Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Chơi hơn người, Barca vẫn thua muối mặt trên đất Hà Lan

Thứ Tư 27/11/2013 05:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự thiếu vắng Lionel Messi đã bộc lộ hạn chế. Ở Amsterdam, dù đá hơn người gần cả hiệp hai, Barca vẫn phải nhận thất bại muối mặt 1-2 trước chủ nhà Ajax.

Giành vé vào vòng 1/8 từ sau lượt trận thứ 4, Barca rất tự tin đến Amsterdam với mục tiêu hiện thực hóa ngôi đầu bảng H. Điều này sẽ giúp cho nhà ĐKVĐ La Liga có thể tập trung hơn cho mặt trận trong nước.

So với chiến thắng 4-0 trước Granada cuối tuần qua, HLV Tata Martino có một số điều chỉnh chiến thuật. Fabregas được xếp đá thay vị trí của Messi, Neymar trở lại vai trò tấn công bên cánh trái; đội trưởng Puyol giữ vai trò hậu vệ phải. Busquets nhường chỗ cho Alex Song, và Xavi cũng trở lại.

Niềm vui chiến thắng của Ajax
Niềm vui chiến thắng của Ajax

Từng giành chiến thắng dễ dàng 4-0 trong trận lượt đi trên sân nhà Camp Nou, nhưng diễn biến ở Amsterdam không như toan tính của Barca. Đội chủ nhà Ajax đã mang một hình ảnh hoàn toàn khác, với tinh thần chiến đấu mạnh mẽ.

Nhập cuộc đầy tự tin, Ajax có bàn thắng mở tỷ số sau 19 phút. Từ đường chuyền bên cánh phải của Ricardo van Rhijn, Hoesen bỏ bóng để Sereno tung cú sút chính diện đánh bại thủ thành Pinto. Một pha dàn xếp tấn công tuyệt đẹp của đội bóng Hà Lan.

Các cầu thủ Barca nỗ lực triển khai bóng để tìm kiếm bàn gỡ. Thế nhưng, lối chơi của đội khách rất nhạt nhòa. Những hạn chế về sự thiếu vắng linh hồn Messi dần bộc lộ, cho dù thời gian qua HLV Tata Martino đã tự tin rằng Barca giảm sự lệ thuộc vào ngôi sao Argentina.

Barca đã không có những cơ hội thực sự rõ nét. Lối chơi hợp lý của đại diện thành Amsterdam khiến các cầu thủ của Tata Martino bất lực trong việc tìm đường vào khung thành thủ môn Jasper Cillessen.

Phòng ngự tốt, Ajax còn nhân đôi cách biệt ở phút 40. Đầu tiên, cú sút xa của Fischer buộc thủ môn Pinto phải vất vả cản phá. Ngay lập tức, Hoesen đoạt bóng và có những pha xử lý biến hàng thủ Barca thành những gã hề, đặc biệt là Puyol, trước khi dứt điểm ghi bàn.

Ngay đầu hiệp hai, may mắn mỉm cười với Barca. Van Rhijn có đường chuyền về bất cẩn, khiến Veltman buộc phải phạm lỗi với Neymar. Trọng tài chỉ thẳng tay vào chấm 11m, đồng thời rút thẻ đỏ cho trung vệ đội chủ nhà. Một pha bóng mà trọng tài Kralovec (CH Czech) đã bắt có lợi cho Barca, khi pha phạm lỗi diễn ra ngoài vòng cấm. Xavi đã không mắc sai lầm nào để rút ngắn tỷ số còn 1-2.

Với niềm khích lệ từ việc đá hơn người và bàn thắng của Xavi, Barca đẩy đội hình lên rất cao. Phút 57, cú vẩy má của Iniesta loại toàn bộ hàng thủ Ajax và đặt Neymar vào thế đối mặt với Cillessen. Bằng một phản xạ tuyệt vời, thủ môn 24 tuổi người Hà Lan đã không cho đội khách cơ hội gỡ hòa.

Barca cầm bóng áp đảo và liên tục tổ chức tấn công, nhưng lối chơi của đội khách thiếu một thủ lĩnh. Với việc Ajax kéo đội hình xuống thấp, kịch bản của hiệp thứ nhất lặp lại, khi khung thành thủ môn Cillessen trở nên xa vời đối với những ngôi sao đến từ Tây Ban Nha.

Hậu vệ trẻ Patric được tung vào thay Puyol với hy vọng làm tăng giải pháp tấn công cánh phải. Xavi rời sân nhường chỗ cho Sergi Roberto. Sau đó, đến lượt tiền đạo trẻ Adama xuất hiện thay Fabregas. Tất cả những thay đổi đều không tạo đột biến cho Barca. Ngay cả việc dứt điểm trúng mục tiêu cũng đã là một vấn đề nan giải.

Những phút cuối trận, trung vệ Pique nhô cao chơi như một tiền đạo, để tận dụng lợi thế chiều cao. Dù vậy, Barca vẫn phải chấp nhận thất bại, và chấm dứt chuỗi 20 trận bất bại dưới thời Tata Martino. Kỷ lục 21 trận không thua của Pep Guardiola tiếp tục đứng vững.

Đội hình thi đấu
Ajax:
Cillessen; Van Rhijn, Veltman, Moisander, Boilesen (Poulsen 35'); Klaassen, Blind, Serero; Schöne (Denswil 51'), Hoesen (Duarte 84'), Fischer.
Barca: Pinto; Puyol (Patric 69'), Pique, Mascherano, Montoya; Xavi (Roberto 74'), Song, Iniesta; Pedro, Cesc (Adama 82'), Neymar.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X