Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết Champions League: Nơi tôn vinh bóng đá… xấu xí

Thứ Năm 26/05/2016 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối tuần này, tất cả đều hướng về trận chung kết Champions League giữa Real vs Atletico tại San Siro. Dù vậy nếu ai cho rằng trận đấu đáng chờ đợi nhất trong năm hấp dẫn thì nghe chừng xem lại.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.

Atletico Madrid xấu xí

Đúng ngày này 2 năm trước tại Lisbon bằng lối chơi “tiều phu đốn củi”, Atletico đã vào đến chung kết Champions League để tranh ngôi vô địch với Real Madrid. Hôm đó, Godin và các đồng đội đã đến rất gần chiếc cúp bạc danh giá khi dẫn 1-0 tới phút bù giờ thứ 2. Nhưng ở quả phạt góc ở phút cuối của Modric, Ramos đã đánh đầu tung lưới Courtois để bắt đầu màn lội ngược dòng ngoạn mục của Kền kền trắng. Trong trận đấu tại Da Luiz, trọng tài Bjorn Kuiper đã phải rút tới 7 thẻ vàng cho các học trò của Simeone vì lối chơi cực rát của mình. Đó cũng là hình ảnh quen thuộc trong những năm đầu của Rojiblancos dưới thời của El Cholo. Lúc đó chưa có nghệ thuật phòng ngự hay pressing như bây giờ, Simeone chỉ muốn các học trò tái hiện hình ảnh của mình khi còn thi đấu, đó là trở thành những chiến binh thực thụ trên sân cỏ.

Có thật Real Madrid vẫn sống tốt khi không Ronaldo?
Ronaldo đã có thể trạng sung mãn trong suốt 8 tháng đầu tiên nhưng ở tháng cuối cùng tức chặng nước rút của mùa giải anh lại liên tục gặp vấn đề với chấn...

Hai năm đã trôi qua, giờ đây Atletico đã rất khác. Đó là tấm gương tiêu biểu cho lối chơi pressing đương đại. Simeone đã biến Rojiblancos thành một đội bóng chơi đầy tốc độ, giàu sức sống và số các thẻ phạt của đội chủ sân Calderon cũng giảm đi đáng kể. Thế nhưng về cơ bản triết lý của El Cholo thì không bao giờ thay đổi, đó là… phá lối chơi của đối thủ. Bằng cách đá áp sát nhanh từ bước 1, yêu cầu các học trò di chuyển liên tục để không cho đối phương có thời gian xử lý bóng. Ở mặt ngược lại khi tấn công Atletico cũng chỉ áp dụng một tiêu chí duy nhất – đánh vào nơi yếu nhất của đối thủ. Không cần là bóng sệt hay dài, cánh hay trung lộ, nơi nào bộc lộ nhiều khoảng trống nhất thì Griezmann và các đồng đội sẽ khoét vào. Với cách đá thực dụng như vậy thì tất nhiên sẽ có sự hiệu quả cao nhưng họ lại thường không nhận được ánh mắt thiện cảm của những người yêu bóng đá đẹp.

Chung ket Champions League Noi ton vinh bong da… xau xi hinh anh
Trận Atletico vs Real được chờ đợi nhưng sẽ khó hấp dẫn

Nhưng Real còn… xấu hơn

Mới nghe thì có vẻ thiếu hợp lý nhưng nhìn cái cách Kền kền trắng thi đấu trong những trận quan trọng cuối mùa gần đây thì có lẽ không sai. Zidane đã nhanh chóng nhận ra triết lý tấn công tổng lực của mình chỉ có tác dụng trước các đối thủ yếu. Còn khi chạm trán những đội bóng già giơ, giàu kinh nghiệm sẽ chẳng khác gì tự sát. Kền kền trắng từng suýt trả giá đắt với thất bại 0-2 trước Woflsburg vì tâm thế muốn “ăn tươi nuốt sống” đội bóng Đức. May cho Zidane là họ đã kịp sửa sai trước trận lượt về để đi tiếp. Vào giai đoạn cuối mùa, nhất lại trong trận chung kết Champions League sắp tới thì càng không có chuyện Los Blancos trình diễn thứ bóng đá tấn công cống hiến như truyền thống của họ.

Chung kết Champions League: Pressing và phản pressing
Trận chung kết Champions League giữa Real vs Atletico sẽ diễn ra vào thứ 7 này. Một trận đấu mà cả thể giới đang nín thở chờ đợi.

Triết lý của Zidane hiện nay không tiêu cực như Simeone là muốn phá lối chơi của đối thủ. Tuy nhiên Kền kền trắng cũng không “cao thượng” cho lắm khi ưu tiên số 1 của họ là an toàn bên phần sân nhà. Họ sẵn sàng ru ngủ các khán giả như trận El Clasico và loạt trận bán kết với Man City để chắc chắn rằng khung thành của Navas không gặp nguy hiểm. Nói chung, tiêu chí đầu tiên của Zidane trong các trận đánh lớn là phải không bộc lộ điểm yếu cho đối thủ rồi sau đó mới tính đến chuyện ghi bàn. Chiến lược gia người Pháp còn khôn ngoan hơn khi tận dụng triệt để những siêu sao đắt giá mà mình có trong tay. Trong những thế trận giẳng co kiểu như vậy, những Ronaldo, Bale, Benzema hay thậm chí là Marcelo hay Ramos hoàn toàn có thể giải quyết trận đấu chỉ với một tình huống duy nhất.

Chung ket Champions League Noi ton vinh bong da… xau xi hinh anh 2
Có quá nhiều toan tính ở trận chung kết Champions League

Đừng mong cởi mở

Trong thời buổi bóng đá thực dụng như hiện nay, chắc chắn một trận đấu như chung kết Champions League sẽ đầy rẫy những toan tính. Và với Atletico và Real đang áp dụng cách đá toan tính thì rất khó để xuất hiện một thế trận cởi mở tại San Siro. Chắc chắn hai CLB thành Madrid sẽ cùng đặt sự an toàn lên hàng đầu. Khoảng trống là điều gì đó xa xỉ trong những trận cầu như thế này. Khả năng kịch bản giằng co như tại Lisbon 2 năm về trước là điều không khó để đoán ra.

10 bàn thắng đẹp nhất của trận derby thành Madrid trong thế kỷ 21
Đêm 28/5 tới, Real và Atletico sẽ chạm trán với nhau trong trận chung kết Champions League mùa giải 2015/16. Dưới đây là tổng hợp 10 pha lập công đẹp nhất...

Thực tế các trận chung kết Champions League 4 mùa giải gần đây đều diễn ra với sự thận trọng của cả đôi bên. Năm 2012, Bayern và Chelsea hòa 1-1 trong 90 phút nhưng 80 phút đầu không có bàn nào được ghi. 1 năm sau, nhờ pha lập công ở phút 89 của Robben thì Bayern mới vượt qua Dortmund để lên ngôi. Còn ở mùa giải 2013/2014 như đã biết Real vs Atletico đã tạo ra trận chung kết nghẹt thở ở Lisbon. Mãi tới phút bù giờ cuối cùng Ramos mới đưa trận đấu về vạch xuất phát với tỷ số 1-1. Ở mùa giải trước, Juventus cũng tạo ra thế trận chặt chẽ và cầm hòa Barca trong khoảng 70 phút. Tuy nhiên việc vùng lên quá sớm khiến họ bị thủng lưới 2 lần trong thời điểm cuối trận.

Kết luận

Không chỉ là cuộc đối đầu giữa Real vs Atletico, kể cả chung kết Champions League có tái hiện El Clasico cũng đừng mong có sự hấp dẫn. Bởi khi mà vinh quang chỉ còn cách 90 phút hoặc 120 phút thì sự toan tính đã lấn át tất cả. Kền kền trắng sẽ chẳng dám chơi tấn công tổng lực như sở trường của họ. Hay đá đôi công với Atletico chỉ là điều gì đó quá xa lạ. Vì thế, trận đấu sắp tới tại San Siro sẽ không quá hấp dẫn, cởi mở cho dù nó đang được cả thế giới mong chờ. Nơi mà ở đó, đội nào toan tính hơn, thực dụng hơn, biết khai thác điểm yếu của đối thủ hơn sẽ giành được chiến thắng sau cùng.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X