Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết Europa League: Giá trị đồng tiền và niềm tự hào truyền thống

Thứ Tư 09/05/2012 08:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Atletico  và Bilbao, hai đội bóng giàu truyền thống của Liga. Hôm nay, họ gặp nhau trong cuộc chiến mà danh hiệu chỉ để vinh danh người chiến thắng. Europa League, tuy không thể danh giá như Champions League nhưng cũng đủ để khẳng định đội bóng nào xứng tầm vươn ra tầm châu lục.

Mùa này, Atletico Madrid đã bán đi Aguero nhưng bù lại, họ đưa về sân Vicente Calderon những bản hợp đồng đáng giá. 40 triệu euro cho Falcao, vua phá lưới của Europa League mùa giải trước, mượn Diego và 12 triệu euro (cùng tiền thưởng) cho Ardan Turan. Rõ ràng với 3 tân binh chất lượng cao này, Atletico đều có quyền để mà kì vọng. Và với những ngôi sao ấy, họ đã không thất vọng.

Bilbao là đội bóng mạnh về giá trị truyền thống
Bilbao là đội bóng mạnh về giá trị truyền thống

Diego là trục xương sống ở tuyến giữa, chơi cực tốt trong vai trò của một hộ công. Không còn quá bùng nổ như dưới thời của Bremen nhưng lúc này ở Diego chính là yếu tố kinh nghiệm, là sự hiệu quả trong lối chơi. Ardan Turan cũng được coi là một mũi khoan từ bên cánh trong khi Falcao đáng giá đến từng xu. Tính đến lúc này, anh chỉ kém mỗi Messi và Ronaldo, hai ngôi sao xuất chúng của thế giới bóng đá về số bàn thắng.

Ngược hoàn toàn với Atletico, Bilbao mạnh lên nhờ chính vào nguồn nhân lực của mình. Bóng đá xứ Basque không muốn chiêu mộ ngoại binh. Bằng chứng là trong đội hình của Bilbao, có tới 99% là những người con của xứ Basque. Tuy không dùng đến ngoại binh nhưng với những người con như Llorente, Susaeta, De Marcos, Javi Martinez và Irairoz, họ vẫn chiến đấu và có được thành quả như ngày nay. Ngoài trận chung kết Europa League, họ còn có trận chung kết cúp Nhà Vua. Một thành công trên cả tuyệt vời đối với đội bóng được dẫn dắt bởi Gã điên Marcelo Bielsa.

Sự khẳng định

Trước tiên đó là những cuộc đối đầu trên sân bóng, khi Falcao so tài với Llorente, Susaeta so tài với Turan, Diego với De Marcos... Đây đều là những mắt xích quan trọng trong hệ thống lối chơi của cả hai đội bóng. Do đó, trong cuộc chiến được kì vọng là ngang tài ngang sức này, bất cứ sự tỏa sáng của một cá nhân nào cũng có vai trò quyết định đến sự thắng thua và những danh hiệu.

Còn một cuộc đối đầu thú vị nữa là giữa Marcelo Bielsa và Diego Simeone. Bộ đôi ông thầy người Nam Mỹ đã có được những thành công nhất định trên đất Tây Ban  Nha. Bielsa có một  cái gì đó rất riêng đã tạo ra thương hiệu cho ông. Riêng Simeone lại là sự lì lợm, thực dụng nhưng cũng không phần quái kiệt. Do đó trận đấu đêm nay sẽ được chờ đợi hơn bao giờ hết.

Nếu Atletico là sự khẳng định của giá trị tiền bạc và khả năng tăng cường lực lượng thì Bilbao chính là hiện thân của truyền thống, từ những nét cá tính mạnh mẽ của chính những sản phẩm và con người họ tạo ra. Cũng chính bởi lẽ đó, cuộc chiến đêm nay được kì vọng sẽ rất thú vị.

Tuệ Linh
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X