Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chủ nghĩa khủng bố sẽ giết chết bóng đá?

Thứ Tư 18/11/2015 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 14 năm xuất hiện kể từ vụ 11/9 năm 2001 tại Mỹ, chủ nghĩa khủng bố đã len lỏi và ngày càng bành trướng hơn. Bây giờ thì mục tiêu của những kẻ khủng bố có thế là bất cứ ai, bất cứ quốc gia nào. Thật đáng báo động khi trong 1 tuần trở lại đây, khủng bố đã tìm đến bóng đá.

21h20 thứ 6 ngày 13/11, khi trận giao hữu Pháp vs Đức đang diễn ra với tinh thần hữu nghị, đoàn kết, tất cả khán giả, quan chức và cầu thủ trên sân Stade de France nghe thấy một tiếng nổ rất lớn bên ngoài SVĐ. 21h30, tiếng nổ thứ 2 xuất hiện, 5 phút sau là tiếng nổ thứ 3. Lúc này thì tất cả đều biết mọi chuyện đã không hề bình thường. Có một điều gì đó khủng khiếp đang diễn ra ngay bên ngoài SVĐ Quốc gia Pháp. Ngay lập tức, Tổng thống Pháp Hollande gọi điện cho Bộ Nội Vụ để sắp xếp tình hình. Trận giao hữu Pháp vs Đức vẫn diễn ra hiệp 2 sau đó với tâm lý do sợ của toàn bộ những người có mặt trên sân. Người đứng đầu nước Pháp sau đó đã giải thích rằng ông muốn trận đấu tiếp tục là vì không muốn gây náo loạn, ngăn cản NHM chạy ra ngoài trong lúc nước sôi lửa bỏng.

Quốc ca Pháp được hát vang đầy xúc động trên Wembley
Để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố hôm thứ sáu tuần trước ở Paris, CĐV cả hai đội Anh và Pháp cùng hát bài La Marseillaise...

Tổng thống Hollande đã có 1 quyết định cực kỳ sáng suốt để giúp 80 nghìn khán giả trên sân tránh được mối hiểm họa bên ngoài Stade de France vào thứ 6 ngày 13 đen tối của Paris. Ít ngày sau, ông Hollande lại có 1 quyết định sáng suốt khác là vẫn tiếp tục tổ chức trận giao hữu Anh vs Pháp để chứng tỏ rằng chủ nghĩa khủng bố không thể đe dọa được chính nghĩa, không thể làm hỏng các trận bóng đá. Và sức mạnh tình người đã được thể hiện với những bó hoa tưởng niệm tới các nạn nhân mà đi đầu là Hoàng tử Vương Quốc Anh William. Là hình ảnh 90 nghìn khán giả trên sân Wembley hát vang ca khúc La Marseillaise (quốc ca Pháp) để tưởng nhớ các nạn nhân. Đó là sức mạnh đoàn kết, không biên giới chỉ có bóng đá mới thực hiện được.

Tran Phap 2-0 Duc bi khung bo tan cong tai Paris lam 130 nguoi chet hinh anh
Khủng bố đang đe dọa bóng đá

Vài ngày sau trận giao hữu Pháp vs Đức, tới lượt trận giao hữu Đức vs Hà Lan bị đe dọa khủng bố. Lần này thì cảnh sát đã ngăn ngừa kịp thời 1 tai họa khủng khiếp có thể xảy ra. 1 chiếc xe cứu thương chở đầy bom đã sẵn sàng đánh sập SVĐ HDI Arena tại Hannover có sức chứa 49.000 chỗ ngồi. Trận đấu bị hủy bỏ, các cầu thủ và khán giả thở phào nhẹ nhõm. Trước đó vài giờ, trận giao hữu đáng chú ý khác là Bỉ vs Tây Ban Nha cũng bị hủy bỏ vì nỗi sợ hãi khủng bố. Lý do được LĐBĐ Bỉ đưa ra là vì những nghi can trong vụ khủng bố tại Paris đang lẩn trốn ở Brussels. Nguy cơ bị tấn công là không hề nhỏ. 2/3 trận giao hữu đáng chú ý nhất bị hủy bỏ, trận Anh vs Pháp diễn ra là do Tổng thống Pháp Hollande muốn khẳng định bóng đá không sợ khủng bố. Rõ ràng bóng đá thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng vì chủ nghĩa khủng bố.

Trận Anh 2-0 Pháp và thông điệp đoàn kết thế giới bóng đá
(Bongda24h.vn) – Trận Anh 2-0 Pháp đã vượt qua phạm vi chuyên môn để truyền tải đi một thông điệp cao quý với khẩu hiệu đoàn kết thế giới bóng đá sau sự kiện...

Từ 1 môn thể thao giải trí, từ 1 trò chơi đã trở thành mục tiêu hàng đầu của chủ nghĩa khủng bố, tại sao vậy? Bởi đơn giản bóng đá là môn thể thao vua, là môn thu hút được nhiều người xem nhất. 1 trận cầu nhỏ ở châu Âu cũng có 30, 40 nghìn người xem, còn những trận đấu trong tầm ngắm vừa qua như Pháp vs Đức, Anh vs Pháp thì có hơn 80 nghìn khán giả mỗi trận. Và với những kẻ khủng bố tàn bạo thì không cần biết mục tiêu là ai, có phải người vô tội hay không, mà chỉ cần giết được nhiều người, gây thiệt hại càng nhiều càng tốt. Thật nguy hiểm khi bây giờ các trận bóng đá bỗng nhiên trở thành mục tiêu số 1 của chủ nghĩa khủng bố. Chỉ trong 1 ngày, đã có 2 trận đấu lớn bị hủy bỏ. Chẳng ai dám chắc sẽ có bao nhiêu trận đấu, bao nhiêu giải đấu sẽ bị trì hoãn, hủy bỏ vì những kẻ cuồng đạo này nữa.

Tran Phap 2-0 Duc bi khung bo tan cong tai Paris lam 130 nguoi chet hinh anh 2
Những kẻ khủng bố đã chở sẵn 1 xe thuốc nổ trước trận Đức vs Hà Lan

Ngay sau vụ khủng bố ở Pháp người ta đã nghi ngờ sự an toàn của VCK Euro 2016 sẽ được tổ chức ở đất nước hình lục lăng vào tháng 6 năm sau. Còn 7 tháng nữa giải vô địch bóng đá châu Âu sẽ diễn ra và chẳng ai dám chắc nước Pháp sẽ an toàn sau vụ khủng bố khiến 132 người thiệt mạng chỉ trong 1 giờ. Xa hơn là Euro 2020, giải đấu mà UEFA hy vọng sẽ tổ chức trên khắp châu Âu sẽ chẳng biết đi về đâu. Khi tổ chức rải rác ở 13 thành phố thì nguy cơ bị khủng bố càng trở nên lớn hơn, số người đối mặt với nguy hiểm nhiều hơn, và nhất là việc chống những kẻ đánh bom liều chết sẽ càng khó hơn. Không chỉ trong khuôn khổ Euro mà các trận đấu tại các giải VĐQG cũng đứng trước nguy cơ bị tấn công.

NÓNG: Giao hữu Đức vs Hà Lan bị hủy vào phút chót do bị đặt bom
(Bongda24h.vn) - Trận giao hữu đáng chú ý Đức vs Hà Lan rốt cục đã không thể diễn ra như mong đợi khi cảnh sát phát hiện ra một chiếc vali khả nghi ở bên trong...

Chỉ còn vài ngày nữa El Clasico sẽ diễn ra, trận đấu lớn nhất thế giới cũng đang bị coi là trong tầm ngắm của những kẻ khủng bố. Và nếu trận đấu giữa Real vs Barca bị hoãn, và trận đấu ở giải Ngoại hạng Anh cũng phải hoãn vô thời hạn thì sẽ thật sự trở thành báo động đỏ. Xa hơn là World Cup, Euro không thể tổ chức vì luôn bị những kẻ đánh bom đe dọa thì khó mà tưởng tượng môn thể thao vua sẽ đi về đâu...

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X