đẹp nhất của nghề HLV. Và vì thế, mùa bóng tới là đặc biệt quan trọng với cả sự nghiệp của họ.

Theo Thể Thao Văn Hoá 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X