Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid phải hầu tòa vì cáo buộc trốn thuế?

Thứ Hai 04/08/2014 07:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Florentino Perez chuẩn bị phải ra hầu tòa để giải trình việc nhận viện trợ bất hợp pháp từ chính quyền. Trong trường hợp xấu nhất, Real Madrid của ông sẽ không được phép dự Champions League, đồng thời bị phạt hành chính lên tới hàng chục triệu euro.

Real Madrid của chủ tịch Perez vẫn là quyền lực trên thị trường chuyển nhượng
Chủ tịch Florentino Perez phải chạy vạy giải quyết những tàn dư của các kẻ tiền nhiệm

Sân vận động Santiago Bernabeu chuẩn bị được tái thiết với một bản kế hoạch đình đám, thì bỗng dưng mọi dự tính đều bị hoãn lại, khi tòa Thượng thẩm tư pháp Madrid (TSJM) bất ngờ ra lệnh đình chỉ công trình này. Không dừng ở đó, hệ lụy của lệnh cấm này cũng ảnh hưởng tới dự án xây dựng một trung tâm mua sắm và một khách sạn liền kề sân nhà của Real Madrid. Tất cả đến từ cáo buộc của Ủy ban châu Âu (EC) về việc đội bóng hoàng gia TBN đã nhận viện trợ bất hợp pháp từ chính quyền thành phố Madrid.

Theo như kết quả điều tra từ các nhà chức trách EC, thì vụ việc này đã diễn ra trước mắt tất cả trong suốt... gần 20 năm qua (từ năm 1996). Được biết, kể từ thời điểm này, Real Madrid đã đạt thỏa thuận với Hội đồng Thành phố Madrid về việc định giá bất động sản trong lô đất tại Las Tablas, qua đó hưởng lợi bất hợp pháp. Trên mảnh đất này, Real Madrid đã và đang xây dựng lên những công trình với giá trị lớn như một khách sạn, trung tâm mua sắm và cả một tổ hợp thể thao. Việc phạm pháp của Real Madrid diễn ra hết sức tinh vi như sau: họ muốn bán lô đất này với giá 600 ngàn euro cho Hội đồng Thành phố, nhưng mọi thứ chỉ mới diễn ra trên giấy tờ mà chưa có bất kì thanh toán thực nào được diễn ra.

15 năm sau, năm 2011, khoảnh đất này đã tăng giá lên tới 22,6 triệu euro, tức là... 37 lần so với ban đầu. Mức giá này quá cao, dẫn đến việc Hội đồng thành phố Madrid không có khả năng chi trả. Nghiễm nhiên, Real Madrid không bán được đất và trở thành chủ nhân chính thức của nó. Mọi việc liệu có thực sự đơn giản như vậy? EC cho rằng chính quyền Madrid đã cố tình không thanh toán tiền cho Real Madrid, qua đó thông đồng cùng đội bóng này hợp thức hóa quyền sở hữu lô đất nói trên sau khi nhận một số tiền. Theo quy định, các cơ quan nhà nước không được hỗ trợ một cách bất hợp pháp cho các đội bóng vận hành như mô hình doanh nghiệp, bởi lẽ như vậy sẽ phạm vào luật cạnh tranh và phá nát thị trường. Chủ tịch Perez, với tư cách là người có quyền cao nhất Real Madrid, sẽ phải ra tòa giải trình chi tiết sự việc này cho EC trong 10 ngày tới.

Vấn đề này thực sự nan giải. Real ngỡ đã thực hiện trót lọt phi vụ của mình thì nào ngờ bị nắm thóp. Vào ngày hôm qua, Perez đã có cuộc họp khẩn với HĐQT đội bóng nhằm tháo gỡ vấn đề này. Los Blancos, nếu như không chứng minh được sự trong sạch của mình, có thể bị xử phạt hành chính lên tới hàng chục triệu euro. Thêm vào đó, họ còn đứng trước nguy cơ bị UEFA trừng phạt. Phạm vào luật công bằng tài chính, Real có khả năng bị cấm thi đấu tại Champions League trong một mùa giải. Kể cả khi họ chứng minh được mình vô tội thì dự án đầu tư có quy mô lớn trên mảnh đất tại Las Tablas cũng bị trì hoãn lại. Tóm lại, vụ việc này làm phương hại tới Real trên rất nhiều mặt.

Đây là một vụ rắc rối từ trên trời rơi xuống cho Perez, bởi lẽ đây là quyết định được đưa ra từ thời trước khi ông lên làm Chủ tịch Real. Trong vài ngày tới, Perez sẽ họp riêng với thị trưởng Ana Botella của Madrid để tìm cách chạy án. Thật tai bay vạ gió, những thử thách đe dọa cương vị của ông, những khủng hoảng mà ông phải đối mặt sau khi đoạt Decima cùng đội bóng con cưng lại đến từ một quá khứ xa lơ xa lắc, khi mà Galaticos 1.0 còn chưa hình thành.

Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X