Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chủ tịch UEFA Michael Platini lên kế hoạch “nâng cấp” Euro và “tuyên chiến” với FIFA

Thứ Ba 08/10/2013 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Từ trước tới giờ, khi đặt cạnh so sánh với World Cup, Euro luôn bị “lép vế” hơn do không quy tụ được đầy đủ các đội bóng mạnh nhất trên thế giới. Tuy nhiên, chủ tịch UEFA, ông Michael Platini hiện đang dần “ấp ủ” kế hoạch nhằm “lên đời” cho giải đấu lớn nhất châu Âu bằng việc có thể sẽ "rủ rê" thêm một số đội tuyển đến từ các châu lục khác với tư cách… khách mời.

Chủ tịch UEFA Michel Platini đang nở nụ cười mãn nguyện
Chủ tịch UEFA Michel Platini sẽ "nâng tầm" cho EURO

Do tính chất khu vực nên Euro không thể so với World Cup về độ hấp dẫn được. Thế nhưng, ý tưởng “cách mạng” mới mẻ của Platini đang mở ra cơ hội biến Euro trở thành giải đấu đáng xem nhất hành tinh. Với sự xuất hiện của những vị khách “máu mặt” như Brazil, Argentina, giải đấu này có khi lại sở hữu số lượng người quan tâm vượt trội.

Cụ thể, Platini dự kiến sẽ mời 4 đội tuyển là Brazil, Argentina, Mexico và Nhật Bản tham dự Euro 2020. Có thể nhận thấy các đội bóng này cũng được “mời” từ nhiều châu lục khác nhau trên thế giới (Nam Mỹ, Concacaf, châu Á), qua đó giúp cho quy mô của giải đấu này được mở rộng không kém gì World Cup. Kế hoạch này đang được Michel Platini thảo luận cùng “bộ sậu” của ông và dù chưa có bất cứ quyết định nào được phê duyệt, nhưng những người trong cuộc đều cho rằng đây là một ý tưởng hết sức khả thi.

Thực tế, giải đấu có quy mô lớn nhất tại Nam Mỹ là Copa America đã thực hiện điều này trong nhiều thập kỷ gần đây. Những đội tuyển Mỹ, Mexico và Costa Rica liên tục là khách mời kể từ năm 1993 đến nay. Chính bởi vậy, các cố vấn của Platini cho rằng châu Âu cũng hoàn toàn có thể áp dụng mô hình này.

Bên cạnh đó, không chỉ mở rộng đối tượng tham dự Euro, Michel Platini còn tính đến việc nâng cấp quy mô giải đấu bằng những kế hoạch mang tính “đột phá” hơn nữa. Ông đã thành công trong việc gia tăng số đội tham dự Euro 2016 từ 16 đội lên con số 24, chỉ ít hơn 8 đội so với World Cup. Ngoài ra, Platini còn biến Euro thành "ngày hội" của toàn châu Âu với việc tổ chức Euro 2020 ở 13 thành phố khác nhau thay vì diễn ra trong một số quốc gia hoặc 2 nước láng giềng như trước đây.

Mặc dù thời gian tổ chức Euro và World Cup cách nhau 2 năm, nhưng sự lớn mạnh của Euro nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sức hút cả về đối tượng công chúng lẫn nguồn thu nhập của World Cup. Theo đó, FIFA sẽ bị thiệt hại nặng nề bởi những nguồn tài chính chủ yếu của tổ chức này đều đến từ các hoạt động trước, trong và sau World Cup.  

Việc Euro bất ngờ "tuyên chiến" với World Cup cũng chẳng khác gì UEFA đang đối đầu với FIFA. Dường như, mối quan hệ của Platini với chủ tịch FIFA, Sepp Blatter đã có những chia rẽ nhất định. Bây giờ, Euro và World Cup đã trở thành những thứ "vũ khí chiến lược" trong cuộc chiến “ngầm” giữa hai tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới.

  • Nam Anh 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X