Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng ngược ấn tượng, Sevilla viết lại lịch sử Europa League

Thứ Năm 19/05/2016 03:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù bị dẫn trước sau tuyệt phẩm của Sturridge, song bằng bản lĩnh cao cường của đội bóng vĩ đại nhất Europa League, Sevilla đã chơi một hiệp 2 bùng nổ để ghi liền 3 bàn thắng nhờ công của chân sút chủ lực Gameiro và quân bài bí mật Coke (2), qua đó lần thứ 3 liên tiếp đăng quang. Họ là CLB đầu tiên trong lịch sử giải đấu này (tính cả phiên bản cũ cúp C3 châu Âu hay UEFA Cup, cộng thêm cả cúp C2 đã bị khai tử và sát nhập vào chính cúp C3 trong quá khứ) lập được kỳ tích đó và xét về số danh hiệu (cũng tính cả mọi phiên bản cũ) thì Sevilla cũng sở hữu nhiều nhất (5). Cần nhớ rằng, đội bóng đến từ xứ Andalusia chỉ mất 10 năm để có được bộ sưu tập kỷ lục này

.


⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.

Chung kết Europa League 2015/2016 thực sự là trận chiến của “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”. Trong khi Sevilla bước vào trận chung kết Europa League thứ 3 liên tiếp thì đây mới là lần đầu tiên sau 10 năm, Liverpool lọt vào trận đấu cuối cùng tại các cúp châu Âu. Cựu danh thủ lừng danh một thời mà tên tuổi gắn liền với chính Liverpool, Michael Owen đã nói vui rằng: “Lần đầu tiên sau 10 năm, tên của Liverpool lại được nhắc đến sau khi Premier League đã khép lại mà không liên quan gì đến chuyện… thay HLV”.

Trong lịch sử, đã từng có 5 vị HLV mang được cúp châu Âu về Anfield (gồm Bill Shankly, Bob Paisley, Joe Fagan, Gerard Houllier, Rafael Benitez). Người ta cho rằng, HLV đương nhiệm Juergen Klopp đang mang Liverpool hay nhất của quá khứ trở lại. Nhưng nếu tất cả những gì Klopp hồi sinh chỉ đơn thuần là giá trị cảm xúc thì chưa đủ bởi The Kop cần một thứ vĩ đại hơn thế nhiều nhằm đánh thức "lòng tự tôn" của một CLB giàu truyền thống bậc nhất xứ sở sương mù mà đã bị ngủ quên quá lâu. Cần nhớ rằng, ngày 28/4 vừa rồi đánh dấu cột mốc chính xác 26 năm Liverpool trở thành nhà vô địch Anh lần thứ 18. Sở dĩ cột mốc đó quan trọng là vì kình địch của Liverpool, Man United, có giai đoạn không đăng quang dài nhất là từ 1967 tới 1993, cũng 26 năm, đồng nghĩa với việc giờ sân Anfield chắc chắn sẽ phải chờ đợi lâu hơn đối thủ. Lần gần nhất Liverpool vô địch Anh, họ đang dẫn điểm Man United 18-7, nhưng giờ tỉ số đã là 18-20, khi ngay cả suất dự Champions League qua đường “chính ngạch” ở Premier League cũng là mục tiêu khó khăn. Tất cả khiến họ trở thành một đội bóng của quá khứ nhiều hơn hiện tại.

Doi hinh ra san Liverpool vs Sevilla
Đội hình thi đấu trận Liverpool vs Sevilla

Tuy nhiên, dưới bàn tay của Klopp, "Lữ đoàn đỏ" ngày một tiến bộ. Liverpool có thể chưa phải là mẫu CLB giỏi chinh chiến đường dài. Bằng chứng là họ vừa kết thúc Premier League ở vị trí thấp nhất trong lịch sử tham dự Premier League (thứ 8). Nhưng sức mạnh của Liverpool trong những trận đấu riêng lẻ luôn là ẩn số khiến bất kỳ đối thủ nào cũng phải run sợ. Chẳng cần tìm đâu xa: Tứ kết Europa League mùa này, Liverpool đã tạo nên một trong những màn ngược dòng đẹp mắt bậc nhất trong lịch sử giải đấu trước Dortmund. Đó chính là ví dụ chứng minh, sức mạnh tiềm ẩn trong từng chiến binh Lữ đoàn đỏ đáng sợ thế nào.

Trong khi đó, dù đã thâu tóm danh hiệu vô địch Europa League hai mùa liên tiếp vừa qua song Sevilla vẫn chỉ là một đội tầm khá ở Liga, với một HLV khá, Unai Emery, măc cho họ có lối chơi rất khó chịu và đủ sức tạo ra bất ngờ trước bất kỳ đối thủ nào. Sevilla cũng chơi khá ngẫu hứng mùa này, là đội ghi bàn nhiều thứ 5 ở La Liga, với tiền đạo sắc nhọn người Pháp Kevin Gameiro (16 bàn ở giải vô địch TBN mùa này), và những tiền vệ tổ chức nhiều tốc độ và tinh quái. Tuy nhiên, một vấn đề lớn của CLB xứ Andalusia là phong độ và tâm lý không tốt mỗi khi rời xa sân nhà Ramon Sanchez Pizjuan. Họ chỉ thắng đúng 1/19 trận sân khách ở Liga mùa này, bao gồm 10 thất bại. Tính mọi giải đấu, thành tích đó cũng không khá hơn, với 4 chiến thắng trong 31 trận sân khách, thua 14 và hòa 13.

Tinh thần và quyết tâm là điều khó có thể nói đội nào hơn đội nào. Tuy nhiên, nếu xét về yếu tố lực lượng thì có lẽ Liverpool tỏ ra nhỉnh hơn so với Sevilla. Ngoài sự thiếu vắng của trung vệ Mamadou Sakho do án treo giò vì dính líu tới doping, HLV Klopp không thiếu bất kỳ cầu thủ quan trọng nào khác cho trận chung kết. Thậm chí họ còn chào đón sự trở lại của thủ quân Henderson và tiền đạo Origi sau chấn thương song cả hai chỉ ngồi dự bị mà thôi bởi họ đã phải nghỉ thi đấu một thời gian không ngắn nên không thể có được cảm giác bóng tốt nhất. Thêm vào đó, vào lúc này Sturridge thi đấu quá ổn ở vị trí trung phong cắm với phong độ ổn định giai đoạn cuối mùa (trung bình 1 bàn/1 trận) còn ở tuyến giữa, đội phó James Milner (đương nhiên đeo băng thủ quân ở trận này) và Emre Can rõ ràng là lựa chọn tốt.

Seviila ben danh hieu vo dich Europa League 2016. Anh: Reuters.
Seviila giương cao danh hiệu vô địch Europa League thứ 3 liên tiếp

Hỗ trợ phía dưới Sturridge tất nhiên không thể là ai khác ngoài bộ ba tiền vệ công tốt nhất đội: Lallana - Coutinho - Firmino. Ở hàng phòng ngự, lão tướng Kolo Toure được tin tưởng đá cặp trung vệ với Dejan Lovren chứ không phải Martin Skrtel, trung vệ một thời số 1 The Kop song mùa này đã mất dần vị trí do các chấn thương. Tuyển thủ Slovakia đã vắng mặt suốt từ tháng 12 năm ngoái và mới trở lại thời gian gần đây. Với việc được thi đấu, Kolo Toure đã phá kỷ lục cầu thủ châu Phi già nhất từng xuất hiện trong chung kết cúp châu Âu (35 tuổi 60 ngày) từng thuộc về Sheu Han (cựu cầu thủ người Mozambique, 34 tuổi 296 ngày) lập được vào năm 1988 khi khoác áo Benfica (BĐN). Hai cánh vẫn do hai cái tên quen thuộc Clyne và Moreno (cầu thủ trưởng thành từ chính CLB ... Sevilla, từng vô địch Europa League 2013/2014 rồi mới gia nhập Liverpool) phụ trách.

Về phần Sevilla, HLV Unai Emery không thể có được sự phục vụ của hai chủ công đều đá bên cánh trái (hậu vệ Tremoulinas và tiền vệ Michael Krohn-Dehli). Ngoài ra, tiền vệ giàu kỹ thuật, thi đấu tinh quái và có khả năng tạo đột biến cao, Yevhen Konoplyanka không hiểu sao phải ngồi ngoài. Có lẽ, Emery muốn đề cao yếu tố an toàn, tăng cường khả năng kiểm soát bóng cho hàng tiền vệ bởi về khoản này thì Banega, Vitolo trội hơn. Với việc được ra sân, Daniel Carrico và Vitolo đã có mặt trong đội hình xuất phát của Sevilla ở cả 3 trận chung kết Europa League liên tiếp các năm 2014, 2015 và 2016.

Dẫu vậy, đội bóng được đánh giá cao hơn đã gục ngã trước đối thủ già dơ hơn, dày dạn kinh nghiệm hơn đặc biệt ở đấu trường Europa League. Hai nhân vật "về nhì vĩ đại" dù được kết hợp cùng nhau cũng không thể thay đổi được định mệnh. Đối với Liverpool, trận chung kết Europa League đêm qua có lẽ chỉ kéo dài 45 phút đầu. Họ tấn công dồn dập, họ áp đảo, có ba tình huống đáng lẽ được hưởng phạt đền và có bàn thắng đẹp mắt nhờ công của Daniel Sturridge. Sevilla chỉ có đúng một pha dứt điểm, đi không trúng khung thành. Một hiệp đấu xuất sắc cho thầy trò Jurgen Klopp, đến nỗi họ mãi dừng lại ở thời điểm đó. "Chúng tôi chưa bao giờ nhập cuộc trong hiệp hai. Không cầu thủ nào thể hiện đúng khả năng sau giờ nghỉ và đó là nỗi thất vọng lớn nhất", đội trưởng James Milner nói về nguyên nhân khiến Liverpool thua trận.

Jurngen Klopp that vong khi lai thua o chung ket. Anh: Reuters
Jurngen Klopp thất bại ở trận chung kết thứ 5 liên tiếp tham dự trên cương vị HLV trưởng
Sevilla chơi như lên đồng trong hiệp hai, nhấn chìm một Liverpool đã đánh mất chính họ. Chỉ 20 giây sau giờ giải lao, đại diện Tây Ban Nha có bàn quân bình tỷ số nhờ công Kevin Gameiro. Bàn thắng chớp nhoáng đẩy cao tinh thần của Sevilla. Cứ như thế, họ áp đặt thế trận, tận dụng sai lầm của Liverpool, ghi thêm hai bàn thắng nhờ công của Coke. Sevilla xứng đáng giành chiến thắng khi là đội chơi hay hơn cả trận. Đoàn quân của Unai Emery đúng là thường thua các đội bóng không được đánh giá cao, nhưng vẫn tỏa sáng ở những trận đấu lớn. Liverpool là một trong số những nạn nhân từng thua Sevilla mùa này, sau Real, Barca hay Juventus. Đó chính là bản lĩnh cần có của một nhà vô địch, thứ mà thầy trò Jurgen Klopp còn thiếu do đã khát danh hiệu quá lâu.

Đội bóng TBN khởi đầu trận chung kết Europa League 2015/2016 tốt hơn, cầm được nhiều bóng và công khai tổ chức tấn công về cầu môn Mignolet. Song Liverpool mới là đội có được những cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Phút thứ 7, Emre Can trổ tài bắn phá từ xa nhưng bóng bay đúng vào vị trí của thủ thành trẻ David Soria. Vài phút sau, hậu vệ phải "thủ giỏi hơn công" Clyne (trái ngược với Moreno bên cánh trái "công giỏi hơn thủ") tạt một đường bóng đẹp để Daniel Sturridge băng vào đánh đầu hiểm khi mà thủ môn Soria đã mất phương hướng song trung vệ Carrico đã kịp băng về phá bóng ngay trên vạch vôi.

Liverpool can phai giu chan Daniel Sturridge
Siêu phẩm mở tỷ số của Daniel Sturridge là ký ức đẹp duy nhất của Liverpool ở trận chung kết.

Phút 12, dường như trái bóng đã trúng vào tay chính Carrico trong vòng cấm sau nỗ lực của Firmino nhưng không có tiếng còi nào cất lên. Đến phút 25, Lallana dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ rồi chọc khe đẹp cho Sturridge song tiền đạo người Anh không thắng nổi thủ môn đối phương trong pha đối mặt ở góc hẹp. Sau tình huống suýt nhận bàn thua đó, Sevilla có dấu hiệu khởi sắc về khoản công phá cầu môn. Đặc biệt phút 32, trong một pha đá phạt góc, chân sút số 1 Sevilla mùa này, Kevin Gameiro (27 bàn trên mọi đấu trường, trong đó có 6 bàn tại Europa League) thực hiện động tác ngả bàn đèn vô cùng "vi diệu" nhưng thật đáng tiếc, trái bóng lại bay sạt cột dọc trong gang tắc, bằng không đã có một siêu phẩm được thực hiện.

Tuy nhiên khi mà đội bóng xứ Andalusia đang ngày một cải thiện thì họ đã bị chọc thủng lưới. Phút 35, nhận bóng từ Coutinho, Sturridge xử lý vài nhịp trước khi tung ra cú trivela (vẩy má ngoài) kỳ diệu bằng cái chân trái sở trường để đánh bại mọi nỗ lực của Soria. Đây là pha lập công thứ 3 của tiền đạo sinh năm 1989 này ở Europa League và chắc chắn nằm trong nhóm các bàn thắng đẹp nhất giải đấu mùa này. Không lâu sau đó, mành lưới của Sevilla rung lên lần thứ hai sau cú bật cao đánh đầu của Lovren ở một tình huốn phạt góc nhưng trọng tài không công nhận do lỗi việt vị của Sturridge. Đó là quyết định chuẩn xác của tổ trọng tài bởi dù chưa chạm chân vào bóng song trung phong của "Lữ đoàn đỏ" đã có hành động tiếp ứng mười mươi.

sevilla coke

Coke trở thành người hùng của Sevilla với một cú đúp. Ảnh: Reuters.

Song lợi thế dẫn bàn của Liverpool chỉ được duy trì đến ngay đầu hiệp 2 mà thôi. Chính xác chỉ 16 giây sau khi trận đấu trở lại, hậu vệ phải người Brazil Mariano "xâu kim" Moreno để xâm nhập vòng cấm địa rồi căng ngang vô cùng thuận lợi, giúp Gameiro dễ dàng đệm bóng cận thành tung lưới Mignolet. Bàn gỡ hòa sớm có tác dụng rất lớn lên tinh thần thi đấu của nhà ĐKVĐ và kể từ đây, các cầu thủ Sevilla dần thi đấu thăng hoa, hoàn toàn lấn át đối thủ Anh quốc. Phút 48, Banega chọc khe ấn tượng cho Gameiro bứt tốc thoát xuống và chỉ có nỗ lực truy cản tuyệt vời của Kolo Toure ở thời khắc quyết định mới giúp Liverpool tránh khỏi nguy cơ nhận thêm bàn thua.

Dường như áp lực liên tục đã làm hàng phòng ngự Liverpool trở nên bối rối, luống cuống, dẫn đến việc để lộ ra lắm sơ hở, khoảng trống cho đối thủ khai thác. Phút 40, không bóng áo đỏ nào theo kèm Gameiro và tiền đạo người Pháp quá thoải mái tung ra pha kết thúc ở cự ly gần khi trước mặt chỉ còn Mignolet nhưng may mắn thay, phần thắng lại thuộc về thủ môn Liverpool. Tuy nhiên, rốt cục, điều gì đến cũng phải đến. Phút 64, các cầu thủ Sevilla có màn ban bật cực kỳ ăn ý như đội bóng đồng hương Barca ở trung lộ, xé toạc hàng thủ áo đỏ và Coke là người dứt điểm cuối cùng với pha cứa lòng đẹp mắt, nhồi bóng vào góc lưới trong nỗ lực tuyệt vọng của Mignolet.

Liverpool khong the cham dut con khat danh hieu du lot vao den hai tran chung ket mua nay
Liverpool không thể chấm dứt cơn khát danh hiệu dù lọt vào đến hai trận chung kết mùa này

Trong tình thế thua ngược, HLV Klopp buộc phải sớm tính toán điều chỉnh nhân sự và Origi đã được đưa vào sân thay cho Firmino thi đấu rất mờ nhạt. Song sự thay đổi này chưa kịp phát huy tác dụng thì Liverpool phải nhận bàn thua thứ 3 mang tính chất quyết định cho số phận trận đấu. Trong một đợt phản công nhanh của Sevilla, Adam Lallana khi lùi về hỗ trợ phòng ngự đã vô tình thực hiện động tác phá bóng không khác gì một pha kiến tạo thuận lợi cho Jorge Andújar Moreno (tên đầy đủ của Coke) và cầu thủ sinh năm 1987 đã rất lạnh lùng lập nên cú đúp đáng nhớ nhất trong sự nghiệp. Ban đầu, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và đó là quyết định đúng nhưng trọng tài chính người Thụy Điển Jonas Eriksson lại chỉ tay lên khu vực giữa sân đông nghĩa công nhận bàn thắng. Phán quyết của trọng tài chính có giá trị cao nhất nên bảo sao HLV Klopp không khỏi tức giận bên ngoài đường pitch.

Theo luật thì trọng tài không sai nhất là khi động tác chạm bóng của Lallana lại rất rõ ràng, còn mang hơi hướng "chuyền" dù rằng tiền vệ này không hề cố tình. Dù sao bàn thắng này kiểu gì cũng trở thành đề tài tranh luận sôi nổi, đặc biệt lại ảnh hưởng quyết định đến cục diện trận đấu. Riêng Coke một lần nữa chứng tỏ anh đích thực là quân bài bí mật đáng sợ của Sevilla. Không hẳn là một trụ cột bất khả xâm phạm song Coke luôn thi đấu tốt, đạt yêu cầu mỗi lần được trọng dụng và tất nhiên hôm nay anh đã chơi trận đấu hay nhất trong sự nghiệp tại Sevilla. Bị dẫn hai bàn khi mà thời gian không còn quá nhiều và đối thủ lại chơi cực kỳ xuất sắc, tinh thần của Liverool suy sụp đáng kể. Bởi thế, trong 20 phút còn lại, "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside không để lại được dấu ấn nào, ít nhất để vãn hồi danh dự và đành chấp nhận thất bại 1-3 "tâm phục khẩu phục".

thong tin sau tran Liverpool vs Sevilla
Thông số trận đấu Liverpool 1-3 Sevilla

Vậy là, Sevilla tiếp tục thống trị Europa League mùa thứ 3 liên tiếp dù rằng họ tham dự giải đấu này một cách "bất đắc dĩ" do trước đó chỉ xếp thứ 3 vòng bảng Champions League, giải đấu danh giá hơn gấp bội mà họ được góp mặt nhờ vô địch Europa League mùa trước. Không những vậy, Sevilla còn trở thành CLB vĩ đại nhất giải đấu này với 5 chiếc cúp vô địch (nhiều nhất) và kỳ tích đăng quang 3 mùa liền (chưa đội nào làm được). Ngoài ra, tính từ giai đoạn 1974-1976 khi Bayern liên tiếp vô địch cúp C1 châu Âu (nay là Champions League) thì mới lại có đội bóng 3 lần liên tiếp đoạt cúp châu Âu. Còn bóng đá TBN nói chung lại khẳng định ưu thế tuyệt đối tại đấu trường châu Âu khi đã chắc chắn thêm một lần thâu tóm trọn bộ hai danh hiệu sau thành công của Sevilla ở Europa League bởi trận chung kết Champions League là cuộc đấu nội bộ của thành Madrid. Mùa sau, xứ sở bò tót lại có 5 suất dự Champions League.

Ở thái cực đối lập, Liverpool hẳn chìm sâu vào nỗi thất vọng vô bờ khi chưa thể chấm dứt cơn khát danh hiệu đã kéo dài hơn một thập kỷ đồng thời vắng bóng ở châu Âu mùa sau, kéo theo mất đi một khoản thu nhập lớn nếu được góp mặt ở Champions League qua cánh cửa vô địch Europa League. Nhưng họ chỉ có thể tự trách bản thân bởi đã thua kém đối thủ về bản lĩnh, độ tinh quái và có lẽ là cả yếu tố "thiên thời" (bàn thắng sớm ngay đầu hiệp 2 chính là bước ngoặt của trận chung kết). HLV Jurgen Klopp chưa thể phá đi cái dớp "vua về nhì' khi ông đã thua cả 5 trận chung kết gần nhất góp mặt với tư cách HLV trưởng một đội bóng.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Clyne, Lovren, Kolo Toure (Benteke 83'), Moreno, Milner, Can, Lallana (Joe Allen 73'), Firmino (Origi 69'), Coutinho, Sturridge
Sevilla: Soria, Mariano, Rami (Kolodziejczak 78'), Carrico, Escudero, Krychowiak, Nzonzi, Coke, Banega (Cristoforo 90+3), Vitolo, Gameiro (Iborra 89')

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X