Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết Europa League toàn Tây Ban Nha

Thứ Sáu 27/04/2012 08:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

La Liga được an ủi phần nào, với việc Bilbao và Atletico Madrid đá chung kết ở sân chơi số hai châu Âu sau khi Real và Barca bị loại ở Champions League.
Bán kết lượt về

Bilbao lần đầu tiên vào chung kết một Cup châu Âu sau 35 năm dài khi đánh bại Sporting Lisbon 3-1 trong trận bán kết lượt về và thắng chung cuộc 4-3.

Người ghi bàn quyết định giúp họ thắng ở San Mames là cái tên quen thuộc Fernando Llorente với pha dứt điểm quyết đoán sau đường chuyền của Ibai Gomez. Nếu không có bàn ấn định tỷ số 3-1 ở phút thứ 88 này, Bilbao gần như chắc chắn phải đấu hiệp phụ và có thể gặp nhiều bất trắc trước một Sporting Lisbon chơi rất kiên cường trước đó.

Llorente là ngôi sao sáng nhất của Bilbao ở lượt về bán kết. Trước khi ghi bàn quyết định, anh là chủ nhân của hai đường chuyền thành bàn khác, giúp Bilbao thắng trận 3-1
Llorente là ngôi sao sáng nhất của Bilbao ở lượt về bán kết. Trước khi ghi bàn quyết định, anh là chủ nhân của hai đường chuyền thành bàn khác, giúp Bilbao thắng trận 3-1

Trước đó, trên sân nhà San Mames, Bilbao đã khởi đầu rất tốt và mở tỷ số trận lượt về chỉ sau 17 phút bằng tình huống phối hợp làm bàn rất ăn ý. Muniain tạt bóng từ phải v ào, Llorente dùng ngực chuyền bóng ngược ra để Susaeta từ tuyến hai băng lên bắt vô-lê tung lưới thủ môn Sporting Lisbon, Rui Patricio.

Với bàn mở tỷ số trận lượt về này, Bilbao san bằng tỷ số chung cuộc 2-2 và sẽ đi tiếp theo luật bàn thắng sân khách nếu giữ nguyên kêt quả đến hết giờ. Tuy nhiên, Sporting Lisbon cho thấy không phải ngẫu nhiên mà họ vào tới giai đoạn này của Europa League. Phút 44, đại diện Bồ Đào Nha gỡ hòa 1-1 khi Ricky Van Wolfswinkel bắt vô-lê chân trái ngoạn mục hạ thủ môn Bilbao, Iraizoz.

Dù nhanh chóng tái lập thế dẫn bàn ngay trong thời gian đa bù giờ hiệp một với pha lập công của Ibai Gomez, Bilbao tỏ ra căng thẳng và bất lực trong việc tìm kiếm thêm một bàn thắng nữa trong 40 phút đầu hiệp hai. Vận may cũng không mỉm cười với cả chủ lẫn khách trong thời gian này khi mỗi bên lần lượt bị khung gỗ từ chối một bàn thắng. Javi Martinez của Bilbao đánh đầu dội xà, còn Insua bên phía Sporting Lisbon thì dứt điểm dội cột dọc.

Tuy nhiên, khi nhiều CĐV Bilbao đang âu lo nghĩ về hai hiệp phụ nhiều bất trắc, Llorente đã tỏa sáng với bàn thắng quý như vàng mười, giúp đội bóng xứ Basque này lần đầu tiên vào đấu chung kết một Cup châu Âu kể từ năm 1977.

Ở trận bán kết lượt về còn lại, giữa hai đội bóng toàn Tây Ban Nha, Valencia đã làm tất cả những gì có thể để đảo ngược tình thế sau khi thua 2-4 trên sân Atletico Madrid từ lượt đi. Nhưng họ chẳng những bất lực trong việc ghi bàn, mà còn thua tiếp 0-1 và rời cuộc chơi với thất bại chung cuộc 2-5.

Sự vô duyên của các chân sút là một lý do quan trọng khiến Valencia thất thủ tại Mestalla.Phút 30, họ tưởng đã ghi bàn khi Soldado đón đường tạt của Barragan rồi kết thúc hiểm hóc hạ thủ môn Courtois, nhưng bóng lại đi chệch đích. Ở phút 40, tới lượt Canales ôm đầu tiêncs nuối khi cú sút chìm, căng của anh bị Courtois đẩy ra.

Sau giờ giải lao, Valencia tiếp tục ép sân mạnh mẽ, nhưng trong lúc vẫn bất lực trong việc tìm đường vào cầu môn của Courtois, hàng thủ chủ nhà lại sơ hở lộ ra những khoảng trống chết người. Một trong số đó được Atletico Madrid tận dụng và ghi bàn ở phút 60. Adrian khống chế thành công một đường chuyền dài rồi dứt điểm vào góc phía xa cầu môn của Diego Alves, giúp đại diện thủ đô thắng cả hai lượt trận.

Trận chung kết Europa League mùa này sẽ diễn ra vào ngày 9/5 tới ở Bucharest, Romania. Atletico Madrid sẽ không có sự phục vụ của tiền vệ trụ cột Tiago Mendes, người lĩnh thẻ đỏ trực tiếp ở phút 79 trận bán kết lượt về hôm qua vì pha vào bóng thô bạo với Soldado.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X