Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chính thức: Infantino trở thành chủ tịch mới của FIFA

Thứ Bảy 27/02/2016 01:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino đã chính thức thắng cử chức chủ tịch FIFA thay thế cho Sepp Blatter bị cấm tham gia hoạt động bóng đá.


Chiều và tối qua (26/2), Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã tổ chức đại hội bất thường để một mặt lấy ý kiến của các thành viên về kế hoạch cải tổ một mặt để tìm ra người thay thế Sepp Blatter làm chủ tịch của tổ chức này. Người từng có 17 năm đứng đầu FIFA đã bị Ủy ban đạo đức đình chỉ mọi hoạt động bóng đá trong 6 năm do dính líu đến một khoản thanh toán thiếu minh bạch với cựu chủ tịch UEFA Michel Platini.

Ban đầu cuộc bầu cử chủ tịch FIFA có 5 ứng cử viên nhưng vào phút chót chính trị gia và doanh nhân Nam Phi, Tokyo Sexwale đã xin rút lui. Còn lại 4 cái tên khác là Gianni Infantino (Thụy Sĩ), Sheikh Salman bin Ebrahim Al-Khalifa (Bahrain), Thái tử Ali bin al-Hussein (Jordan) và Jerome Champagne (Pháp) tiếp tục lên phát biểu về chương trình hành động của mình nếu chiến thắng.

Infantino phat bieu
Infantino phát biểu về chương trình hành động nếu trúng cử

Ngay sau đó, các thành viên FIFA tiến hành bỏ phiếu vòng 1 và kết quả là không ứng viên nào đạt đủ điều kiện để đắc cử. Cụ thể, người muốn chiến thắng ngay đợt này cần thu về 138 phiếu bầu trong tổng số 207 phiếu (chiếm 2/3). Tuy nhiên, cao nhất là Infantino chỉ nhận được 88 phiếu bầu, Sheikh Salman đứng thứ 2 với 85 phiếu, Thái tử Ali có 27 phiếu và Champagne đứng cuối với 7 phiếu.

Do đó, vòng 2 đã diễn ra và rốt cục với 115 phiếu cả thảy, vượt qua định mức cần thiết (104 phiếu, chiếm 1/2), kết quả bầu cử chỉ ra tổng thư ký UEFA Gianni Infantino đã trở thành chủ tịch thứ 9 trong lịch sử FIFA. Đứng thứ 2 là Sheikh Salman với 88 phiếu và thứ 3 là Thái tử Ali với 4 phiếu.

“Các bạn thân mến, tôi không thể diễn tả cảm xúc của mình trong thời điểm này”, Infantino phát biểu sau khi đắc cử. “Tôi đã đi qua một cuộc hành trình đặc biệt, một cuộc hành trình giúp tôi gặp nhiều người tuyệt vời, họ yêu mến và sống cùng bóng đá mỗi ngày. Chúng tôi sẽ khôi phục lại hình ảnh và uy tín của FIFA. Mọi người sẽ hoan nghênh chúng ta, hoan nghênh bạn với những gì chúng tôi sẽ làm.”

chu tich FIFA Infantino
Infantino chính thức trở thành chủ tịch mới của FIFA

“Mọi người đều có thể tự hào về những gì chúng ta chuẩn bị làm ở FIFA. Tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn, tất cả 209 liên đoàn thành viên và các ứng cử viên khác. Tôi muốn trở thành chủ tịch của tất cả 209 thành viên. Tôi đã đi du lịch khắp thế giới và sẽ tiếp tục làm điều này. Tôi muốn làm việc với tất cả các bạn để cùng nhau khôi phục và xây dựng lại một FIFA mới, nơi chúng ta có thể hoàn toàn đặt bóng đá làm trọng tâm.”

Infantino đã trở thành chủ tịch mới của FIFA và giờ là lúc ông thực hiện lời hứa của mình khi vận động tranh cử. Chả là người đàn ông 45 tuổi người Thụy Sĩ từng ra đề cương hỗ trợ cho các liên đoàn thành viên để phát triển bóng đá bằng cách phân phối số tiền lên tới 900 triệu đôla Mỹ trong vòng 4 năm. Infantino từng nói: “Đó không phải là tiền của tôi, đó là tiền của bạn. Tiền của FIFA là tiền của bạn, tiền của các quốc gia thành viên.”

Infantino là cánh tay phải của Michel Platini tại UEFA hơn một thập kỷ. Ông gia nhập UEFA vào năm 2000 với tư cách luật sư và là Tổng thư ký Trung tâm nghiên cứu thể thao (CIES) của trường Đại học Neuchatel. Quan chức 45 tuổi tham gia tranh cử như phương án thay thế Platini, khi chủ tịch UEFA bị cấm tham gia các hoạt động liên quan đến bóng đá vì nghi án tham nhũng. Infantino có hai quốc tịch Italy và Thụy Sỹ. Ông sinh ra tại ngôi làng Thụy Sỹ có tên Brig. Cách đó 10 km là làng Visp, quê hương của cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter.
Các thành viên FIFA thông qua kế hoạch cải cách
FIFA trong đại hội bất thường hôm nay đã thông qua một loạt những cải cách với đa số thành viên tham dự bỏ phiếu thuận.

Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X