Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết Champions League: Người chơi vì vinh quang, kẻ đá để sinh tồn

Thứ Năm 04/06/2015 19:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận chung kết Champions League tới đây sẽ mang cảm xúc trái ngược cho Barcelona và Juventus, hai đội bóng ở những hoàn cảnh khác nhau.

Mùa giải năm nay đang đi đến chặng đường cuối cùng và chỉ còn lại một trận đấu cuối cùng để người hâm mộ thưởng thức, đó chính là trận chung kết Champions League. Tất cả đều đang bàn về độ hào nhoáng của trận đấu quan trọng nhất mùa giải và những vinh quang đem lại cho kẻ chiến thắng. Thế nhưng với Juventus và Barcelona, hai đội bóng có mặt tại Berlin vào đêm 6/6 tới đây, những câu chuyện tương phản của họ cũng sẽ là điều đáng để nói tới vào lúc này.

Chung ket Champions League Nguoi choi vi vinh quang, ke da de sinh ton hinh anh
Barca và Juve sẽ bước vào trận chung kết Champions League với những tâm thế khác nhau

Đầu tiên, không thể phủ nhận rằng trận chung kết sắp tới là trận đấu của những kẻ mạnh nhất. Juve và Barca đều đã vượt qua những đối thủ sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, một kết quả xứng đáng với những gì họ đã thể hiện. Thầy trò Luis Enrique đánh bại Bayern Munich và đưa tiki-taka của “người cũ” Pep Guardiola vào dĩ vãng, trong khi Max Allegri cùng các học trò đã làm nên một cơn địa chấn thực sự khi buộc nhà ĐKVĐ Real Madrid phải dừng bước ngay trước cửa thiên đường. Cả hai đều đã thống trị giải quốc nội với cú đúp danh hiệu, và họ chỉ còn chờ nốt chiếc cúp bạc Champions League danh giá để hoàn tất cú ăn ba. Juve đã không được chạm vào chiếc cúp ấy trong 19 năm, còn Barca cũng phải trải qua 4 năm rồi mới có thể tới gần danh hiệu vô địch đến thế. Cả hai đều đã nỗ lực hết mình và họ chỉ còn cách vinh quang đúng một bước chân nữa. Đội bóng nào giành chiến thắng cũng là xứng đáng và họ sẽ được ghi danh vào lịch sử với cú ăn ba vĩ đại.

Thế nhưng ngoài những vinh quang tột đỉnh khi thống trị châu Âu, đằng sau đó là những câu chuyện rất khác của cả hai CLB. Đó là câu chuyện của một bên thi đấu vì vinh quang và bên còn lại chiến đấu vì sự sinh tồn. Barcelona đúng là đã trải qua một mùa giải khó khăn với những biến cố trên băng ghế chỉ đạo và cả trong bộ máy lãnh đạo của đội bóng. Thời điểm đầu năm 2015 được coi là đáy của cuộc khủng hoảng tại Nou Camp khi GĐTT Andoni Zubizarretta bị sa thải và sự mâu thuẫn giữa HLV Luis Enrique với Lionel Messi gia tăng. Họ đã vượt qua giai đoạn khó khăn đó một cách ngoạn mục khi trở lại với mạch chiến thắng, giành trọn cú đúp quốc nội từ tay 2 đại kình địch thành Madrid và có mặt ở trận chung kết Champions League. Thế nhưng có cảm tưởng như mọi việc diễn ra như đã được sắp đặt trước cho gã khổng lồ xứ Catalonia, họ giành chiến thắng nhờ một bộ ba MSN quá “siêu đẳng”. Con số 120 bàn thắng/mùa giúp tam tấu của Barca trở thành bộ ba khét tiếng nhất mọi thời đại của La Liga và có lẽ là cả châu Âu. Giống như Jose Mourinho đã nói, nếu có Messi trong đội hình thì một HLV hạng xoàng cũng có thể giúp đội bóng lên ngôi vô địch.

Chung ket Champions League Nguoi choi vi vinh quang, ke da de sinh ton hinh anh 2
Barca đã phải chi rất nhiều tiền cho bộ ba MSN

Và nhờ đâu mà họ sở hữu một hàng công hủy diệt như thế? Nhiều người nói rằng nhờ vào tài lèo lái của Luis Enrique. Không sai, nếu như không có vị chiến lược gia xứ Andalucia thì không chừng Barca vẫn đang rơi vào cái vòng luẩn quẩn của tiki-taka. Nhưng trước đó, phải nói rằng đội bóng xứ Catalonia cũng đã phải chi ra một núi tiền để có được sức mạnh khủng khiếp đến thế. Giá trị trên giấy tờ của Neymar khi cập bến Nou Camp là 57 triệu euro, còn thực tế con số này bao nhiêu vẫn còn đang là vấn đề tranh cãi. Thậm chí tờ El Mundo Deportivo nói rằng giá trị thực của thương vụ này lên tới 95 triệu euro. Luis Suarez cũng tiêu tốn của Barca tới 88 triệu euro, còn Messi ngốn của đội bóng 20 triệu euro/mùa tiền lương. Nói nôm na, Barca vẫn đang xây dựng thành công trên tiềm lực tài chính cực mạnh của mình, và khi đổ quá nhiều tiền vào TTCN, thành công đến với họ chỉ còn là vấn đề thời gian. Trong khi đó Juventus thì sao? Họ thực sự là bá chủ ở Serie A, nhưng với một giải đấu ngày càng xuống cấp về chất lượng thì Bà đầm già cũng chỉ như “thằng chột làm vua xứ mù”. Những bản hợp đồng “đình đám” của họ trong mùa hè vừa rồi như Alvaro Morata (20 triệu euro), Stefani Sturaro (6,5 triệu euro) hay Luca Marone (5 triệu euro) chẳng bằng một góc mà Barca bỏ ra để chiêu mộ một mình Luis Suarez.

Tại sao lại có những sự chênh lệch quá lớn như thế? Đơn giản vì thu nhập của cả hai CLB là quá chênh lệch. Hãy thử làm một phép so sánh đơn giản ở mùa giải năm ngoái. Đó là thời điểm Juve giành Scudetto và chắc chắn là đội bóng ăn nên làm ra nhất nước Ý, doanh thu của họ đạt 288,7 triệu euro, tăng khoảng 8,7% so với năm trước đó. Ngược lại, Barca trải qua một mùa giải tệ hại khi trắng tay trên mọi đấu trường, tuy nhiên họ lại đạt đỉnh mới về doanh thu với số tiền 530 triệu euro, và lợi nhuận ròng ở mùa đó lên tới 41 triệu euro, tức là chỉ kém mùa 2011/2012. Danh hiệu đôi khi chỉ mang ý nghĩa tương đối về mặt tài chính, còn tài chính mạnh thì lúc nào cũng dẫn tới thành công về danh hiệu.

Chung ket Champions League Nguoi choi vi vinh quang, ke da de sinh ton hinh anh 3
Liệu Morata có còn khoác áo Juve ở mùa sau?

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như Barca không thể lên đỉnh châu Âu vào cuối tuần này? Chắc chắn các cule sẽ cảm thấy vô cùng thất vọng, nhưng với bộ khung MSN trong đội hình thì kể cả bị cấm mua sắm trong mùa hè tới đây, Los Blaugrana vẫn thừa sức tiến sâu ở giải đấu năm sau, thậm chí là trở thành một ƯCV nặng ký cho chức vô địch. Xét về dài hạn, với tiềm lực tài chính hùng mạnh, đội bóng Tây Ban Nha vẫn có thể mang về những cái tên bom tấn để đổi lấy danh hiệu. Mùa hè năm nay họ chia tay Xavi, và có thể mùa sau sẽ là Iniesta. Nhưng họ vẫn chẳng quá lo lắng vì đã có Ivan Rakitic thay thế, cùng với một Leo Messi “siêu nhân” làm đầu tàu. Còn với Juve, họ ở vào một tình cảnh hoàn toàn khác. Sau trận chung kết tới đây, Pirlo sẽ sang Mỹ thi đấu, còn Pogba, Vidal hay Morata nhièu khả năng sẽ bị các đội bóng lớn châu Âu giành giật. Nếu như không vô địch năm nay, không biết bao giờ Bianconeri mới lại có cơ hội thứ hai nữa. Barca thi đấu vì vinh quang, nhưng với Juve, họ còn phải chiến đấu để sinh tồn.

Nói tóm lại, trận chung kết Champions League tại Berlin sắp tới đây sẽ là một cuộc đối đầu của hai đội bóng vừa giống mà vừa khác nhau. Cả Barcelona và Juventus đều có những sự lột xác ngoạn mục nhờ vào những HLV trẻ, họ đều thống trị đấu trường quốc nội và đang hướng tới cú ăn ba thần thánh. Tuy nhiên, Barca sẽ vào trận với tâm thế của một kẻ bề trên, một đội bóng đã quá quen thuộc với những trận cầu lớn mang tầm cỡ toàn cầu, còn với Juve, đây là thời cơ hiếm hoi để họ bước ra ánh sáng châu lục. Sẽ không ai nhớ đến kẻ thua cuộc, nhưng thầy trò Luis Enrique hoàn toàn có cơ hội để làm lại tất cả vào mùa sau, còn với Max Allegri và các học trò, có lẽ cơ hội chỉ đến với họ một lần.

Mọi thông tin về CHUNG KẾT C1 2014-2015 được cập nhật liên tục trên Bongda24h.vn

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Chung kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X