Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết Europa League: Marseille và giấc mơ phần tư thế kỷ

Thứ Tư 16/05/2018 19:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Marseille vs Atletico chung kết Europa League 2017/18 – Cơ hội lên đỉnh vinh quang Châu Âu đầu tiên cho đội bóng thành phố cảng miền nam nước Pháp sau một phần tư thế kỷ…

Ngày 14 tháng Chín 2017, Velodrome không phải chốn vui vẻ gì. Thầy trò Rudi Garcia ra quân Europa League tiếp đón Konyaspor của Thổ Nhĩ Kỳ với 8649 CĐV trên các khán đài của một SVĐ có sức chứa hơn 67 ngàn chỗ ngồi.

Một màu trắng muốt của tầng tầng lớp lớp những hàng ghế trống, không phải sắc áo truyền thống của Marseille. Đó chính là trận đấu với số lượng khán giả thấp kỷ lục của đội bóng miền nam nước Pháp trong thế kỷ 21 này.

Chung kết Europa League 2017/18: Thông tin về trận đấu Marseille vs Atletico Madrid
Chung kết Europa League 2017/18: Chuyên trang Bongda24h cung cấp các thông tin liên quan, thời gian địa điểm, những chi tiết cần biết về trận đấu Marseille vs Atletico Madrid...

Hai trận đấu liền ngay trước mở màn Ligue 1, Marseille bị Monaco vùi dập 6-1 và phơi áo 3-1 trước Rennes ngay trên sân nhà. Fan chỉ trích, gây áp lực đòi sa thải Garcia xuyên suốt 180 phút thảm họa đó. Toán người ít ỏi trận Konyaspor không đến sân xem đá bóng và cổ vũ, thay vào đó là những tiếng la ó giận dữ dành cho hai ông chủ Frank McCourt và Jacques-Henri Eyraud.

‘RỖNG TUẾCH NHƯ LỜI HỨA CỦA JACQUES-HENRI VÀ CHIẾN THUẬT CỦA RUDI” là nội dung dòng chữ in trên tấm banner trơ trọi ở Virage Sud, khu vực khán đài bị bỏ hoang vốn dành cho lực lượng CĐV trung thành, cuồng nhiệt nhất. Một cái khác viết bằng tiếng Anh: “McCOURT, CÚT CM MÀY ĐI, THẰNG HÈN!”

Chung kết Europa League Marseille và giấc mơ phần tư thế kỷ hình ảnh 3

Biểu ngữ phản đối Marseille giai đoạn khủng hoảng đầu mùa giải

Sau khi bán tháo cổ phần đội bóng chày Los Angeles Dodgers, McCourt mua lại Marseille hồi tháng Mười 2016 và cam kết đầu tư 200 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng. Ông khiến các CĐV nhà vỡ mộng ngay mùa hè tiếp theo đó.

Trong khi kình địch không đội trời chung Paris Saint-Germain đại náo Châu Âu bằng hai bản hợp đồng kỷ lục thế giới Neymar và Kylian Mbappe, Marseille có thêm những ai? Bốn tân binh “hàng tồn”: Adil Rami, Luiz Gustavo, Kostas Mitroglou và Steve Mandanda, thủ môn hồi hương về Pháp sau chuyến phiêu lưu thất bại ở Crystal Palace.

Cú đánh đầu của Rami mang về chiến thắng nhạt nhẽo cho Marseille ở trận Konyaspor đó. Trông đúng chẳng có vẻ gì như một bước ngoặt hay ho nào, nhưng ẩn dật đâu đó cảm giác mà CĐV vùng biển Địa Trung Hải vẫn chưa biết, một công cuộc phục hưng đang được thành hình.

Những điều cần biết về trận chung kết Europa League 2017/18
Trận chung kết Europa League 2017/18 sẽ diễn ra giữa Marseille và Atletico Madrid vào 1h45 ngày 17/5. Dưới đây là một số điều cần biết về cuộc đấu diễn ra tại sân Lyon...

Tám tháng nhanh chóng trôi qua, Marseille vs Atletico chung kết Europa League 2017/18 – Cơ hội vinh quang Châu Âu đầu tiên cho đội bóng thành phố cảng miền nam nước Pháp sau 14 năm.

Marseille nghèo nàn ngôi sao đẳng cấp, nhưng đội hình của họ được bù đắp bởi kinh nghiệm dạn dày, tâm lý vững vàng và tinh thần quả cảm. Đối với những bậc công thần trong phòng thay đồ, việc mở màn mùa giải bằng hai thất bại vỡ mặt trước Monaco và Rennes không đủ khiến họ hoảng loạn, nhường chỗ cho sự điềm tĩnh và quyết tâm xoay chuyển tình thế.

“Đây là lúc chúng ta sẽ trở thành một tập thể thực sự.” – Rolando, trung vệ kỳ cựu người Bồ Đào Nha, hiệu triệu các đồng đội sau trận thua Rennes.

Marseille gay that vong nao ne roi tu tu hoi sinh manh me theo thoi gian

Marseille gây thất vọng não nề rồi từ từ hồi sinh mạnh mẽ theo thời gian

Sau công tác tư tưởng khích lệ học trò, Garcia trở lại với vấn đề chuyên môn. Cựu thuyền trưởng của Lille và Roma quyết định xếp xó 4-3-3 sở trường và chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 chặt chẽ hơn, với André-Frank Zambo Anguissa bắt cặp Luiz Gustavo cùng án ngữ trước bộ tứ vệ.

Dimitri Payet hồi sinh mạnh mẽ trong hệ thống này, bất kể đá số 10 hay chạy cánh trái, trong khi Florian Thauvin đương thời tận hưởng mùa giải đẹp nhất sự nghiệp, với 26 bàn thắng và 17 đường kiến tạo từ biên phải đủ gột xóa sạch sẽ mọi ký ức đáng quên suốt năm tháng gắn bó ăn tập trước đó ở Newcastle.

Chỉ Edinson Cavani ghi nhiều bàn ở Ligue 1 hơn Thauvin và chỉ Neymar kiến tạo được 13 bàn ngang bằng Payet trong mùa giải này. Bất chấp môi trường cạnh tranh khốc liệt giữa dàn sao lấp lánh trên đội tuyển Pháp, đường đến Nga tham dự World Cup 2018 đều đang rất sáng sủa cho cả hai.

Hòa quyện phong cách bóng đá tấn công tận hiến và tinh thần bền bỉ, Marseille thực sự là đội bóng đáng xem và ngập tràn xúc cảm nhất nhì trong mùa giải này. Không dưới tám lần trải dài chiến dịch Europa League oanh liệt năm nay, nhà vô địch Ligue 1 năm 2010 ghi bàn trong khoảng thời gian năm phút cuối trận, bắt đầu từ tháng Bảy với vòng loại sơ loại thứ ba gặp Oostende của Bỉ và trực tiếp mang về tấm vé đi tiếp.

Chung kết Europa League Marseille và giấc mơ phần tư thế kỷ hình ảnh 3

Marseille vs Atletico chung kết Europa League 2017/18: Giấc mơ phần tư thế kỷ

Vòng tứ kết, cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Red Bull Leipzig khiến cả cầu trường Velodrome như nổ tung và sống lại bầu không khí lễ hội náo nhiệt chưa từng có kể từ tháng Năm 2004, thời điểm Didier Drogba xiên nhát dao quyết định thẳng ngực Newcastle ở trận bán kết lượt về UEFA Cup tiền thân.

Khi Leipzig đang có lợi thế bàn thắng sân khách, Payet đưa Marseille vươn lên dẫn trước 4-3, tổng tỷ số sau hai lượt trận, với một tuyệt phẩm – bóng bay trái phá từ má ngoài chân phải đến góc trái khung thành. Phút bù giờ thứ tư, Hiroki Sakai kết liễu số phận vị khách nước Đức, trong khi Maxime Lopez rơi nước mắt trên gương mặt trẻ thơ khó tin ở tuổi đôi mươi của mình.

“Bò đỏ” Đức rồi “Bò đỏ” Áo cứ thể phơi xác trên con đường tiến về Lyon của Marseille. Red Bull Salzburg đã ở rất gần với một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, nhưng cú volley của siêu dự bị Rolando đón quả phạt góc của Payet khi thời gian hiệp phụ chỉ còn lại 4 phút vỏn vẹn mới đưa đại diện nước Pháp vào chơi trận chung kết Europa League ngay trên chính quê hương.

“Quả Bóng Vàng Rolando! Quả Bóng Vàng Rolando!” – Tờ L’Équipe hét toáng lên trên trang nhất mặt báo của mình ngay số ra sáng hôm sau.

Marseille vo dich Champions League cach day da 25 nam

Chức vô địch Champions League năm 1993 là danh hiệu Châu Âu đầu tiên và duy nhất đến nay của Marseille

Mặc kệ phận chiếu dưới trước Atletico Madrid lọc lõi và già dơ của Diego Simeone, mặc kệ phong độ đi xuống trong những trận đánh lớn mùa giải này, người hâm mộ Marseille đều đã săn sàng mở hội ăn mừng danh hiệu Châu Âu thứ hai trong lịch sử sau chiếc cúp bạc Champions League 1993 đã cách đây một phần tư thế kỷ

Và còn gì ngọt ngào hơn viễn cảnh đăng quang ngay trên thánh địa của đối thủ truyền kiếp Lyon?

“Ở đội bóng này có một nguồn lực sức mạnh, bản lĩnh và ý chí tiềm tàng không ai có thể tin nổi.” – Thauvin chia sẻ với L’Équipe hồi đầu tuần. “Với chúng tôi, không gì là không thể.”

Thật vậy đấy Florian! Đã lỡ đi đến tận đây rồi, hà cớ gì không mơ “La Marseillaise” (Quốc ca Pháp) vang vọng ngay trên quê hương đêm nay nào anh?

Đón xem trận Marseille vs Atletico chung kết Europa League 2017/18 đêm nay!

Nhận định Marseille vs Atletico (1h45 ngày 17/5): Giá trị của sự già dơ
Nhận định chung kết Europa League/ C2 mùa 2017/18 sẽ thấy sự khác biệt giữa hai đội. Trong khi Atletico Madrid đã là một cái tên sừng sỏ tại cúp châu Âu nhiều...

Gia Khoa (TTVN – Theo Independent)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X